Ca ghép tạng đầu tiên giữa bệnh nhân dương tính với HIV

author 16:52 25/02/2016

Cuối tháng 2.2016, Bệnh viện Đại học Y Johns Hopkins đã được phê duyệt cho phép thực hiện ca cấy ghép tạng đầu tiên giữa các bệnh nhân nhiễm HIV tại Mỹ.

Đạo luật HOPE được thông qua, các bệnh nhân HIV có cơ hội nhận tạng hiến và còn trở thành người hiến tạng để kéo dài sự sống cho những người cùng hoàn cảnh

Theo Medical Daily, quyết định được chính phủ Mỹ phê duyệt sau 3 năm, khi một dự luật cho phép người nhiễm HIV được hiến tạng trong Đạo luật HOPE 2013 được đưa ra.

“Đây là một tin quan trọng cho đội ngũ y bác sĩ chúng tôi, nhưng quan trọng hơn là cho những bệnh nhân sống chung với HIV vì điều này có nghĩa là một cơ hội sống mới sẽ được mở ra” - ông Dorry Segev, phó giáo sư phẫu thuật tại Đại học Y Johns Hopkins (Mỹ), chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn.

Nhờ sự giúp đỡ của thuốc kháng vi rút trong điều trị mà các bệnh nhân HIV có thể kéo dài thời gian sống lâu hơn so với trước đây. Nhưng, một điều không may có thể xảy ra là các vấn đề về cơ quan nội tạng của họ sẽ trở nên nghiêm trọng hơn theo thời gian sống. Do đó, trong nhiều trường hợp, người nhiễm HIV cũng cần được phẫu thuật cấy ghép tạng để duy trì sự sống.

Đến năm 2013, pháp luật Mỹ vẫn không hề cho phép việc bệnh nhân HIV được hiến tạng hoặc phẫu thuật cấy ghép tạng giữa các bệnh nhân HIV được phép diễn ra vì nhiều lý do. Theo đó, những bệnh nhân HIV chỉ có thể được nhận nội tạng từ người xét nghiệm kết quả âm tính với HIV. Một số trường hợp người bệnh đã chết từ trước khi được phẫu thuật vì họ phải ở trong danh sách chờ được nhận hiến tạng quá lâu.

Với việc thông qua Đạo luật HOPE, các bệnh nhân HIV đã có cơ hội không chỉ được nhận tạng hiến mà còn trở thành người hiến tạng để kéo dài sự sống cho những người ở cùng hoàn cảnh tình trạng bệnh như mình. Theo thông tin trên Fox News, các chuyên gia ước tính việc gỡ bỏ hàng rào pháp lý này sẽ có thể cứu sống được khoảng 1.000 người mỗi năm khi có tới 600 bệnh nhân HIV sẵn sàng tham gia hiến tặng nội tạng của mình cho những người nhiễm HIV khác kém may mắn hơn.

Thực tế, việc cấy ghép tạng giữa các bệnh nhân HIV đã được diễn ra ở Nam Phi từ trước đó và đã được chứng minh là có thể thành công với tỷ lệ phần trăm khá cao, vào khoảng 74%.

 Theo Thanh niên


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang