'Cà phê tặc' làm ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm

author 06:30 11/01/2015

(VietQ.vn) - Vào mùa thu hoạch cà phê, nạn trộm cắpm - "cà phê tặc" diễn biến phức tạp, làm ảnh hưởng tới năng suất, chất lượng sản phẩm và an ninh trật tự.

Theo nhận định của lãnh đạo Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam (Vicofa), trong những năm gần đây, cứ vào vụ mùa thu hoạch cà phê, nạn "cà phê tặc" lại diễn biến phức tạp, gây phiền phức cho người dân, ảnh hưởng tới năng suất, chất lượng sản phẩm và an ninh trật tự.

Để đói phó với "cà phê tặc", nhiều chủ vườn cà phê đã áp dụng các biện pháp ngăn cấm, thu hái xanh sớm. Nhiều nhà vườn cho rằng, về lâu dài sẽ ảnh hưởng lớn đến chất lượng cà phê, thu hoạch sớm, nhiều quả xanh sẽ làm giảm chất lượng cà phê khi chế biến và xuất khẩu.

Cà phê tặc diễn biến phức tạp

Những cây cà phê trụi quả do trộm cắp, người nông dân lo thất thu và chất lượng kém. Ảnh minh họa

Theo lãnh đạo Hiệp hội này, biện pháp hữu hiệu nhất là chính quyền địa phương phải vào cuộc quyết liệt, phối hợp với người trồng cà phê để ngăn chặn, khắc phục hiện tượng này.

Các hộ trồng cà phê phải liên kết với nhau trong việc phân công tuần tra bảo vệ rẫy cà phê. Mặt khác, chính quyền các cấp của địa phương vào cuộc quyết liệt hơn, tham gia quản lý chặt chẽ hoạt động thu mua kinh doanh cà phê, cần thường xuyên kiểm tra để phát hiện sai phạm và xử phạt thật nặng việc tiếp tay tiêu thụ cà phê ăn cắp.

Được biết, trong năm 2014 ngành Cà phê đã phải đối mặt với tình hình thời tiết diễn biến bất thường, hiện tượng El Nino gây ra hạn hán khiến sản lượng cà phê của Brazil và Việt Nam giảm. Trước những dự báo mất mùa và thiếu hụt lượng hàng tồn kho trên sàn kỳ hạn London và New York, giá cà phê lên xuống khó lường bình quân cả năm đạt 2.090 USD/tấn, giảm 2,6% so với năm 2013.

Tuy vậy, giá cà phê vẫn ổn định ở mức khoảng 40 triệu đồng/tấn, người nông dân và doanh nghiệp đều có lãi. Đặc biệt là lượng hàng thu mua xuất khẩu trong 3 tháng (tháng 4, 5 và 6/2014) đạt số lượng lớn (gần 500.000 tấn), với mức giá cao trong năm (2.100-2.200 USD/tấn) do người dân và doanh nghiệp đã có kinh nghiệm trong việc tạm trữ để điều tiết giá thị trường đạt giá cao.

Mặt khác, do Bộ Tài chính chấp nhận ý kiến đề xuất của Hiệp hội trình Chính phủ không áp dụng thuế GTGT đối với ngành hàng nông sản và cà phê chưa qua chế biến (VAT bằng 0%) nên đã làm cho việc kinh doanh lành mạnh, thị trường trong nước ổn định và doanh nghiệp yên tâm làm ăn hơn.

Vicofa dự báo, năm 2015, do tiếp tục bị ảnh hưởng biến đổi về thời tiết, hiện tượng El Nino, gây hạn hán ở nhiều vùng thiếu nước tưới đang làm tăng lo ngại về dự báo sản lượng của Việt Nam tiếp tục giảm từ 20-25%.

Còn theo dự báo của Tổ chức Cà phê Thế giới (ICO), năm 2015 nguồn cung sẽ thiếu hụt khoảng 11 triệu bao (bao 60 kg) so với cầu của thế giới. Đây có thể nói là cơ hội lớn cho ngành Cà phê Việt Nam.

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang