Cà tím rất tốt nhưng không biết cách ăn có thể ‘trúng độc’

author 13:21 28/07/2017

(VietQ.vn) -Cà tím rất tốt và được nhiều người tiêu dùng lựa chọn nhưng việc chế biến làm sao để không bị ngộ độc thì nhiều người vẫn mắc sai lầm gây hại cho sức khỏe.

  Cà tím chứa rất ít calo và cung cấp rất ít năng lượng. Cà tím có tác dụng chống tích tụ cholesterol và u rê huyết nên người già và người béo có thể ăn thường xuyên. Cà tím tính lạnh, những người hay bị rôm sảy, mụn nhọt, lở loét có thể ăn nhiều.
 
Ăn nhiều cà tím dễ bị ngộ độc
 Trong cà tím có chất solanine, có tác dụng kháng oxy hóa và ức chế tế bào ung thư, là một trong những tác dụng bảo vệ sức khỏe của cà tím. Nhưng chất này có tác dụng kích thích khá mạnh đối với đường ruột và có hiệu ứng gây mê đối với các trung tâm hô hấp. Khi cơ thể chúng ta hấp thụ quá nhiều sẽ gây ra ngộ độc.

 

Cà tím không ăn cùng với thịt cua

Cà tím và thịt cua đều là thực phẩm tính lạnh. Thường xuyên ăn cùng nhau gây khó chịu cho dạ dày, nghiêm trọng hơn sẽ dẫn đến tiêu chảy, nhất là những người có thể chất hư hàn càng không nên ăn. 

 Ăn cà tím sống dễ gặp họa

Hàm lượng solanine trong cà tím sống khá cao, nếu ăn ít, ăn khi còn tươi non, có thể tình trạng ngộ độc cấp chỉ thoáng qua, không rõ. Nhưng không vì thế mà khẳng định rằng ăn cà tím sống không vấn đề gì, khi xuất hiện môi có cảm giác tê, thì không nên chủ quan. 

 

Những người không nên ăn cà tím

Theo các chuyên gia Đông y, người mắc bệnh dạ dày. Bên cạnh đó, những người yếu mệt hoặc bị thấp khớp, đau nhức khi trời lạnh không nên ăn nhiều và thường xuyên, đặc biệt là cà tím chiên rán vì chứa quá nhiều dầu có thể gây viêm tấy…

 

 Người bị hen suyễn, mắc bệnh thận cũng không nên ăn cà tím bởi cà tím chứa lượng oxalate cao - loại axit có trong thực vật mà nếu ăn quá nhiều dễ gây sỏi thận.
Khi chế biến cà tím không nên phối hợp với thức ăn lạnh khác mà còn nên thêm vài ba lát gừng để giảm tính lạnh. Về cuối thu sang đông quả cà có vị hơi chát, đắng nên thiên về tính hàn hơn nên những người có thể chất hư hàn tránh ăn nhiều, nhất là người đang hay đi ngoài lỏng. 

 

 An Dương (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang