Ca sĩ Ái Vân lần đầu kể về những năm tháng ‘mất tích’ đầy bí ẩn

authorHòa Lê 18:59 05/05/2016

(VietQ.vn) - Trong buổi ra mắt cuốn tự truyện “Để gió cuốn đi”, ca sĩ hải ngoại tài hoa Ái Vân đã tiết lộ về lý do khiến bà “mất tích” trong suốt thời gian dài.

Sự kiện: Ngôi sao

Ái Vân là ca sĩ nhạc nhẹ hàng đầu của Việt Nam, từng được mệnh danh “nữ hoàng nhạc nhẹ” những năm đầu thập kỷ 70. Bà từng đoạt giải Grand Prix tại Liên hoan âm nhạc quốc tế Dresden (Đức) năm 1981 với ca khúc "Bài ca xây dựng" và bài hát tiếng Đức "Mặt trời chưa bao giờ mọc như thế". Ái Vân sinh ra trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật.

Mẹ là nghệ sĩ tài danh Ái Liên, bố là "công tử Hà Thành" lừng lẫy một thời - Hà Quang Định, chủ hãng Vietfilm (Hãng phim tư nhân đầu tiên tại Việt Nam). Ngoài sự nghiệp ca hát, thời trẻ, Ái Vân còn tham gia một số bộ phim điện ảnh như: vai chính trong phim “Chị Nhung”, hai vai phụ trong “Chú rể đi đâu”, “Bản danh sách mật".

Ca sĩ hải ngoại Ái Vân lần đầu kể về những năm tháng ‘mất tích’ đầy bí ẩnÁi Vân từng được mệnh danh là “nữ hoàng nhạc nhẹ” những năm đầu thập kỷ 70

Sáng nay (ngày 5/5), cuốn tự truyện đầy nước mắt kể về nỗi thăng trầm của nghệ sĩ Ái Vân đã chính thức được ra mắt. Thay vì tên gọi ban đầu “Hồi ức một đóa hồng”, Ái Vân đặt lại tên cho cuốn hồi ký là “Để gió cuốn đi”.

8.808 chữ được xóa trắng là những đắng cay tủi hổ mà khi đặt bút viết lên, đau đớn quá, chịu đựng không nổi khi đọc lại, bà đành xóa đi. Những trang sách chỉ có đường kẻ mờ trên nền hình con sóng cuồn cuộn và bầu trời sấm chớp. Mặc dù không còn chữ, nhưng có lẽ người đọc sẽ ảm ảnh rất lâu trên bảy trang giấy xám ngoét màu bi kịch này.

Ca sĩ hải ngoại Ái Vân lần đầu kể về những năm tháng ‘mất tích’ đầy bí ẩnNhiều người bất ngờ trước sự biến mất đầy bí ẩn của ca sĩ Ái Vân

Bà nói: "Tôi đã bỏ lại Hà Nội của tôi, bỏ lại bố yêu thương, bỏ mẹ đang bệnh và con trai đầu lòng mới bốn tuổi, khán giả và đồng nghiệp của tôi. Ký ức đó quá kinh khủng, đau đớn, nặng nề, nhục nhã lắm. Tôi viết ra hết, viết rồi lại run sợ, không phải run sợ vì sự thật mà cho người liên quan".

Việc nghệ sĩ viết tự truyện ở Việt Nam đây không phải lần đầu tiên, nhưng chuyện kể về cả một cuộc đời truân chuyên của người nữ nghệ sĩ đa tài, đa đoan này chắc chắn sẽ thu hút đông đảo người đọc.

Cuốn tự truyện “Để gió cuốn đi” gồm 17 chương với hơn 300 trang sách như: Ba má, Ông bà ngoại, Cuối thời vang bóng, Đại gia đình, Theo nghiệp má, Lên mười, Gánh hát tuổi thơ, Chiến tranh, Học trường nhạc, Khu nhà 36-38 phố Huế, Năm 1975, Ca hát thời bao cấp, Nhạc nhẹ… chỉ cần bấy nhiêu thôi cũng có thể dễ dàng nhận ra những điều người nghệ sĩ nãy đã trải qua “cực khổ trăm bề”.

Ca sĩ hải ngoại Ái Vân lần đầu kể về những năm tháng ‘mất tích’ đầy bí ẩnNghệ sĩ Ái Vân trong buổi ra mắt tự truyện tại TP.HCM vào sáng ngày 5/5

Sự nghiệp lên thác xuống ghềnh, vinh quang tủi nhục đều nếm trải. Ví mình như chị Dậu, Ái Vân “chẳng biết đời mình rồi sẽ đi về đâu”. Tình duyên mấy lần gãy gánh. Ngay cả khi, Ái Vân tưởng mình đã gây dựng lại được hạnh phúc thì lại phát hiện mình mắc bệnh ung thư. Lại phải chiến đấu với ông trời để giành lại sự sống.

Ái Vân không ngại gọi cuốn hồi ký của mình là “cục nợ” mà bà quyết định trả ở cuối đời, để đến khi từ giã cuộc đời sẽ không còn gì phải day dứt hay áy náy. Nữ ca sĩ bộc bạch, với cuốn hồi ký này, bà không mong gì ngoài việc mọi người đọc xong sẽ hiểu nhau hơn, thông cảm và yêu thương nhau hơn.

>> Trà Ngọc Hằng 'trở về quá khứ' khi tự đạp xe đi xin nước gạo về nuôi lợn     

Hòa Lê (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang