Cá chết trên sông La Ngà: Vì sao nguồn nước nhiễm độc vượt ngưỡng nhiều lần?

author 10:01 23/05/2018

(VietQ.vn) - Liên quan tới vụ hơn 1.500 tấn cá chết trên sông La Ngà, kết quả kiểm tra mẫu nước tại đây cho thấy hàm lượng một số chất vượt giới hạn cho phép nhiều lần.

Chiều 22/5, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Đồng Nai cho biết, kết quả kiểm tra mẫu nước tại hiện trường cá chết trên sông La Ngà (huyện Định Quán) cho thấy nồng độ NH4 (Amoni), NO2 (Nitrite) vượt giới hạn cho phép nhiều lần.

Cụ thể, hàm lượng NH4 vượt mức giới hạn cho phép của cá nuôi 5,6 -11 lần, hàm lượng NO2 vượt giới hạn cho phép 10-20 lần (theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước mặt thì NH4 < 0,9 mg/lít; NO2=0,05mg/lít). Ngoài ra, hàm lượng oxy hòa tan (DO) đều thấp, dao động khoảng 2,6-3,2 mg/lít (hàm lượng DO tối ưu khuyến cáo cho cá nuôi từ 4 mg/lít trở lên).

 Cá chết trên sông La Ngà khiến người dân khốn đốn lâm vào nợ nần. Ảnh: Zing News

 Cá chết trên sông La Ngà khiến người dân khốn đốn lâm vào nợ nần. Ảnh: Zing News

Theo Sở Nông nghiệp, trước khi cá chết, trên địa bàn có mưa lớn kéo dài hơn 7 tiếng. Lượng nước từ thượng nguồn chảy về có thể cuốn theo các chất ô nhiễm làm tăng tính độc của một số khí như NH3, H2S, CH4, NO2... dẫn đến cá bị sốc, chết hàng loạt.

"Tuy nhiên, nguyên nhân cụ thể phải chờ sau khi có kết quả phân tích nguồn nước, các mẫu cá", ông Huỳnh Thành Vinh, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, nói.

Ông Vinh cũng cho rằng, nếu nguyên nhân cá chết là do thiên tai thì khoảng 80 hộ dân bị thiệt hại sẽ được hưởng chính sách hỗ trợ để khôi phục sản xuất. Với thiệt hại hơn 1.500 tấn cá, số tiền hỗ trợ có thể hơn 10 tỷ đồng. Còn nếu phát hiện xả thải gây ô nhiễm do con người thì sẽ xử lý theo quy định pháp luật về môi trường.

Vụ cá chết bất thường ở Nghệ An: Đã lấy mẫu nước để xét nghiệm(VietQ.vn) - Cơ quan chức năng Nghệ An đã lấy mẫu phẩm cá chết, mẫu nước, phân tích chất lượng nước sông Hoàng Mai để làm rõ nguyên nhân sự việc.

Trước đó, vào đêm 20/5, cá nuôi ở các bè trên sông La Ngà có biểu hiện bơi chậm, nổi lên mặt nước đớp bọt khí sau đó chết ồ ạt. Do cá chết nhanh nên người dân không kịp trở tay, thiệt hại nặng nề về kinh tế. Đến sáng 21/5, cá tiếp tục chết nên người dân buộc bán cho thương lái với giá từ 2.000-8.000 đồng/kg.

Thống kê ban đầu của Sở NN-PTNT, có khoảng 1.500 tấn cá chép, cá lăng, diêu hồng… của 80 hộ nuôi bị chết, thiệt hại nhiều tỷ đồng. Ông Trần Văn Kiệt buồn rầu bên bè cá chết của gia đình. Ông chia sẻ: "Gần 10 tấn cá lăng và 40 tấn cá diêu hồng đều đã chết. Hôm rồi có người tìm đến mua mà tôi chưa muốn bán do chưa được giá, giờ còn đâu!".

Theo người dân, cá đang trong quá trình phân hủy nên họ bán cho người dân mang về ủ phân với giá từ 2.000-6.000 đồng mỗi kg. "Nếu cá sống, giá mỗi loại dao động từ 20.000-75.000 đồng/kg", ông Kiệt cho biết.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang