Ca sĩ Mạnh Quân: Không sợ con hư vì giáo dục giới tính sớm

author 11:22 27/05/2013

(VietQ.vn) - “Nếu như bản thân trẻ nhỏ có định hướng giáo dục giới tính đúng đắn, các cháu sẽ ngoan chứ không hư đâu”- Mạnh Quân chia sẻ.

Dễ tạo được cho người đối diện cảm giác an lành, tin tưởng nhờ phong thái chững chạc và giọng nói trầm ấm, điềm đạm ngay từ lần gặp đầu tiên. Chàng ca sĩ, nhạc sĩ gốc Hà Nội Mạnh Quân không những không e ngại, mà thậm chí rất cởi mở và chân thành khi chia sẻ về giáo dục giới tính cho con trẻ cũng như cách mà gia đình anh đang dạy dỗ, giáo dục giới tính cho con.

Mạnh Quân và con trai<br>
Mạnh Quân và con trai

-Gần đây, vấn đề giáo dục giới tính được xã hội đặc biệt quan tâm. Là một người nghệ sĩ, anh nghĩ như thế nào về vấn đề này?

Bản thân tôi nghĩ đây là một tín hiệu đáng vui mừng trong thời đại công nghệ thông tin và xã hội mở như bây giờ. Khi tôi còn nhỏ, mạng internet chưa phổ biến, mọi thông tin về việc giáo dục giới tính cũng còn mù mờ, hầu hết là tự mỗi đứa trẻ tự tìm hiểu. Bản thân bố mẹ cũng ngại nói về điều này.

Bây giờ, trẻ em tiếp cận với mạng internet, sách báo sớm hơn. Những câu hỏi về giới tính dễ được giải đáp hơn, đồng nghĩa với việc nếu không được giáo dục đúng đắn, trẻ nhỏ sẽ đi vào những hành xử sai lầm.

-Chuyên gia tâm lý thường khuyên cha mẹ nên nói chuyện về Giới tính với con từ khi trẻ còn nhỏ (4 – 5 tuổi trở lên). Là một người cha, anh có nghĩ ở độ tuổi đó mà Giáo dục giới tính cho trẻ là quá sớm?

Tôi nghĩ không quá sớm đâu. Tôi hiện có hai cháu trai, một bé đang chuẩn bị vào lớp 1 và một bé hơn 2 tuổi. Ngay từ khi các cháu còn nhỏ, tôi đã giáo dục cho các con của mình rằng các cháu là con trai, cần phải có những ứng xử như thế nào cho đúng trong những tình huống của các cháu mỗi ngày. Ví dụ như biết nhường đồ chơi cho các bé gái, không khóc nhè hay dỗi vặt khi bị ngã đau hay bị trêu ghẹo… Tôi nghĩ từ những điều nhỏ đó, các bé cũng hình thành được giới tính mạnh mẽ của mình.

-Gần đây có ý kiến cho rằng nên giáo dục cho trẻ về vấn đề giới tính ở nhà trường ngay từ khi các em học lớp 2. Anh nghĩ điều đó có nên không? Tại sao?

Tôi hoàn toàn ủng hộ. Khi các bé đã đi học thì phần lớn thời gian sẽ là những hoạt động ở nhà trường, cùng thầy cô và các bạn. Những tiếp xúc với xã hội, với bạn bè, với người lạ sẽ được hình thành. Vì vậy, để các cháu không có những hành vi lệch lạc, biết bảo vệ bản thân trước những xâm hại thì việc giáo dục cho các cháu hiểu và đề phòng là hết sức cần thiết.

 

-Vợ chồng anh có thường xuyên tìm hiểu về tâm - sinh lý của con không?

Tôi khá bận rộn với công việc nên “nhường” vợ việc để mắt chăm sóc và “quản lý” dạy dỗ con cái. Vợ tôi cũng thường xuyên tìm hiểu sách, báo, mạng và bạn bè cùng lứa đang nuôi con nhỏ. Cô ấy cũng học hỏi nhiều điều từ ông bà ngoại của bé. Nhưng khi có thời gian rảnh, tôi cũng luôn gần gũi con cái, nói chuyện với các con và hướng dẫn chúng cư xử tốt hơn trong sinh hoạt hàng ngày. Ba bố con giống như những người bạn thân.

-Vậy chắc hẳn anh nắm bắt rất rõ về tâm – sinh lý của con và đã biết, đã tìm hiểu về vấn đề Giáo dục giới tính ở trẻ rồi phải không?

Ngoài âm nhạc, tôi cũng thích đọc sách và tham khảo thêm những tư liệu văn hóa, xã hội để bổ sung vào kiến thức của bản thân. Chính vì vậy, tôi cũng khá tự tin rằng mình có hiểu biết nhất định về cuộc sống gia đình, trẻ nhỏ. Tôi là bố nên việc hiểu hai cậu con trai của mình không quá khó khăn.

-Nhiều cha mẹ rất ngại nói chuyện với con và giáo dục giới tính cho con, là đàn ông anh không ngại ư?

Tôi không ngại vì tôi nghĩ đó là việc làm hết sức cần thiết. Khi con cái bắt đầu đặt những câu hỏi liên quan đến giới tính như: Tại sao con lại khác bạn gái kia, hay mẹ sinh con từ đâu,… thì chúng ta đã nên giải thích cho bé một cách nhẹ nhàng và trong sáng nhất. Tránh tảng lờ vì các con sẽ tò mò mà tự tìm hiểu một cách âm thầm, lúc xảy ra chuyện không hay cũng khó thay đổi được.

Ca sỹ Sao mai điểm hẹn cùng song ca với con trai Duy Anh trong một buổi biểu diễn
Ca sỹ Sao mai điểm hẹn cùng song ca với con trai Duy Anh trong một buổi biểu diễn

-Anh có sợ rằng con mình được giáo dục giới tính quá sớm, lớn lên cháu sẽ hư không?

Không. Tôi nghĩ như vậy các cháu sẽ làm chủ được bản thân mình trong những quan hệ xã hội, tình cảm sau này. Giáo dục giới tính không chỉ là việc quan hệ tình dục, mà còn là cách sống lành mạnh, đúng đắn với giới tính mà các cháu được sinh ra. Nếu như bản thân trẻ nhỏ có định hướng giáo dục giới tính đúng đắn, các cháu sẽ ngoan chứ không hư đâu.

-Giáo dục giới tính sớm có thể hạn chế được việc quan hệ tình dục ở tuổi vị thành niên, theo anh có hạn chế được không?

Cá nhân tôi nghĩ là rất khó kiểm soát nhưng hạn chế được. Khi các cháu hiểu rõ được vấn đề giới tính, việc có thai ngoài ý muốn, quan hệ không lành mạnh ở lứa tuổi vị thành niên thì cũng giúp các cháu có được sự lựa chọn đúng đắn cho cuộc sống của mình. Khi con cái còn nhỏ, dậy thì và đến tuổi trưởng thành thì bố mẹ luôn phải là cầu nối, là bạn thân để trẻ chia sẻ, như vậy sẽ giúp chúng nhận thức đúng hơn.

Cảm ơn anh đã chia sẻ!

Nhã Uyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang