Đội bóng mất tích trong hang động 6 ngày ở Thái Lan: Vì sao vẫn chưa tìm được?

author 14:58 29/06/2018

(VietQ.vn) - Lực lượng quân sự 3 nước Thái Lan, Mỹ và Anh đã cùng được huy động vào cuộc giải cứu, tìm kiếm đội bóng thiếu niên 13 người mất tích trong hang động nhưng vẫn chưa có kết quả.

Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) đưa tin, Đội bóng thiếu niên ở Thái Lan với 12 người và một huấn luyện viên đã biến mất trong hang động Tham Luang Nang Non ở tỉnh Chiang Rai kể từ ngày 23/6 đến nay vẫn chưa rõ tung tích.

Được biết, đội bóng đã vào trong hang động thực hiện một cuộc thám hiểm và mắc kẹt tại đây. Đến nay, các thợ lặn chuyên nghiệp của hải quân Thái Lan vẫn chưa tìm thấy. Do đó, lực lượng quận sự hai nước Mỹ và Anh đã cùng vào cuộc hỗ trợ.

ca-mot-doi-bong-mat-tich-trong-hang-dong-da-6-ngay-o-thai-lan-vi-sao-van-chua-tim-duoc

 Một người mẹ có con mất tích gào khóc ngoài cửa hang. Ảnh: AFP

Hang Tham Luang Non ở tỉnh Chiang Rai có một cửa vào rất rộng và khách du lịch có thể dễ dàng đi lại qua khu vực này. Tuy nhiên toàn bộ hang có diện tích lớn hơn rất nhiều và cũng khó tiếp cận hơn.

Hang Tham Luang Non dài tới 10km với hàng loạt lối đi hẹp chồng chéo nhau, dẫn tới những hốc lớn trong hang. Nhiều khả năng các cầu thủ trẻ và huấn luyện viên của họ đã đi vào trong hang và bị mắc kẹt khi hang ngập nước do mưa lớn.

Tình trạng lụt lội và không gian hẹp là những yếu tố chính cản trở quá trình tìm kiếm của lực lượng cứu hộ. Các thợ lặn đã cố gắng tìm cách di chuyển qua những lối đi hẹp ngập nước, trong khi tầm nhìn của họ bị hạn chế. Bộ trưởng Nội vụ Thái Lan Anupong Paojinda cho biết ngay cả lực lượng đặc nhiệm cũng chỉ đi xa được tối đa là 30m khi lặn xuống và sau đó buộc phải quay lại.

ca-mot-doi-bong-mat-tich-trong-hang-dong-da-6-ngay-o-thai-lan-vi-sao-van-chua-tim-duoc

 Gần một tuần trôi qua đội cứu hộ vẫn chưa tìm thấy đội bóng mất tích. Ảnh: AP

Do không gian hẹp, di chuyển chậm và độ nguy hiểm khi lặn, nên giới chức Thái Lan không muốn để các thợ lặn di chuyển qua những lối đi dài ngập nước. Các thợ lặn cũng cần phải nổi lên để lấy ô xy khi cần thiết.

Theo Anmar Mirza, điều phối viên Ủy ban Giải cứu Hang động tại Mỹ, đối với những tình huống như vậy, sẽ chỉ còn 2 phương án để thực hiện: gồm bơm nước ra khỏi hang và tìm các cửa khác để thoát hiểm.

Giới chức Thái Lan đã tiến hành cả hai phương án trên, nhưng nỗ lực bơm nước ra khỏi hang đã thất bại do mưa không ngừng trút xuống, trong khi việc tìm kiếm các cửa hang khác cho đến nay vẫn vô vọng.

ca-mot-doi-bong-mat-tich-trong-hang-dong-da-6-ngay-o-thai-lan-vi-sao-van-chua-tim-duoc

 Nước dâng cao khiến đội cứu hộ gặp khó khăn. Ảnh: AP

Giới chức Thái Lan cho biết họ đang cân nhắc phương án khoan hang và hy vọng việc khoan xuyên qua đá vôi sẽ dễ dàng hơn so với các loại đá khác.

Theo chuyên gia Anmar Mirza của ủy ban cứu hộ quốc gia Thái Lan, tình hình như hiện nay chỉ còn hai cách. Một là rút nước ra ngoài và hai là tìm kiếm những lối đi khác.

Chính quyền Thái Lan hiện đang làm cả hai nhưng mưa không dứt khiến việc rút nước trở nên rất khó khăn. Việc tìm kiếm các lối đi khác cũng toàn dẫn đến ngõ cụt.

Hoạt động khoan sâu mở đường cũng không hề dễ dàng và có thể mất vài ngày, thậm chí vài tuần. Bởi hiện không có công nghệ nào có thể phát hiện ra dấu hiệu của sự sống dưới lòng đất, dù chỉ là vài mét.

Theo Mirza, nhóm học sinh mất tích có thể sống sót trong 4-5 ngày ở điều kiện không nước uống hoặc một tháng nếu có nước uống nhưng không có thức ăn.

“Điều đáng lo ngại là việc họ có thể quẫn trí và tìm cách thoát ra ngoài qua những khu vực ngập nước”. Hang động này đủ ấm nên thân nhiệt không phải là vấn đề lo ngại.

6 tháng đầu năm GDP tăng 7,08%, cao nhất từ năm 2011(VietQ.vn) - Theo đó, GDP 6 tháng năm 2018 ước tính tăng 7,08% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, quý I tăng 7,45% và quý II tăng 6,79%. Đây là mức tăng cao nhất của 6 tháng kể từ năm 2011 trở lại đây.

Chính quyền Thái Lan hy vọng sẽ sớm xác định được vị trí nhóm học sinh ẩn náu. Khi đó, các thợ lặn sẽ cung cấp thiết bị để họ bơi ra ngoài. Một cách khác là cung cấp thức ăn, nước uống để nhóm học sinh tiếp tục cầm cự đến khi nước rút, dù phải đợi vài tuần cho đến vài tháng.

Hà Thu (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang