Cà Mau: Một trường hợp tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

author 19:10 06/04/2018

(VietQ.vn) - Ngày 6/4, Trung tâm Y tế huyện Trần Văn Thời (tỉnh Cà Mau) đã có báo cáo về ca tử vong do bệnh sốt xuất huyết vừa xảy ra tại địa phương

Theo báo Tin tức đưa tin, bệnh nhân tử vong là Trần Thị Huỳnh Như, 15 tuổi, ngụ khóm 9, thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, Cà Mau. Khoảng 15 giờ 10 phút ngày 29/3/2018, bệnh nhân Trần Thị Huỳnh Như nhập viện cấp cứu ở Bệnh viện huyện Trần Văn Thời và được chẩn đoán nhiễm siêu vi chưa rõ nguyên nhân. Tuy nhiên, đến ngày 31/3/2018, bệnh nhân Trần Thị Huỳnh Như chuyển nặng. Theo kết quả hội chẩn vào lúc 1 giờ ngày 31/3, các bác sĩ đã chẩn đoán bệnh nhân bị sốc do sốt xuất huyết

9 giờ cùng ngày, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Cà Mau để điều trị. Qua thăm khám bệnh nhân được chẩn đoán: sốc nhiễm trùng, theo dõi nhiễm trùng máu, rối loạn đông máu, theo dõi xuất huyết não giảm tiểu cầu, suy hô hấp, chưa loại trừ nguyên nhân sốt xuất huyết biến chứng… Lúc 17 giờ (31/3), bệnh nhân Trần Thị Huỳnh Như đã tử vong. 

Trước nguy cơ sốt xuất huyết sẽ phát triển thành dịch, UBND tỉnh Cà Mau đã chỉ đạo ngành y tế giám sát chặt chẽ tình hình, sử dụng triệt để các phương pháp phòng, chống hiệu quả các ổ bệnh cũ và không để gia tăng thành dịch. Đồng thời, các cơ sở y tế bố trí nhân lực, trang thiết bị sẵn sàng tiếp nhận, điều trị bệnh nhân khi có dịch bệnh xảy ra. 

Đây là trường hợp tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm. Muỗi là nguyên nhân chủ yếu gây nên bệnh sốt xuất huyết, cũng là nguyên nhân khiến bệnh lây lan nhanh chóng. Vì vậy, biện pháp phòng tránh hiệu quả nhất là diệt muỗi, lăng quăng/bọ gậy và phòng chống muỗi đốt.

Cà Mau: Ghi nhận trường hợp tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

 Muỗi nguyên nhân gây nên bệnh sốt xuất huyết. Ảnh minh họa

Cần loại bỏ nơi sinh sản của muỗi, lăng quăng/ bọ gậy bằng cách: Sử dụng một số biện pháp diệt muỗi như: bình xịt, thắp hương muỗi, phun thuốc chống muỗi... Đậy kín các dụng cụ chứa nước nếu không muỗi sẽ vào để trứng. Thả cá hoặc mê zô vào các dụng cụ chứa nước lớn để diệt lăng quăng/bọ gậy. Thay rửa các dụng cụ chức nước vừa và nhỏ hàng tuần. Phát quang bụi rậm. Vệ sinh nơi ở sạch sẽ, thoáng mát. Thu gom chai, lọ, rác thải, vật dụng không dùng đến đi tiêu hủy. Tích cực phối hợp với chính quyền và ngành y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch sốt xuất huyết.

Ngoài ra, người dân nên phòng chống muỗi đốt bằng cách: Nên buông màn khi ngủ cả ngày lẫn đêm để tránh muỗi. Mặc quần áo dài tay. Dùng bình xịt diệt muỗi, hương muỗi, kem xua muỗi, vợt điện diệt muỗi... Dùng rèm che, màn tẩm hóa chất diệt muỗi.

Bác sĩ khuyến cáo, nếu phát hiện mắc bệnh sốt xuất huyết phải đưa ngay đến các cơ sở y tế để được khăm khám và điều trị kịt thời, không được tự ý chữa trị bằng các phương pháp dân gian tại nhà để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Hoàng Yến (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang