Cá làm...bẩn nước

author 08:27 04/12/2013

(VietQ.vn) - Chợ cá ở Hoàng Mai, Hà Nội đang làm ô nhiễm nguồn nước nơi đây...

Mặc dù đã được quy hoạch làm khu chợ cá và đi vào hoạt động nhiều năm nay, cá được các thương lái mang đến đây buôn bán chủ yếu cung ứng cho người dân địa bàn TP. Hà Nội. Tuy nhiên vấn đề kéo theo là ô nhiễm môi trường nghiêm trọng ở khu vực này có tuổi đời cũng tương đương với tuổi của khu chợ cá làng Sở Thượng (Yên Sở, Hàng Mai, Hà Nội).

Chợ cá

Chợ cá

Chợ cá

Chợ cá

Nước thải ở đây được xả thẳng ra ngoài mương nước mà không qua xử lý, cá chết vứt và chất thải đều trôi theo nước cá chảy xuống mương. Một người dân ở đây cho biết: “Chưa bao giờ khu vực này hết mùi tanh tưởi, hôi thối. Vào mùa hè có hôm đang ăn cơm còn phải bịt mũi, đêm nằm đeo khẩu trang vì mùi hôi bốc lên ghê quá…

Ông Trịnh Cao Phượng (tổ trưởng tổ quản lý khu chợ) cho biết: Chợ cá là thuộc cái làng nghề cũ, có hoạt động từ rất lâu rồi cá được đưa về đây trung bình mỗi ngày từ 30 đến 40 tấn, chủ yếu từ các tình Hải Phòng, Nam Định, Hà Nam, Hưng Yên và nguồn hàng cung ứng cho người dân trên địa bàn Hà Nội. Tuy nhiên do chưa được quy hoạch nên ở đây vẫn được cho làm chợ tạm, hệ thống nước thải thì xả thẳng xuống mương nước rồi chảy ra trạm bơm Yên Sở mà không qua xử lý, vì không có các bể chứa lọc.

Cũng theo ông Phượng phân trần thì: Cá chết dưới sông là do cá trôi theo dòng nước xuống mương rồi chết, chứ không phải có người nào đó vứt cá chết xuống sông?!

Qua trao đổi với Chất lượng Việt Nam về vấn đề tại sao địa phương có quyết định thành lập tổ quản lý chợ với chức năng thu phí dịch vụ và có nghĩa vụ đóng thuế mà lại "thả nổi" vấn đề môi trường, như vậy thì vấn đề an toàn thực phẩm liệu có đảm bảo? Bí thư Phường Yên sở cho biết: Chợ cá làng Sở Thượng là khu chợ tạm, hiện chúng tôi đang có kế hoạch lập chốt kiểm dịch thủy sản ngay gần khu vực chợ. Khu chợ hiện đang được quy hoạch ở một vị trí mới, việc hoạt động của tổ quản lý chợ là có quyết định của UBND xã và được sự cho phép của Quận Hoàng Mai, còn vấn đề an toàn thực phẩm thì các hộ kinh doanh đã có cam kết với địa phương...?!

Hoàng Giáp

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang