Uẩn khúc trong cái chết của hai trẻ sau khi ăn cá lóc nướng

author 18:54 05/10/2015

(VietQ.vn) - Trước đó, sáng 25/9, bà Nguyễn Thị Đ. (ngụ xã Tân Phước) mua cá lóc về nướng cho 4 cháu nội, ngoại ăn. Sáng ngày 26/9, 3 cháu của bà Đ. có biểu hiện lạ nhưng trong đó cháu nội Lê Thành Ngh. (4 tuổi) và cháu ngoại Nguyễn Phúc Đ. (6 tuổi) bị nặng như sốt cao, tiêu chảy.

Trước đó, sáng 25/9, bà Nguyễn Thị Đ. (ngụ xã Tân Phước) mua cá lóc về nướng cho 4 cháu nội, ngoại ăn. Sáng ngày 26/9, 3 cháu của bà Đ. có biểu hiện lạ nhưng trong đó cháu nội Lê Thành Ngh. (4 tuổi) và cháu ngoại Nguyễn Phúc Đ. (6 tuổi) bị nặng như sốt cao, tiêu chảy.

Sau đó, cháu Ngh. và Đ. được đưa đến Bệnh viện đa khoa (BVĐK) Lai Vung, đến ngày 27.9 hai cháu được chuyển qua BVĐK Sa Đéc (Đồng Tháp) điều trị. Ngày 28/9, Ngh. và Đ. không thuyên giảm nên gia đình làm thủ tục chuyển lên Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP.HCM) nhưng chưa kịp chuyển thì cháu Ngh. tử vong, cháu Đ. nhập viện Bệnh viện Nhi Đồng 1 điều trị vài tiếng cũng tử vong.

Sự việc đã gây bất an cho người dân địa phương nên ngày 29.9, Chi cục An toàn thực phẩm tỉnh Đồng Tháp gửi báo cáo nhanh qua Trung tâm Y dự phòng tỉnh đề nghị làm rõ.

2 trẻ ăn cá lóc nướng tử vong nghi do dịch viêm não

2 trẻ ăn cá lóc nướng tử vong nghi do dịch viêm não. Ảnh: Thanh Niên

Qua thông tin của Chi cục ATVSTP tỉnh và trao đổi với Trung tâm Y tế huyện Lai Vung, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh nhận định đây là một vụ nhiễm trùng, nhiễm độc thức ăn điển hình (không phải ngộ độc thực phẩm), dẫn đến sốc nhiễm trùng, nhiễm trùng huyết gây tử vong 2 trẻ. Cũng không loại trừ viêm não, màng não vì lý đo BVĐK Sa Đéc đã chẩn đoán nguyên nhân tử vong của cháu Lê Thành Nghĩa là “Theo dõi viêm não, màng não”.

Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh cũng đã có các bước xử lý như cử cán bộ phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Lai Vung điều tra vụ việc, lấy mẫu xét nghiệm để xác định chẩn đoán (tại BVĐK Sa Đéc và tại nhà bệnh nhân); xử lý nhanh như một ổ dịch não mô cầu như: giám sát điều tra người tiếp xúc, lấy mẫu người tiếp xúc gần để xét nghiệm, cho các đối tượng tiếp xúc gần uống kháng sinh dự phòng, xử lý môi trường, tuyên truyền giáo dục sức khỏe.

Chiều 2/10, ông Đoàn Tấn Bửu - Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết đã lấy mẫu máu bệnh nhân gửi lên Viện Pasteur TP.Hồ Chí Minh xét nghiệm xem tử vong vì lý do gì, có phải liên quan đến viêm não, màng não không, dự kiến khoảng giữa tháng 10 sẽ có kết quả, báo Đồng Tháp đưa tin. 

Hạnh Chi (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang