Lãnh đạo Sở bất lực nhìn thương lái bắt chẹt ngư dân để ép giá cá ngừ

author 06:36 23/02/2016

(VietQ.vn) - Giá cá ngừ đại dương ở khu vực Nam Trung bộ hiện đang giảm mạnh, chỉ còn 80.000 đồng/kg, giảm khoảng 25.000 đồng/kg so với trước Tết Nguyên đán.

Theo những tin tức mới nhất trên báo Dân Việt, hiện nay nhiều tàu cá đánh bắt cá ngừ đại dương xuyên Tết Bính Thân đầu tiên của ngư dân Bình Định tại ngư trường Trường Sa đã cập cảng Quy Nhơn và sẵn sàng mang thành quả sau chuyến đi dài bán cho thương lái. Chuyến ra khơi này, nhiều tàu đánh bắt cá ngừ đại dương đạt sản lượng rất khá, có tàu đạt khoảng vài tấn cá.

Dù sản lượng khai thác cá ngư đại dương xuyên Tết Nguyên đán cao nhưng ngư dân không vui nổi vì giá cá hạ

Dù sản lượng khai thác cá ngư đại dương xuyên Tết Nguyên đán cao nhưng ngư dân không vui nổi vì giá cá hạ. Ảnh Dân Việt

Tuy nhiên chưa kịp vui mừng vì đạt sản lượng, ngư dân phải ngậm ngùi vì giá cá ngừ đại dương hạ bất ngờ so với thời điểm vươn khơi… Cụ thể giá cá ngừ đại dương đang hạ, cá loại 1 chỉ bán được 90.000 đồng/kg. Trong khi đó, khi xuất bến trước Tết Bính Thân giá bán là 98.000 – 100.000 đồng/kg nhưng giờ giá cá cứ thụt lùi từng ngày khiến ngư dân không khỏi xót xa.

Nhiều ngư dân tại Bình Định cho hay, giá cá ngừ đại dương thường xuyên bị thương lái hạ xuống thấp trong nhiều năm qua do tại địa bàn tỉnh không có nhiều cơ sở chế biến loại cá này. Nhiều đầu nậu thu mua cá ngừ đại dương ở các cảng cá tại tỉnh Bình Định thường đến từ các tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa...

Cùng chung cảnh ngộ là ngư dân Lê Tấn Hồng, chủ tàu PY-96567-TS ở phường Phú Đông, TP Tuy Hòa, Phú Yên vừa cập bến vào ngày 21/2. Được biết chuyến đi này tàu anh thu được 1,5 tấn cá ngừ đại dương. “Cứ nghĩ giá cao như trước Tết khi ra khơi để có chia cho anh em bầu bạn, không ngờ giá cá hạ như thế này, xem như phủi tay”- ông Hồng nói.

Giá cá ngừ đại dương hạ cũng khiến đời sống của nhiều bộ phận làm dịch vụ ở bến cá gặp khó khăn

Giá cá ngừ đại dương hạ cũng khiến đời sống của nhiều bộ phận làm dịch vụ ở bến cá gặp khó khăn. Ảnh Người Lao Động

Trao đổi với báo Người Lao Động về vấn đề này vào ngày 22/2, ông Phan Thuẫn, Chủ tịch Nghiệp đoàn Nghề cá phường 6, TP Tuy Hòa (Phú Yên), cho biết giá cá ngừ đại dương ở khu vực Nam Trung bộ hiện đang giảm mạnh, chỉ còn 80.000 đồng/kg giảm khoảng 25.000 đồng/kg đối với thời điểm trước Tết Nguyên đán.

Theo ông Thuẫn, lý do giảm giá được các tư thương đưa ra là vì giá xăng dầu giảm nên giá cá cũng phải giảm. “Họ đưa ra lý do hết sức vô lý. Chi phí chuyến biển đâu chỉ có xăng dầu. Xăng dầu giảm thì có liên quan gì đến giá cá đâu. Khổ nỗi nhà nước đang thả nổi giá cá ngừ cho ngư dân tự bơi nên tư thương ép giá vậy đó” - ông Thuẫn bức xúc.

Trong khi đó, ông Nguyễn Tri Phương, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN-PTNT) Phú Yên, cho rằng việc tư thương nói xăng dầu giảm nên hạ giá thu mua cá cho ngư dân là "nói tầm bậy", lấy cớ để bắt chẹt ngư dân.

Dù biết cái cớ giá cá ngừ đại dương hạ theo giá xăng là vô lý nhưng các cơ quan chức năng cũng đành bất lực

Dù biết cái cớ giá cá ngừ đại dương hạ theo giá xăng là vô lý nhưng các cơ quan chức năng cũng đành bất lực. Ảnh Người Lao Động

"Biết tư thương ép giá ngư dân nhưng mình đành chịu. Chỉ khi nào nghề câu cá ngừ đại dương hoạt động theo chuỗi thì may ra nhà nước mới kiểm soát được giá cá, tránh ngư dân bị ép giá”- ông Phương nói.

Vân Anh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang