Cá tháng Tư - 'Ngày hội nói dối toàn cầu'

authorTrần Thanh 07:00 29/03/2017

(VietQ.vn) - Ngày Cá tháng Tư còn được gọi là ngày nói dối, là ngày đầu tiên của tháng Tư. Đây là một truyền thống hài hước được nhiều người trên thế giới hưởng ứng.

Ngày Cá tháng Tư, còn gọi là ngày nói dối, là ngày hội vui vẻ, hấp dẫn đối với những người tinh nghịch và hài hước. Trong ngày này, mọi người trên thế giới có thể nói khoác với nhau cho vui mà không sợ bị người kia giận dữ.

Cá tháng Tư dù không phải là ngày nghỉ lễ chính thức nhưng vẫn được tổ chức kỷ niệm tại nhiều quốc gia vào đúng ngày 1 tháng 4 hàng năm, bằng cách tung nhiều tin đồn hoặc nói xạo, nói đùa về rất nhiều chủ đề khác nhau nhằm tạo niềm vui hay trêu chọc ai đó.

Ngày Cá tháng Tư là ngày mọi người trên thế giới có thế nói khoác nhau mà không sợ bị giận

Ngày Cá tháng Tư là ngày mọi người trên thế giới có thế nói khoác nhau mà không sợ bị giận 

Nước Pháp được coi là quê hương của ngày Cá tháng Tư. Vào thế kỉ 16 ở Pháp, mùa lễ hội hàng năm bắt đầu vào ngày đầu tháng Tư. Vào thời gian đó, năm mới được tính bắt đầu từ ngày 1/4 vì ngày này được xem là đầu tiên của mùa xuân. Nhưng vào năm 1582, Hoàng đế Charles IX đã ra lệnh chuyển ngày đầu năm mới về ngày 1/1.

Tuy nhiên trên thực tế, do phương tiện liên lạc thời đó còn lạc hậu, người ta truyền tin chủ yếu bằng cách chạy bộ nên không phải người dân nào cũng biết có sự thay đổi đó. Những người khác tuy biết vẫn không chấp nhận lịch mới và tiếp tục đón năm mới vào ngày 1/4. Trò ngoan cố này bị quy là “ngớ ngẩn” và trở thành trò cười cho thiên hạ.

Một số người khi biết được điều này đã lém lỉnh trêu đùa gọi ngày 1/4 năm đó là “ngày nói dối”. Cũng từ đó, cái tên “Cá tháng Tư” hay “ngày nói dối” chính thức xuất hiện. Vào ngày Cá tháng Tư mọi người thường dùng những câu nói dối chọc ghẹo nhau để kỷ niệm cho ngày này. Dần dần ngày Cá tháng Tư mùng 1 tháng 4 lan truyền ra toàn thế giới

Cùng với thời gian, trò đùa vào ngày 1/4 trở thành truyền thống và lan từ Pháp sang Anh và Scotland (thế kỷ 18). Người Anh và người Pháp đưa tục lệ nói dối sang các thuộc địa ở Bắc Mỹ. Từ đó, ngày Cá tháng Tư trở thành một lễ hội quốc tế được chấp nhận ở nhiều nước khác nhau.

Bên cạnh ý nghĩa mua vui và mang lại tiếng cười sảng khoái, ở mỗi một quốc gia, trò đùa trong ngày Cá tháng Tư lại mang một ý nghĩa riêng biệt. Người dân ở mỗi quốc gia tiếp nhận truyền thống này theo những cách riêng để trêu chọc gia đình và bạn bè.

Một xe buýt đâm xuống đất, trò đùa ngày Cá tháng Tư năm 2001 tại Copenhague

Một xe buýt đâm xuống đất, trò đùa ngày Cá tháng Tư năm 2001 tại Copenhague

Đất nước Mexico kỷ niệm ngày Nói dối vào 28/12. Đó là một thời khắc buồn trong lịch sử đất nước này vì đúng ngày đó, vua Herod ra lệnh thảm sát trẻ em vô tội. Vì thế, những trò trêu ghẹo chỉ mang tính chất nhẹ nhàng.

Ở Scotland có tới 2 ngày Cá tháng Tư. Ngày thứ hai đặc biệt để trêu ghẹo phần sau lưng của mỗi người nên được gọi là “Ngày vuốt đuôi”. Đây được coi là ngày phát sinh của trò đùa “Hãy đá tôi một phát” và những người bị lừa được gọi là “gowk” (kẻ ngốc).

Ngày nay, ở Anh người ta gọi những người bị lừa trong dịp 1/4 là “April Fool” cũng có nghĩa là "fool" – kẻ ngốc. Người Pháp thì gọi những người bị lừa là "Poissons D’Avirl" có nghĩa là “những con cá tháng Tư”. Trong ngày này, mọi người thường lén dán một con cá bằng giấy vào lưng của "nạn nhân" mà không bị phát hiện. Và có lẽ do ảnh hưởng của người Pháp nên ở Việt Nam gọi ngày này là ngày Cá tháng Tư. 

Trần Thanh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang