Hành trình trở thành ông trùm thế giới của huyền thoại rap Jay-Z

author 07:17 16/04/2015

(VietQ.vn) – Rapper nổi tiếng thế giới Jay-Z vừa mới ra mắt dịch vụ âm nhạc trực tuyến mới. Bên cạnh dự án này, Jay-Z còn đang sở hữu hàng loạt công ty, thương hiệu thời trang đình đám.

Rapper kiêm ca sĩ Jay-Z nổi tiếng thế giới vừa mới ra mắt dịch vụ âm nhạc trực tuyến 20 USD/tháng, sự ra đời của dịch vụ này có thể sẽ gây khó khăn cho các trang web như Spotify. Dự án ước tính khoảng 500 triệu USD này nằm trong chuỗi những thành công kinh doanh của rapper 45 tuổi, người đang sở hữu một hãng thu âm, công ty giải trí và những thương hiệu thời trang đình đám. 

Ngoài vai trò rapper, ca sĩ Jay-Z còn nổi tiếng là một ông trùm kinh doanh tài năng

Ngoài vai trò rapper, ca sĩ Jay-Z còn nổi tiếng là một ông trùm kinh doanh tài năng

Trước khi trở thành một huyền thoại rapper hay một ông ‘trùm’ kinh doanh, Jay-Z (tên đầy đủ là Shawn Corey Carter) từng bỏ học để đi buôn ma túy trên các đường phố Bed-Stuy, Brooklyn khi chỉ mười mấy tuổi. Jay-Z cho biết, nghề bán thuốc đã dạy cho anh cách chi tiêu ngân sách, một trong các kỹ năng kinh doanh quan trọng. Chia sẻ với tạp chí Vanity Fair, Jay-Z nhấn mạnh rằng: “Tại một vài thời điểm, bạn cần biết rút lui kịp thời, vì đôi khi cơ hội của bạn là rất ít. Một là bạn sẽ bị nhốt lại hoặc bạn sẽ chết.”

Jay-Z nổi tiếng là một người thành công vì luôn biết tạo ra những cơ hội cho riêng mình. Trong cuối những năm 90, do không được ký một hợp đồng thu âm nên Shawn Carter đã quyết định hợp tác cùng Damon Dash thành lập hãng Roc-A-Fella Records và đây là dấu hiệu ban đầu  cho thấy Jay-Z không chỉ quan tâm tới âm nhạc mà còn đam mê cả kinh doanh. Jay-Z chia sẻ với tạp chí Forbes rằng: “Tôi hoặc là từ bỏ, hoặc là thành lập công ty cho riêng mình.” Sau đó, Jay-Z đã được ký hợp đồng với hãng đĩa Def Jam Records.

Rapper kiêm ca sĩ Jay-Z là người luôn biết tạo ra những cơ hội cho riêng mình

Rapper kiêm ca sĩ Jay-Z là người luôn biết tạo ra những cơ hội cho riêng mình

Huyền thoại rapper này còn sở hữu một danh mục đầu tư vô cùng đa dạng bao gồm một hộp đêm The 40/40 Club, một công ty rượu Armadale Vodka, một đội bóng rổ the New Jersey Nets, từng được MTV bầu chọn là MC nổi tiếng nhất mọi thời đại.

Jay-Z đã bứt phá lần đầu tiên trong kinh doanh thời trang vào năm 1999, khi anh và đối tác kinh doanh Damon Dash thành lập thương hiệu thời trang Rocawear, đồng sở hữu tập đoàn thời trang Iconix Brand Group và thu về 204 triệu USD.

Sở hữu một sự nghiệp âm nhạc lẫy lừng, chuỗi hộp đêm đang thời ăn nên làm ra, một đội bóng rổ thi đấu cho giải nhà nghề MBA, chủ tịch của hai hãng thu âm đình đám nhất hiện nay Def Jam và Roc-A-Fella, Jay-Z, ngoài chuyện hiển nhiên là tay rapper có thu nhập cao nhất hành tinh, còn là một người có đầu óc kinh doanh sắc sảo.

Chồng của ca sĩ Beyonce, Jay-Z sở hữu một danh mục đầu tư vô cùng đa dạng

Chồng của ca sĩ Beyonce, Jay-Z sở hữu một danh mục đầu tư vô cùng đa dạng 

Anh là người đứng đằng sau thành công của những siêu sao solo như Beyoncé, Missy Eliot, và chi phối mạnh mẽ công nghệ sản xuất nhạc đương đại ở California. Chính bởi khả năng nắm bắt xu hướng thị trường âm nhạc rất nhanh nên các ca sĩ độc quyền của Roc-A-Fella và Def Jam có cơ hội thành danh rất cao khi được Jay-Z trực tiếp chỉ huy trong quá trình làm album.

Đó cũng là lý do vì sao hiện tại có đến hơn 70 ca sĩ trên thị trường đều là nhân tài dưới trướng của ông bầu này. Sự thành đạt quá sức tưởng tượng của anh được báo chí ca ngợi, tôn vinh anh là doanh nhân của làng hip-hop.

Bảo Ngọc


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang