Tỷ lệ cá nhiễm độc tố gây chết người có nguy cơ tăng cao

author 06:54 02/07/2015

(VietQ.vn) - Ciguatera là một độc tố thiên nhiên sản sinh từ tảo vi sinh Dinoflagellate thường có trong các loại cá sinh sống ở các vũng biển ấm như Đại Tây Dương, vùng biển Caribbean, Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương.

Một nghiên cứu mới đây đăng trên tạp chí Y tế và Vệ sinh Nhiệt đới Mỹ (American Journal of Tropical Medicine and Hygiene) đã tiết lộ rằng sự gia tăng nhiệt độ nước biển có nguyên nhân từ biến đổi khí hậu có thể đã góp phần vào sự gia tăng nhanh chóng tỷ lệ các loài cá nhiễm độc Ciguatera. Đây là một độc tố thiên nhiên do tảo vi sinh Dinoflagellate sinh ra ở các vũng biển ấm như Đại Tây Dương, vùng biển Caribbean, Ấn Độ  Dương và Thái Bình Dương. Loại độc tố này có thể đi vào cơ thể các loài cá qua chuỗi thức ăn của chúng và gây ngộ độc cho con người nếu tiêu thụ phải.

Ciguatera được tìm thấy trong khoảng 400 loài cá và nhuyễn thể biển, trong đó, cá nhồng là loại cá có nguy cơ nhiễm độc cao nhất. Các loài cá khác như  cá mú, cá chình, cá chẽm, cá tầm, cá vẹt, cá hồng cũng có nguy cơ nhiễm độc tố cao, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC). Độc tố Ciguatera thường tích tụ trong đầu, gan, ruột và trong buồng trứng của cá với nồng đồ cao.

Các loài cá nhiễm độc tố Ciguatera như cá nhồng, cá chình, cá hồng đang có nguy cơ gia tăng

Các loài cá nhiễm độc tố Ciguatera như cá nhồng, cá chình, cá hồng đang có nguy cơ gia tăng

CDC cũng cảnh báo, tuy Ciguetera là chất độc phần lớn xuất hiện trong hải sản sống tại vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới nhưng người dân trên khắp thế giới vẫn có nguy cơ ngộ độc cao nếu đất nước họ sinh sống nhập khẩu các loại cá này. Vùng có mật độ nhiễm độc tập trung xung quanh biển Caribbean, Đại Tây Dương và Ấn Độ Dương.

Khoảng 3% du khách bị ngộ độc do ăn các loại cá ở địa phương nâng con số các trường hợp ngộ độc Ciguetera mỗi năm lên 50.000. Tỷ lệ tử vong do ngộ độc Ciguatera là khoảng 0,1 % tùy thuộc vào số lượng cá ăn vào cũng như điều kiện chăm sóc y tế.

Khi ăn phải cá nhiễm độc, các biểu hiện ngộ độc xuất hiện sau từ 1 đến 4 giờ sau khi ăn với các triệu chứng gây rối loạn tiêu hóa như buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy, đau dạ dày, thậm chí gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh gây đau răng, cảm giác răng bị lỏng ra, mắt mờ, có thể làm liệt tay chân, nặng hơn nữa là có thể gây tử vong. 

Theo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA), Ciguatera không phải là độc tố duy nhất có trong các loại hải sản mà còn có các loại độc tố như scombrotoxin và gemplyotoxin. Chính vì vậy, FDA khuyến cáo người tiêu dùng hãy đảm bảo lưu trữ và chế biến các loại hải sản đúng cách.

Loan Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang