Cà phê giá rẻ: Chất lượng thật hay rởm?

author 06:26 14/03/2015

(VietQ.vn) - Rao bán với giá khá rẻ trên mạng, cà phê pha sẵn quảng cáo là nguyên chất được không ít người mua sử dụng. Chuyên gia y tế khuyến cáo thận trọng, bởi cà phê giá rẻ không rõ nguồn gốc, không được kiểm định chất lượng nên không đảm bảo an toàn.

Cà phê giá rẻ: Chất lượng thật hay rởm?

Cà phê là thức uống được nhiều người sử dụng

Cà phê giá rẻ có nguyên chất?

Đáp ứng nhu cầu của người sử dụng, hiện nay dịch vụ mua cà phê sẵn online thu hút được  khá nhiều người tìm đến. Đáng chú ý, những loại cà phê được pha sẵn đều không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, không có hướng dẫn sử dụng và được bán khá rẻ, chỉ 15.000 đồng/cốc. Bên cạnh đó, nhiều shop online còn đăng bán cà phê xay sẵn với giá cực rẻ. Nhiều người tiêu dùng đặt ra câu hỏi về chất lượng loại cà phê này tuy nhiên, vì tiện lợi không ít người vẫn “nhắm mắt làm ngơ” và sẵn sàng móc hầu bao để mua những sản phẩm được mang đến tận nhà. 

Theo ghi nhận của phóng viên Chất lượng Việt Nam, trên các trang mua bán online và mạng xã hội, bên cạnh cà phê pha sẵn, cà phê bột, cà phê hạt rang, cà phê đóng gói thậm chí là cà phê cân được giao bán khá rầm rộ với giá cả rất phải chăng.

Theo đó, những sản phẩm cà phê này đã được chế bán sẵn và đóng gói trong các túi giấy caton hoặc nhưng hộp được bọc kín với giá bình quân từ 90.000 đồng đên 150 ngàn đồng/1 sản phẩm.

Về chất lượng sản phẩm, các chủ shop online này liên tục quảng cáo về độ nguyên chất cũng như quy trình sản xuất đảm bảo an toàn tuyệt đối. 

“Cà phê rang xay của chúng tôi được chế biến từ những hạt cà phê chọn lọc, đảm bảo sạch nguyên chất 100%. Các bạn hãy dùng thử 1 lần để cảm nhận hương vị đặc biệt của cà phê shop mình nhé. Đảm bảo cà phê không có phụ gia, phẩm màu, an toàn cho sức khoẻ”, một chủ shop online quảng cáo.

Chị Huyền (Ngõ 158, Ngọc Hà, HN), người có kinh nghiệm pha chế tại một nhà hàng nổi tiếng trên phố Lý Thường Kiệt chia sẻ: "Không bàn đến nguồn gốc nhưng chất lượng của cà phê đang bán trên mạng đúng là phải xem lại, chỉ với giá mấy chục ngàn đồng thì làm sao mua được cà phê nguyên chất".

Đề cập đến những sản phẩm được quảng cáo trên mạng, "không nên quảng cáo quá lời và cũng không nên sử dụng những sản phẩm mà mình không biết rõ về nó", chị Huyền nói.

Cà phê giá rẻ: Chất lượng thật hay rởm?

Cà phê giá rẻ: Chất lượng thật hay rởm?Người tiêu dùng đang uống cà phê giá rẻ pha sẵn theo sự may rủi vì không có gì để phân biệt được hàng xịn và hàng rởm

Nguy hiểm rình rập từ cà phê giá rẻ

Theo các chuyên gia về sức khỏe việc sử dụng cà phê kém chất lượng, không đảm bảo an toàn vệ sinh là rất nguy hiểm. Bởi những loại cà phê này rất dễ bị pha tạp chất, hóa chất hoặc các phụ gia khác để tạo mùi vị cũng như tăng trọng lượng khi bán.

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên giảng viên Viện Công nghệ thực phẩm, (Đại học Bách Khoa Hà Nội), vấn đề đáng lo ngại nhất đối với những loại cà phê này đó chính là chất lượng thật hay “rởm”.

PGS Thịnh chi biết, hiện nay ngay tại các cửa hàng, quán cà phê, bán cà phê thật rất ít, hầu hết họ đều sử dụng cà phê “rởm”, tức là cà phê đã pha, trộn thêm các thành phần không phải là cà phê để giảm giá thành và tăng vị đậm đà cho cà phê. 

“Yếu tố độc ở đây được kể đến nhiều nhất là “rang cháy”, khi các loại hạt được rang cháy đều được khuyến cáo không nên sử dụng bởi khi vào cơ thể nó sẽ sinh ra các chất lạ gây bệnh”, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh nói.

Đồng quan điểm trên, BS Nguyễn Minh Hiếu (Bệnh viện E Trung ương), để tạo được vị đắng và màu giống như cà phê thật, cần phải rang gạo và ngô cháy hoàn toàn. Trong khi đó, thực phẩm bị cháy sẽ tạo ra những chất có khả năng gây ung thư ruột, ung thư dạ dày, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người sử dụng. 

Ngoài ra, hầu hết những hương liệu tạo mùi cà phê được bán trên thị trường hiện nay đều không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không được kiểm định về chất lượng nên không đảm bảo an toàn.

Đặc biệt, với những loại cà phê chế biến sẵn bán trên mạng thì nguy cơ gây độc hại đến sức khỏe càng cao, vì không ai nhìn thấy họ làm như thế nào, cũng như không có bất kỳ cơ quan nào kiểm định.

Chính vì thế, các chuyên gia khuyến cáo, khi mua và sử dụng cà phê tốt nhất là dùng những loại cà phê của các hãng đã có thương hiệu trên thị trường, được chứng nhận an toàn và có hướng dẫn cũng như hạn sử dụng đầy đủ.

Bảo Anh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang