Giải cứu cá heo quý hiếm mắc cạn ở Vũng Tàu

author 19:09 25/06/2015

(VietQ.vn) - Sáng 25/6, một người dân ở TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phát hiện một con cá heo bị sóng đánh dạt vào bờ, lúc phát hiện, con cá heo rất yếu nên chị đã đưa nó vào ô nuôi ốc và thả cá lại về biển.

Theo tin tức mới nhất trên báo VnExpress, sáng sớm nay, 25/6, bà Trần Thị Nhang (ngụ hẻm 112, đường Chi Lăng, TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) phát hiện một sinh vật lạ nằm mắc cạn tại cồn cát, đây là một con cá heo dài hơn 1,5 m; nặng khoảng 60 kg bị sóng đánh dạt vào bờ.

Chị Trần Thị Nhang thuật lại, sáng 25/6 đang ở sân nhà nhìn ra hướng biển thì thấy một bóng đen nhấp nhô trên mặt nước, tại khu vực nuôi trồng thủy sản. "Tưởng có người chết đuối tôi chạy vào nhà kêu mọi người ra ứng cứu, nhưng đó lại là một chú cá heo", chị Nhang kể.

Sinh vật mắc cạn là cá heo dài 1,6m nặng 60kg

Cá heo mắc cạn được người dân hỗ trợ thả về biển. Ảnh VnExpress

Tưởng người chết đuối nên bà hoảng hốt gọi chồng chạy qua cồn cát để xem có cứu giúp được gì không. Thế nhưng, tới nơi thì phát hiện đó là con cá bị mắc cạn”.

Lúc phát hiện ra, con cá heo đã rất yếu nên chồng bà Nhang cùng người em trai liền bế xuống nước sau đó dùng thuyền dìu cá heo trở về biển. Tuy nhiên, cứ thả ra cá lại không chịu đi xa mà dạt vào bờ. Nghĩ cá bị đuối sức nên mọi người đưa vào ô nuôi ốc. 

Hay tin, nhiều người dân hiếu kỳ kéo đến xem, xin về. "Đây là loại cá linh thiêng, phải cứu chữa bằng mọi cách. Nếu cá chết thì đem xác vô chùa chôn cất chứ nhất quyết không cho ai bắt", chị Nhang nói.

Nhận được tin báo, cơ quan chức năng cũng đến để vận động người dân thả cá về biển. Đến 11 giờ cùng ngày, thấy sức khỏe cá có vẻ khá hơn, nhiều người dân cùng hỗ trợ thả về biển. Mặc dù bơi chậm nhưng cá cũng bơi ra xa và không còn quay vào bờ, theo Người Lao động.

Theo một cán bộ của Viện nghiên cứu hải sản phía Nam thì đây là loài cá heo mỏm dài nằm trong những loài có nguy cơ tuyệt chủng và cấm khai thác thương mại.

Phương Khanh (T/h)


 


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang