Phát hiện cá hộp Đài Loan nhiễm độc thủy ngân

author 06:32 28/08/2014

(VietQ.vn) - Theo tìm hiểu, cơ quan chức năng Đài Loan đang tiến hành kiểm nghiệm và thu hồi loại sản phẩm cá khô hộp chứa hàm lượng thủy ngân vượt mức cho phép, dễ gây nguy hại cho người tiêu dùng.

Hôm qua, ngày 27/8/2014, Trung tâm An toàn thực phẩm (CFS) thuộc Cục Vệ sinh môi trường và thực phẩm Hong Kong khuyến cáo người tiêu dùng không nên sử dụng một loại cá hộp nhập khẩu từ Đài Loan vì sản phẩm chứa hàm lượng thủy ngân, chất gây ô nhiễm kim loại nặng, vượt mức giới hạn cho phép. Thêm nữa, việc kinh doanh sản phẩm độc hại này cũng nên ngừng lại. 

Cá hộp có nguồn gốc từ Đài Loan nhiễm độc chất thủy ngân có nguy cơ gây hại

Cá hộp có nguồn gốc từ Đài Loan nhiễm độc chất thủy ngân có nguy cơ gây hại. Ảnh minh họa

Cụ thể, sản phẩm có tên là Cá Kiếm chiên BLACK BRIDGE. Mỗi hộp chứa trọng lượng 170 gram, hạn sử dụng trước ngày 30/12/2014 do Đài Loan sản xuất.

Phát ngôn viên của CFS cho biết, "CFS lấy mẫu cá hộp từ một cửa hàng bán lẻ để kiểm định thông qua Chương trình Giám sát Thực phẩm định kỳ. Kết quả cho thấy, sản phẩm chứa thủy ngân ở mức 3,5 phần triệu (ppm), vượt quá giới hạn cho phép 0,5 ppm."

Tuy nhiên, điều này cũng không đồng nghĩa với việc có thể khẳng định chắc chắn sản phẩm sẽ gây hại cho người khỏe mạnh. Thế nhưng, nếu tiêu thụ sản phẩm trong thời gian dài (tiêu thụ hơn 74g sản phẩm/tuần) có thể sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến hệ thần kinh, đặc biệt cần phải lưu tâm hơn với nhóm đối tượng dễ bị tác động từ độc chất thủy ngân bao gồm: phụ nữ có thai, phụ nữ dự định có thai và trẻ nhỏ.

 

 

CFS đã thông báo với các nhà cung cấp có liên quan về kết quả thử nghiệm và việc sẽ thực hiện truy tố nếu cần thiết. Vì vậy, nhà cung cấp đã ngừng bán những lô hàng bị ảnh hưởng. 

Bên cạnh đó, CFS cũng xúc với nhiều đại lý và nhà bán lẻ có liên quan nhằm bắt đầu thu hồi lô hàng nhiễm độc chất và đồng thời sẽ có cảnh báo về sự cố. Mặt khác, CFS sẽ liên hệ với các nhà chức trách Đài Loan, tiếp tục theo dõi tình hình và sẽ có những động thái phù hợp.

"Để tránh rủi ro vì tiêu thụ quá nhiều chất gây ô nhiễm kim loại, mọi người nên duy trì một chế độ ăn uống cân bằng và đa dạng. Ăn cá và các sản phẩm từ cá ở mức vừa phải,” người phát ngôn nói.

Linh Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang