Cá, ếch... từ Trung Quốc nhập lậu vào Việt Nam

author 11:02 05/05/2013

Không chỉ gà, các loại cá tầm, cá quả, ếch... đang được ồ ạt nhập lậu từ Trung Quốc vào nước ta. Nhiều con cá tầm, cá quả, ếch đã chết và được ướp đá.

 Ông Nguyễn Trọng Bình - Đội phó Đội Quản lý thị trường số 1 Chi cục Quản lý thị trường TP.Hà Nội cho biết, chi cục vừa tiêu hủy hơn 1,8 tấn cá tầm nhập lậu từ Trung Quốc. Trước đó, cơ quan quản lý thị trường cũng đã phải tiêu hủy hàng trăm kg cá quả, và ếch được nhập lậu từ Trung Quốc.

Một xe tải chở cá tầm nhập lậu bị bắt giữ
Một xe tải chở cá tầm nhập lậu bị bắt giữ

Theo ông Bình, thời gian gần đây nổi lên các vụ bắt giữ các loại thực phẩm tươi sống nhập lậu từ TQ. Trong những ngày cuối tháng 4.2013, Tổ công tác thuộc Đội 6, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường - Công an TP. Hà Nội phối hợp Đội quản lý thị trường số 1 bắt giữ nhiều vụ nhập lậu cá tầm. Cụ thể: Ngày 29.4, các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra xe ôtô tải mang biển kiểm soát 14C-05189 do Trần Ngọc Thịnh (trú Phúc Xá, Ba Đình, Hà Nội) điều khiển, đang dừng đỗ trên đường Tam Trinh (Hoàng Mai), phát hiện trên thùng xe có nhiều bể nước đựng 210 con cá tầm (trọng lượng 525kg).

 

Ngay sau đó, lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra xe ôtô biển kiểm soát 30N-8575 do Đỗ Thành Nhiên, trú tại huyện Xuân Trường (Nam Định) điều khiển, phát hiện trên xe có 190 con cá tầm (trọng lượng 475kg). Kiểm tra xe ôtô tải biển kiểm soát 31F-8774 do Đào Văn Việt (trú tại huyện Nghĩa Hưng, Nam Định) điều khiển, phát hiện trên xe có 280 con cá tầm (trọng lượng 860kg). Toàn bộ số hàng mà các xe nói trên vận chuyển không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.
 
Ngày 25.4, lực lượng của 2 đơn vị này kiểm tra chiếc xe ô tô tải 89K-5649 đang dừng tại khu vực công trường 5 (thuộc quận Long Biên, Hà Nội), phát hiện đang vận chuyển 216kg ếch (1.080 con) và 265kg cá quả (636 con). Số ếch và cá này đều còn sống. Các đối tượng vận chuyển đều khai nhận số cá quả và ếch được thu mua từ Trung Quốc, không có hóa đơn chứng từ, được đưa về Hà Nội tiêu thụ
 
Một điểm chung của các vụ việc vận chuyển hàng lậu nói trên là các loại thực phẩm đều được các đối tượng đóng vào thùng xốp và dán băng dính kín. Nhiều con cá tầm, cá quả, ếch đã chết và được ướp đá. Theo các cơ quan chức năng, các đối tượng buôn lậu còn có các “chân rết” ở cửa khẩu, khi có yêu cầu sẽ sang Trung Quốc thu gom các loại như cá tầm, cá chình, cá quả, ếch...
 
Cá tầm sống được thu mua với giá từ 50.000-100.000 đồng/kg, cá chết được thu mua với giá 30.000 đồng/kg, rồi bán lại cho lái buôn với giá 70.000 - 80.000 đồng/kg. Các loại ếch, cá quả cũng bán được với giá trên dưới 100.000 đồng/kg. Tại thị trường nội địa, giá của các sản phẩm này đang có giá khá cao và bán chạy. Điều đáng lo ngại là các sản phẩm này nhập khẩu vào Việt Nam không hề qua kiểm dịch thú y, gây nguy cơ lây lan dịch bệnh thủy sản và nguy hại cho sức khỏe người tiêu dùng do tồn dư kháng sinh vượt quá mức cho phép.
Theo Dân Việt
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang