Cá tầm lậu Trung Quốc đi đường hàng không?

author 09:57 28/06/2013

Tổng Giám đốc Công ty Cá tầm Việt Nam cho biết hiện tình trạng nhập lậu cá tầm vẫn tiếp diễn, mỗi ngày vẫn có khoảng 3-5 tấn cá tầm theo đường hàng không từ Hà Nội đưa vào TP.HCM

PV phỏng vấn ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục Hàng không VN (Bộ Giao thông -Vận tải) về việc vận chuyển cá tầm qua đường hàng không nội địa.

 Thông tin cá tầm nhập lậu từ Trung Quốc, được vận chuyển qua đường hàng không từ Hà Nội vào TP.HCM để tiêu thụ, điều này có đúng không, thưa ông?

- Thật sự là chúng tôi rất khó trả lời câu này bởi vận chuyển cá tầm qua đường hàng không từ Hà Nội vào TP. HCM thì có, còn cá đó là cá lậu hay không, chúng tôi không trả lời được. Hàng không không có chức năng kiểm tra hàng đó là hàng lậu hay không.

Đối với vận chuyển nội địa, hàng không chỉ kiểm soát mặt hàng nguy hiểm, ví dụ hàng dễ cháy nổ, chất phóng xạ, hàng dễ ăn mòn như nước mặn, muối… Còn cá tầm là loại hàng hóa bình thường nên chỉ yêu cầu đóng gói cẩn thận.

Nghề nuôi cá tầm ở Việt Nam đang bị ảnh hưởng bởi cá tầm nhập lậu Trung Quốc.

Nghĩa là mặt hàng cá tầm khi vận chuyển qua đường hàng không nội địa, ngành hàng không không kiểm tra giấy tờ kiểm dịch thú y?

- Việc kiểm tra nguồn gốc xuất xứ, giấy kiểm dịch thú y thuộc trách nhiệm các cơ quan chức năng như Cục Thú y của Bộ NNPTNT, hay Cục Quản lý thị trường của Bộ Công Thương. Khi có triển khai của các cơ quan chức năng như đã nói ở trên, ngành hàng không sẽ phối hợp triển khai thực hiện kiểm tra các giấy tờ đó.

Trong một lần trả lời báo chí, ông Nguyễn Huy Đăng - Phó Giám đốc Sở NNPTNT Hà Nội cho biết không có các chốt kiểm dịch thú y tại sân bay, điều này đúng không, thưa ông?

- Theo như tôi được biết thì chưa có các chốt kiểm dịch thú y tại các sân bay. Các cơ quan hoạt động thường xuyên tại sân bay gồm hải quan, xuất nhập cảnh, kiểm dịch y tế…

Bộ NNPTNT cho biết sẽ phối hợp chặt chẽ với ngành hàng không để kiểm soát cá tầm nhập lậu, vậy Bộ NNPTNT đã làm việc với bên mình về vấn đề này chưa, thưa ông?

- Tôi chưa thấy Bộ NNPTNT làm việc với bên này. Tôi chỉ nghe thông tin này được bàn luận trong một hội nghị do Bộ NNPTNT tổ chức, chúng tôi cũng không được mời dự hội nghị này. Lúc nào Bộ NNPTNT làm việc với chúng tôi, chắc chắn chúng tôi sẽ phối hợp triển khai.

Ông Lê Anh Đức - Tổng Giám đốc Công ty Cá tầm Việt Nam cho biết hiện tình trạng nhập lậu cá tầm vẫn tiếp diễn, không có dấu hiệu giảm, mỗi ngày vẫn có khoảng 3-5 tấn cá tầm theo đường hàng không từ Hà Nội đưa vào TP.HCM, đó là chưa kể số lượng cá tầm lậu "đội lốt" cá Việt đưa vào các siêu thị, chợ thực phẩm lớn ở Hà Nội.

Điều đó có nghĩa Cục Hàng không Việt Nam cũng chưa có chỉ đạo gì liên quan đến vấn đề này?

- Chúng tôi chưa thấy có sự triển khai gì từ phía Bộ GTVT với Cục Hàng không VN về vấn đề kiểm soát cá tầm nhập lậu được vận chuyển qua đường hàng không nội địa từ Hà Nội vào TP.HCM, khi nào Bộ chỉ đạo, chúng tôi sẽ triển khai ngay trong hệ thống hàng không.

Theo ông có thể kiểm soát được cá tầm nhập lậu được vận chuyển qua đường hàng không nội địa từ Hà Nội vào TP.HCM không?

- Tôi nghĩ chắc là kiểm soát được, bởi vì việc vận chuyển qua đường hàng không bắt buộc phải qua cửa cảng hàng không sân bay. Tôi nghĩ nếu có sự phối hợp tốt giữa các cơ quan liên quan thì vấn đề trên sẽ được kiểm soát tốt.

Xin cảm ơn ông!

Thắng Đình/DV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang