Cả làng khua trống xua đuổi những 'bóng ma' trên sông Hồng

author 11:45 25/09/2015

(VietQ.vn) - Người dân địa phương vẫn quen gọi nhóm "cát tặc" trên sông Hồng vào ban đêm này là những "bóng ma", khiến cuộc sống nơi đây đang bị đảo lộn, hoang mang, lo lắng.

Chất lượng Việt Nam Onlne liên tục nhận được phản ảnh từ người dân thôn Cao Cương, xã Đông Quang (huyện Ba Vì, TP. Hà Nội) về việc khoảng hơn 1 năm gần đây, bất kể ngày hay đêm luôn có hàng chục, thậm chí hàng trăm tàu cuốc, tàu tự chế hút cát, sỏi trái phép gây náo loạn trên sông Hồng chảy qua khu vực xã này. Những “bóng ma” này đã bất chấp luật pháp, tạo nguy cơ phá vỡ dòng chảy, gây sạt lở đất và làm mất ANTT trên địa bàn.

Theo tìm hiểu của PV, khu vực các tàu hút cát trái phép này hoạt động thường xuyên từ khoảng 20h tối ngày hôm trước đến 5h sáng ngày hôm sau. Tuy nhiên, thời gian gần đây, những “bóng ma” đêm này hoạt động bất kể ngày giờ, ngang nhiên chĩa “vòi rồng”, gầu cuốc xuống dòng nước để khai thác, hút cát ở giữa sông Hồng, chỉ cách bờ trong bán kính từ 70-300m.

Những chiếc tàu hút cát trái phép trên sông Hồng đoạn qua thôn Cao Cương, xã Đông Quang, huyện Ba Vì, TP Hà NộiNhững chiếc tàu hút cát trái phép trên sông Hồng đoạn qua thôn Cao Cương, xã Đông Quang, huyện Ba Vì, TP. Hà Nội

Nằm sát những tàu cuốc, mấy hút tự chế này là những chiếc tàu lớn chứa được vài trăm khối cát đang neo đậu chờ hàng đầy khoang. Theo quan sát, tiếng máy nổ hoạt động liên tục hết công suất phá vỡ không gian yên tĩnh của dân cư sinh sống ở hai bên bờ sông này. Không những thế, hoạt động khai thác này đang khiến đất các hộ dân sinh sống ở bên bờ sông Hồng, thuộc thôn Cao Cương bị nứt, sạt lở nghiêm trọng.

Ông Phạm Văn Lý (xóm Bãi Giữa), nhà sát bờ sông cho biết, khoảng hơn 1 năm trở lại đây, hoạt động khai thác cát trái phép trên sông Hồng diễn ra công khai. Thời gian gần đây, không chỉ những tàu hút cát tự chế mà những tàu cuốc có công suất khoảng 5.000-6.000m3 cát/đêm “bủa vây” đoạn qua thôn Cao Cương để “hút máu” dưới lòng sông.

Ông Phạm Văn Lý trao đổi với PVÔng Phạm Văn Lý trao đổi với PV

“Nhà tôi nằm sát bờ sông mà chúng cứ ngày đêm hút cát như thế thì sao không lo lắng được. Nếu ban ngày chỉ có một vài tàu hoạt động thì về đêm thì ánh đèn điện chiếu ánh sáng không khác gì một phố nhỏ sầm uất sống nổi trên sông. Nó chẳng khác gì những “bóng ma” khiến chúng tôi ăn không ngon, ngủ không yên được.

Mấy hôm trước tàu đến đông quá, cả mấy xóm chúng tôi đã phải mang trống, xoong nồi, cây gậy ra sông xua đuổi nhưng họ có đi đâu. Quá lắm họ dạt sang bên kia của Vĩnh Phúc rồi hôm sau mọi việc đâu lại vào đấy.

Cứ khai thác cái đà này thì chỉ một thời gian nữa nhà cửa của chúng tôi sẽ bị “hà bá” nuốt chửng mất. Tình trạng khai thác cát trái phép này chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên UBND xã Đông Quang và UBND huyện Ba Vì nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết triệt để”, ông Phạm Văn Lý.

Tường nhà ông Nguyễn Văn Hỷ bị nứtTường nhà ông Nguyễn Văn Hỷ bị nứt toác

Tiếp lời ý kiến ông Lý, ông Nguyễn Văn Hỷ nói: “Chúng tôi gửi đơn quá nhiều rồi mà cả huyện và xã cũng chỉ hồi đáp cho dân mấy loại giấy tờ tiếp nhận đơn, giao cho đơn vị này, đơn vị kia giải quyết nhưng không thấy có hạnh động, việc làm cụ thể gì hết.

Nhà tôi thì ở sát bờ sông, giờ đất vườn đã nứt toác, tường nhà nứt nẻ cả rồi… Cứ cái đà này, chẳng mấy chốc chúng tôi sẽ mất hết nhà cửa, đất vườn, tài sản chứ không nói đùa sao được”.

Người dân nhiều lần khua trống xua đuổi tàu cát trái phépNgười dân nhiều lần khua trống xua đuổi tàu cát trái phép nhưng đều không được giải quyết

Hoạt động khai thác cát trái phép không chỉ hoạt động mạnh tại các xóm Hoàng, Bãi Giữa, Cao Độ (xã Cao Cương), thì nhóm “cát tặc” này còn mở rộng khai thác, phá hủy môi trường, khoáng sản sang cả xã Chu Minh (huyện Ba Vì) nằm tiếp giáp với xã Cao Cương.

Việc những chiếc tàu cuốc, tàu hút cát tự chế đào sâu xuống khoảng 20-25m mỗi lần, khiến cho tình trạng sạt lở, nứt toác đất ven sông đang ở mức báo động. Chẳng hạn như trường hợp nhà bà Nguyễn Thị Ruộng ở trong xã.

Một tàu khai thác cát trái phép khác thuộc địa phận thôn Cao CươngMột tàu khai thác cát trái phép khác thuộc địa phận thôn Cao Cương

Trao đổi với PV về vấn đề này, ông Đinh Hải Bình – Quyền Chánh Văn phòng UBND huyện Ba Vì cho biết, UBND huyện đã tiếp nhận đơn thư phản ánh của bà con nhân dân thôn Cao Cương, xã Đông Quang về việc có nhiều tàu cát ngang nhiên khai thác cát trái phép, gây sạt lở kè sông, đe dọa đến tính mạng, tài sản của nhân dân trong khu vực.

“Về việc này, trước đây chúng tôi đã giao cho Phòng Tài nguyên - Môi trường, Phòng Kinh tế huyện xem xét giải quyết, xử lý dứt điểm và phải báo cáo lên lãnh đạo UBND huyện. Tuy nhiên, do lực lượng chuyên môn còn một số khó khăn về thiết bị, phương tiện tiếp cận để truy quét những tàu hút cát không có phép trên sông.

Thậm chí, khi lực lượng chức năng tiếp cận, làm quyết liệt thì các tàu cát đó lại dạt sang bên kia sông thuộc tỉnh Vĩnh Phúc nên rất khó khăn cho việc xử lý”.

Ông Nguyễn Văn Hải – Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì cho biết: “Chúng tôi đã biết việc này và giao cho Công an huyện Ba Vì là cơ quan thường trực theo dõi, ngăn chặn, bắt giữ, xử lý dứt điểm các phương tiện có hành vi khai thác cát trái phép trên sông Hồng tại địa phận xã Đông Quang theo quy định của pháp luật. Khi nào có kết quả chúng tôi sẽ thông báo cụ thể sau”.

Nhóm PV ĐT-XH

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang