Loài thủy quái 'ma cà rồng' đang dần tái sinh

author 16:34 06/09/2015

(VietQ.vn) - Mới đây, cá mút đá – loài động vật có xương sống lâu đời nhất thế giới – đã được phát hiện thấy tại một số con sông ở Anh sau khi biến mất suốt 200 năm qua.

Tờ Zing News cho hay, với hình dạng giống loài rắn và xuất hiện trên địa cầu từ 200 triệu năm trước, cá mút đá là động vật có xương sống cổ xưa nhất hành tinh. Điểm nổi bật nhất của cá mút đá là răng. Thay vì mọc thành hàm, những răng cực sắc của chúng xếp thành vòng tròn ở miệng. Trước thế kỷ 19, chúng là loài động vật khá phổ biến trong các sông của Anh.

Loài cá này bị ảnh hưởng nặng nề bởi ô nhiễm trong thời kỳ Cách mạng Công nghiệp và việc xây dựng đập ngăn nước đã ngăn chúng di cư. Hiện nay, cá mút đá đang có nguy cơ tuyệt chủng ở châu Âu.

"Trong suốt 200 năm qua, nhiều sông không thể nuôi dưỡng cá mút đá do chất lượng nước rất thấp và sự hiện diện của những vật cản mà con người tạo ra trên sông", Simon Toms, một chuyên gia của Cơ quan Bảo vệ Môi trường Anh, nhận xét.

Loài cá mút đá này được coi là hóa thạch sống do chúng đã xuất hiện trên Trái Đất từ 200 triệu năm trước

Loài cá mút đá này được coi là hóa thạch sống do chúng đã xuất hiện trên Trái Đất từ 200 triệu năm trước

Tuy nhiên, theo Cơ quan bảo vệ môi trường của Anh, loài cá này đang dần quay trở lại môi trường sống cũ nhờ mức độ ô nhiễm ở các con sông giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 100 năm và rào cản di cư được xóa bỏ.

Loài “hóa thạch sống” này đóng vai trò quan trọng đối với quá trình xử lý dưỡng chất trong các dòng sông. Ngoài ra chúng cũng là nguồn thức ăn của nhiều loài cá và chim, báo VnExpress cho hay.

Trước đây người ta coi cá mút đá là thực phẩm hạng sang mà chỉ những vị vua, hoàng hậu của Đế chế La Mã, Vương quốc Anh và người Viking mới có cơ hội thưởng thức. Nữ hoàng Elizabeth của Anh từng thưởng thức bánh cá mút đá trong lễ kỷ niệm 50 năm trị vì vào năm 2012. Nhưng hồi đó người ta phải nhập khẩu cá mút đá từ Bắc Mỹ để làm bánh cho bà.

Cá mút đã được sinh ra ở vùng nước ngọt, sau đó bơi ra đại dương khi trưởng thành. Đến mùa sinh sản, chúng lại bơi ngược về nơi sinh ra. Chúng bắt mồi bằng cách cắn vào thân con cá khác, dùng răng và lưỡi bám chặt, hút máu no nê mới nhả ra.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang