Cá khô nhập khẩu bẩn gây ngộ độc

author 07:27 23/09/2014

(VietQ.vn) - Một công ty nhập khẩu thực phẩm của Mỹ mới đây đã phải thu hồi loạt cá khô chưa được làm sạch nội tạng, ruột có nguy cơ gây ngộ độc nặng hoặc thậm chí là tử vong.

Theo tin tức mới nhất từ Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA), công ty nhập khẩu thực phẩm S&S đang tiến hành thu hồi toàn bộ loạt sản phẩm cá chép khô đóng gói không đảm bảo được các yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm. Các phân tích sau đó của đoàn chuyên viên phòng thí nghiệm và kiểm tra thực phẩm thành phố New York cũng khẳng định sản phẩm nói trên đã không được làm sạch ruột và nội tạng trước khi phơi khô.

Vì lý do này, sản phẩm cá khô nhập khẩu của công ty S&S (Mỹ) có khả năng nhiễm khuẩn Clostridium botulinum cao, gây ngộ độc nặng hoặc thậm chí là tử vong. Theo các bác sĩ, bào tử vi khuẩn clostridium botulinum thường tập trung ở nội tạng, ruột các loài động vật, đặc biệt là cá và độc tố botulinum có thể gây mờ mắt, loạn mắt, phản xạ kém, giảm sức đề kháng và gây ra tình trạng khó thở, ngừng hô hấp. 

Cá khô không được làm sạch ruột, nội tạng có khả năng gây ngộ độc cao

Cá khô không được làm sạch ruột, nội tạng có khả năng gây ngộ độc cao. Ảnh minh họa

Ngay sau đó, cơ quan chức năng đã yêu cầu tịch thu và nghiêm cấm tiêu thụ, buôn bán mặt hàng cá khô nhập khẩu trên thị trường vì nội tạng, ruột cá là nơi sinh sống của nhiều loại vi trùng, vi khuẩn gây hại cho sức khỏe người sử dụng cũng như là nguyên nhân gây ra các đợt bùng phát ngộ độc thực phẩm. Tuy nhiên, đến nay cơ quan chức năng vẫn chưa ghi nhận được bất kỳ trường hợp ngộ độc nào vì ăn phải cá khô chưa làm sạch ruột, nội tạng.

Trả lời phỏng vấn trên tờ Forbes (Mỹ), một người tiêu dùng cho biết không thể làm lơ trước vụ bê bối thực phẩm này bởi gia đình anh, đặc biệt là người lớn tuổi, vốn rất yêu thích và thường sử dụng sản phẩm cá khô của công ty S&S. Khách hàng này cũng khuyến cáo những người tiêu dùng khác nên cẩn trọng với các sản phẩm khô.

Minh Thùy

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang