Cá mập giúp dự báo bão

author 13:47 28/05/2014

Các nhà khoa học mới đây áp dụng phương pháp gắn thẻ lên cơ thể cá mập, với hy vọng chúng hỗ trợ dự đoán bão trong tương lai.

Các loài được gắn thẻ gồm cá mập, cá ngừ, cá cờ, cá chép bạc đại dương, sống ở vịnh Mexico. Thẻ được gắn vào vây cá và có kích thước nhỏ.

"Thẻ thường được gắn bên dưới vây lưng đầu tiên. Đây là vùng có ít tế bào màu và thường không có mô thần kinh", Houston Chronicle dẫn lời John Carlson, thuộc Cơ quan Hải dương và Khí quyển Quốc gia Mỹ (NOAA), cho hay.

cá mập dự báo bão

Cá mập được ứng dụng để dự báo bão

Mạng lưới cá mập được gắn thẻ sẽ giúp các nhà khoa học theo dõi nhiệt độ nước biển và hỗ trợ dự đoán bão. Sức mạnh của một cơn bão phụ thuộc vào lượng nước ấm mà cơn bão tiếp xúc trong khi hình thành và phát triển bão. Do đó, dữ liệu về nhiệt độ có thể giúp chuyên gia dự đoán được sức mạnh của bão chính xác, hay xác định trực tiếp cường độ tiềm năng cơn bão đó.

Việc đưa ra cảnh báo sớm sẽ giúp chuẩn bị phương án đối phó cần thiết một cách chủ động hơn. Điều này rất quan trọng đối với người dân sống ở khu vực nằm trên đường đi của các cơn bão lớn.

Trong vòng 10 năm qua, nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Miami đã gắn thẻ cho tổng cộng 750 con, giúp họ thu thập dữ liệu nhiệt độ và độ mặn của nước biển ở nhiều độ sâu khác nhau.

Theo Vnexpress

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang