Phát hiện loài cá mập quý hiếm sống trong núi lửa đang hoạt động

author 11:51 14/07/2015

(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu đã bất ngờ phát hiện một con cá mập khổng lồ sinh sống ngay trong lòng núi lửa đang hoạt động dưới đáy biển của quần đảo Solomon, nam Thái Bình Dương.

Sự kiện: Thiên nhiên kỳ thú

Trong khi khám phá quần đảo Solomon, nằm ở phía Đông Papua New Guinea, các nhà nghiên cứu vô cùng ngạc nhiên khi phát hiện một con cá mập khổng lồ sinh sống trong một môi trường đặc biệt - ngay trong lòng một núi lửa đang hoạt động.

Quan sát hoạt động của núi lửa hồi đầu năm nay, tiến sĩ của đại học Rhode Island , Brennan Phillips, và các đồng nghiệp của ông đã dùng camera chuyên dụng thả vào đáy biển sâu của quần đảo Solomon. Sau khi phân tích những đoạn phim thu được, họ nhận thấy có một thứ gì đó kỳ lạ giống như những đốm đen trong một đoạn video thu nhỏ.

Cảnh quay chụp lại con cá mập khổng lồ trong miệng núi lửa. Ảnh National Geographic

Cảnh quay chụp lại con cá mập khổng lồ trong miệng núi lửa. Ảnh National Geographic

Sau khi được nhận dạng thông qua màu sắc và đặc tính sinh lý, nhóm nghiên cứu xác định đây là một con cá mập ngủ Thái Bình Dương. Loài cá mập ngủ rất hiếm gặp này có nguồn gốc ở Thái Bình Dương và Đại Tây Dương, ngoài ra còn có ở Nam Cực và bang Tasmania.

Điều này khiến các nhà nghiên cứu thực sự ngỡ ngàng khi bắt gặp loài cá quý hiếm này ở ngay phía Đông của Papua New Guinea. Điều đặc biệt hơn cả là chúng lại sống bên trong một ngọn núi lửa đang hoạt động.

"Chúng tôi cảm thấy rất bất ngờ. Con vật to lớn này phải thích nghi với vùng nước nóng hơn, nhiều axit hơn. Phát hiện này đặt ra nhiều câu hỏi cho giới khoa học chúng tôi. Chúng thích nghi được với những loại môi trường khắc nghiệt nào? Chúng trải qua những thay đổi gì? Phải chăng chỉ có một số loài động vật nhất định có thể sống trong môi trường này? Và rõ ràng là con người không thể tiến gần nơi những con cá mập này đang sống," Phillips nói với National Geographic.

 

Bích Phượng

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang