Lại bắt được cá lạ nghi cá sủ vàng giá bạc tỷ trên sông Hậu

author 11:58 24/12/2015

(VietQ.vn) - Một người dân ở TP Cần Thơ vừa bắt được con cá có bề ngoài giống hệt cá sủ vàng - một loài cá quý hiếm có giá trị cao, được thương lái săn lùng.

Trao đổi với báo Dân Trí vào ngày 23/12, anh Trần Văn Trung (32 tuổi), ngụ phường Tân Hưng, quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ cho biết, anh vừa bắt được con cá có bề ngoài giống hệt cá sủ vàng - một loài cá quý hiếm có giá trị cao, được thương lái săn lùng.

Anh Trung bắt được con cá trên sông Hậu lúc 13h ngày 22/12, con cá nặng 4kg, dài 80cm. Con cá có màu nâu vàng óng ánh, vây đỏ, bụng trắng, được người dân nhận xét là giống hệt cá sủ vàng. Cho rằng đây là cá sủ vàng quý hiếm, anh Trung đang rao bán tìm người trả giá thích hợp.

Con cá anh Trung bắt được có vẻ ngoài rất giống cá sủ vàng

Con cá anh Trung bắt được có vẻ ngoài rất giống cá sủ vàng

Được biết, loài cá sủ vàng (tên khoa học là Otolithoides biauritus), còn gọi là cá sủ vây vàng, cá sủ vàng kép, cá thủ, cá đường - là loại cá lớn nhất trong họ cá đù, thuộc bộ cá vược (họ Sciaenidae), phân bố ở Ấn Độ, Indonesia, Sri Lanka, Trung Quốc, Việt Nam.

Cá sủ vàng mõm nhọn, miệng rộng, màu vàng nghệ, hàm dưới kéo dài tới dưới sau hốc mắt, răng khỏe, vây lưng dài. Thân cá màu trắng bạc và trắng phớt hồng, phần đầu và lưng có màu xanh xám hoặc xám sáng tùy vào môi trường sinh thái nơi cá sống. Khi chết, toàn thân cá chuyển màu vàng nhạt đến vàng thẫm.

Về giá trị kinh tế, theo các nhà nghiên cứu môi trường biển, ở Việt Nam, cá sủ vàng phân bố lớn nhất quanh vùng cửa sông châu thổ sông Hồng, rồi tới vùng sông Cửu Long và có cả ở sông Cả (Nghệ An) và chúng thường bơi vào vùng cửa biển để kiếm ăn nên ngư dân may mắn có thể đánh bắt được loài cá quý hiếm này.

Cá sủ vàng có giá trị kinh tế đặc biệt cao, thậm chí có thể lên đến hàng tỷ đồng

Cá sủ vàng có giá trị kinh tế đặc biệt cao, thậm chí có thể lên đến hàng tỷ đồng

Thịt cá sủ vàng ăn tươi cũng có mùi vị thơm ngon, bóng cá phơi khô là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao (ngang với nhân sâm vì bổ gan, thận). Giá trị kinh tế của loài cá này đặc biệt cao, trước năm 2005 tại Việt Nam giá từ 5 - 7 triệu đồng /kg (300 – 400 USD/kg), năm 2007 khoảng 15 – 20 triệu đồng/kg, nhưng ngày nay giao thương, thông tin các nước phát triển rộng rãi, thương lái săn lùng được cá giá có thể bán lên đến hàng tỉ đồng tùy theo trọng lượng.

Trao đổi với báo Gia đình và Xã hội, TS Đức Minh (Viện Nghiên cứu Công nghệ Sinh học và Thực phẩm) cho rằng cá sủ vàng được trả giá cao bởi nó có giá trị cao trong dinh dưỡng và y học, đặc biệt trong lĩnh vực y học. Ở các nước phát triển, bong bóng cá sủ vàng dùng để sản xuất chỉ khâu có khả năng tự tiêu sau khi phẫu thuật cho bệnh nhân, không gây tổn thương đối với mô, giảm thiểu nguy cơ viêm nhiễm.

Thanh Huyền (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang