Ngư dân Thanh Hóa làm lễ an táng cho xác cá heo quý hiếm trôi dạt vào bờ

author 11:31 23/03/2016

(VietQ.vn) - Xác cá heo trôi dạt vào bờ biển Thanh Hóa nặng 80kg, được xác định là loài cá heo mõm dài, nằm trong danh mục thủy sản quý hiếm ở Việt Nam.

Theo những tin tức mới nhất trên báo Vntinnhanh, người dân xã Hoằng Châu, huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa đã phát hiện xác một con cá heo trôi dạt vào bãi triều vào sáng ngày 21/3 vừa qua. Sau đó người dân đã báo với cơ quan chức năng và làm lễ mai táng chú cá heo này theo phong tục địa phương.

Xác cá heo trôi dạt vào bờ biển Thanh Hóa với vết thương trên bụng

Xác cá heo trôi dạt vào bờ biển Thanh Hóa với vết thương trên bụng. Ảnh VnExpress

Sau khi nhận được tin báo, Chi cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản Thanh Hóa đã xuống kiểm tra thực tế tại hiện trường và xác định, xác cá heo này thuộc loài cá heo mõm dài. Loài này có tên khoa học là Stenella longirostris (Gray,1828), thuộc bộ cá Voi Cetacea, họ cá heo Delphinidae, nằm trong danh mục các loài thủy sinh quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng lớn cần được bảo vệ ở Việt Nam.

Qua đo đếm xác định, cá heo dạt vào bờ biển Thanh Hóa có chiều dài khoảng 1,6m, nặng khoảng 80kg. Nguyên nhân chết được xác định là do mắc lưới, bị thương ở phần bụng và bị trôi dạt vào bãi triều vào thời gian trên. Sau khi hoàn thành các bước xác định loài cá, Chi cục đã bàn giao xác cá heo trôi dạt vào bờ cho chính quyền địa phương và người dân mai táng, chôn cất.

Được biết đã có không ít trường hợp xác cá heo, cá voi trôi dạt vào bờ biển Thanh Hóa trong những năm này. Trước đó một con cá voi (cá ông) dài 3,6 m nặng khoảng 5 tạ, thân thể vẫn còn nguyên vẹn, không có một vết thương nào cũng từng dạt vào bờ biển Thanh Hóa.

Trước đó cũng từng có trường hợp cá voi trôi dạt vào bờ biển Thanh Hóa.

Trước đó cũng từng có trường hợp cá voi trôi dạt vào bờ biển Thanh Hóa. Ảnh Người Lao Động

Cụ thể theo thông tin trên báo Người Lao Động, vào khoảng 4h30 ngày 7/5/2015, tại bờ biển xã Quảng Hùng, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa, một ngư dân trong lúc đi ra biển đã phát hiện xác một con cá voi trôi dạt vào bờ biển.

Ngay sau đó, sự việc đã được báo lên chính quyền địa phương. Nhận được thông tin, Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Thanh Hóa đã cử đoàn công tác xuống hiện trường kiểm tra. Xác cá voi trôi dạt vào bờ có chiều dài là 3,6 m, đường kính lớn nhất 50 cm, nặng khoảng 500kg.

Cơ quan chức năng nhận định có thể cá voi chết do mắc cạn vì thân thể vẫn còn nguyên vẹn và không có một vết thương nào trên cơ thể. Xác cá vôi trôi dạt vào bờ sau đó đã được ngư dân địa phương làm lễ cúng và tiến hành chôn cất theo phong tục của địa phương.

Minh Thùy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang