Cả đời luôn sống trong đau khổ chỉ vì không biết điều này

authorTrần Thanh 20:00 27/02/2017

(VietQ.vn) - Dưới đây là những kỹ năng sống giúp cuộc sống của bạn trở nên tốt đẹp hơn.

Sự kiện: Kỹ năng sống

Khi xã hội phát triển, cuộc sống trở nên bận rộn, mọi người dễ 'phát điên' hơn. Ta đã quen cạnh tranh để giành những thứ tốt nhất. Tiền bạc, danh vọng và quyền lực trở thành thước đo hạnh phúc mà người ta sẵn sàng đánh đổi mọi thứ để có được. Nhưng bạn biết không? Tất cả chúng ta đều gặp khó khăn trong cuộc sống vật chất này! Ta trở nên mong manh, dễ bị ảnh hưởng bởi người khác, dễ tổn thương, luôn căng thẳng và không bao giờ cảm thấy hài lòng với những gì ta có. Ta ghen tị với vinh quang của người đời, tự dằn vặt mình kém cỏi, và quắc mắt trước tất thảy mọi người để bảo vệ cái tôi vĩ đại của bản thân. Rốt cuộc, chỉ có chúng ta là buồn bã, mệt mỏi và chán nản. Đó là khi ta cần phải nghỉ ngơi, nhìn sâu bên trong bản thân mình và tìm hiểu về nội tâm của mình. Nếu bạn không biết những điều sau, cuộc sống của bạn sẽ toàn đau khổ, buồn phiền và thất bại. 

Cả đời luôn sống trong đau khổ chỉ vì không biết điều này

 Cân bằng cuộc sống là liều thuốc tinh thần giúp cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn

Sự thanh tịnh nằm ở trong tâm

Cả đời làm việc, đến cuối cùng chỉ muốn bản thân được an nhàn để hưởng thụ cuộc sống. Bạn luôn muốn tìm kiếm sự thanh tịnh ở bên ngoài trong khi bạn không phát hiện rằng nó là cái mà ai cũng có thể đạt được mà chỉ cần lấy ra từ trong tâm. Nếu tâm của bạn bớt tham sân si, bớt ganh đua, ghen ghét... thì tự khắc bản thân sẽ thấy thật thanh thản và thấy đời bỗng nhẹ nhàng làm sao.

Tức giận chỉ là một cục than hồng có thể làm đau người khác, nhưng người bị bỏng đầu tiên chính là bản thân bạn

Sẽ có lúc bạn cáu gắt với mọi người nhưng bạn đâu ngờ điều đó lại làm hại chính bản thân mình. Đừng bao giờ nói bất kì câu gì khi bạn tức giận. Người ta thường nói : “Giận quá mất khôn”. Tôi nghĩ điều đó rất đúng, bởi tôi đã từng đánh mất một người bạn của mình chỉ vì nói ra những lời nặng nề kinh khủng khi bạn đó không làm tôi vừa ý. Lúc đó, tôi làm tổn thương người ấy để bây giờ tôi đánh mất một người bạn thân.

Chúng ta nghĩ thế nào thì con người chúng ta như thế ấy. Bạn nghĩ bạn vô dụng, chắc chắn bạn sẽ không bao giờ làm nên trò trống gì vì bạn chẳng thèm hành động. Bạn nghĩ bạn thông minh, dĩ nhiên bạn sẽ thông mình vì tự bản thân sẽ biết cách tạo nên điều đó. Chỉ cần suy nghĩ tích cực thì mọi chuyện sẽ tốt đẹp thôi! Do đó, cuộc sống cũng sẽ ít buồn phiền, vì lúc nào bạn cũng cố biến mọi thứ bạn gặp phải trong cuộc sống thành niềm vui riêng cho mình.

Suy nghĩ sẽ định hình con người bạn

Hãy luôn quên đi cái “tôi”, đừng luôn đề cao cái “tôi” của mình. Khi đã bỏ được cái “tôi”, bạn sẽ sống vì mọi người!

Không nên đối phó với cuộc sống đời thường, hãy làm mọi việc một cách chăm chỉ nhất, luôn minh mẫn, sáng suốt, dùng tâm làm việc, như thế bạn đã thực sự tu hành!

Cả đời luôn sống trong đau khổ chỉ vì không biết điều này

Hiện nay có rất nhiều người, việc nhỏ không thèm làm, việc to không làm được, cuối cùng việc gì cũng không thành. Cho dù là việc to hay việc nhỏ, việc nhà hay việc công, việc cá nhân hay việc tập thể, tất cả đều là do nhân duyên, gặp được nó có nghĩa cơ hội đã tới, hãy luôn biết trân trọng nó.

Chúng ta luôn quá để ý cách nhìn và suy nghĩ của người khác, vì thế chúng ta luôn sống trong cái nhìn của người khác, từ đó ta luôn nhận được sự buồn bực, phiền muộn vào người.

Chúng ta nên dồn hết tâm sức vào làm mọi việc, tu tất cả pháp, đó mới là tu hành.

Hãy luôn nghĩ thoáng hơn, các việc tốt không có nghĩa sẽ tốt mãi, các việc xấu cũng không có nghĩa sẽ xấu mãi, tất cả đều có thể thay đổi. Quan trọng tâm của mình có sáng không, khi ta đã hiểu rõ, hiểu thấu vấn đề, đó gọi là thông minh, đó trình là biết suy nghĩ, đó chính là giải thoát được bản thân.

Cho dù đối diện với vấn đề gì, hãy luôn thật bình tĩnh, luôn luôn bình tĩnh, như vậy bạn sẽ luôn thanh thản.

Khi tâm của bạn không vướng bận các việc đã qua, không lo nghĩ các việc sắp tới, không câu nệ việc hiện tại, mọi việc sẽ tự nhiên dừng lại giống như gió thổi vào cát, gió ngưng cát sẽ tự rơi xuống đất.

Hưởng thụ vật chất không phải là hưởng thụ thực sự, hưởng thụ tinh thần mới là hưởng thụ thực sự; vui vẻ bề ngoài không phải là vui vẻ thực sực, vui trong lòng mới là niềm vui chân thực.

Lựa chọn tích cực

Hôm nay là sinh nhật của bạn, nhưng không ai nhớ đến? Sao không thử chủ động gọi cho vài người bạn và rủ họ ăn tối? Đó là ngày của bạn kia mà! Hãy khiến bản thân vui vẻ bằng cách chia sẻ niềm vui cùng người khác, thay vì ở một mình, gặm nhấm nỗi cô đơn buồn bã và trách móc mọi người chỉ vì họ quá mệt mỏi và bận rộn để nhớ ra. Có khá nhiều cách đối mặt với cùng một vấn đề. Tiêu cực hay tích cực - tất cả là do bạn chọn lựa. Chỉ cần nhớ, cuộc đời ngắn ngủi, hãy sống vui!

Trần Thanh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang