Cá giò chết nhiều một cách lạ thường tại vịnh Bái Tử Long

author 06:07 15/08/2016

(VietQ.vn) - Người dân nghi ngờ một phần nguyên nhân khiến cá giò chết nhiều trong vịnh Bái Tử Long có thể do nước thải từ hoạt động khai thác than?

Ngày 12/8, trong lúc đi thăm lồng bè cá giò ở khu vực Bến Do, bên bờ vịnh Bái Tử Long (Cẩm Phả, Quảng Ninh), người dân hốt hoảng khi phát hiện cá chết trắng ở một vài lồng bè.

Hiện chưa thống kê được số lượng cá chết nhưng có hộ cho biết, lồng nhà mình chết đến 200 con cá giò, mỗi con nặng chừng từ 4 đến 5kg.

Điểm khiến người dân hoang mang là tại khu vực Bến Do có trên 30 hộ nuôi nhiều loại cá. Tuy nhiên hiện tượng cá chết chỉ xảy ra với loại cá giò.

Một hiện tượng nữa cũng rất đáng lưu tâm là các lồng bè nằm sát nhau nhưng trong khi cá lồng bè bên này chết nhiều thì lồng bè bên cạnh không ảnh hưởng gì.

Lãnh đạo TP. Cẩm Phả xuống hiện trường tìm hiểu thông tin cá giò chết nhiều ở một số lồng bè.

Nhận được phản ánh, ngày 13/8, lãnh đạo TP. Cẩm Phả đã trực tiếp xuống các khu người dân nuôi cá lồng bè để nắm bắt thông tin.

Thời điểm đó, cá trong các lồng bè đều bơi và ăn khỏe, không có biểu hiện của dịch bệnh. Cũng qua kiểm tra, lãnh đạo TP. Cẩm Phả khẳng định không có chuyện cá chết hàng loạt như một số báo mạng phản ánh.

Theo suy đoán của một số hộ nuôi cá, có thể do cho cá ăn quá no lại gặp mưa lớn kéo theo bùn đất, nước thải của các công ty than từ trên bờ đổ xuống khiến cá chết. Bởi vậy mới có chuyện cá chết chỉ tập trung ở một số lồng bè và diễn ra trong thời gian ngắn rồi thôi.

Liên quan đến nghi vấn nguồn nước trên vịnh Bái Tử Long bị ô nhiễm, báo chí từng phản ánh hành vi xả nước thải trực tiếp từ lò giếng của Công ty than Thống Nhất ra vịnh, khiến nước ở khu vực Vũng Đục bị vàng khè. Hành vi gây ô nhiễm môi trường của Công ty than Thống Nhất sau đó đã bị Cục cảnh sát môi trường đã phạt hàng trăm triệu đồng.

Hiện cơ quan chức năng đã lấy mẫu nước khu vực cá chết để kiểm tra. Dự kiến hôm nay (15/8) sẽ chính thức có kết quả kiểm tra và đưa ra nguyên nhân cá chết.

VIẾT CƯỜNG

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang