Cá tra xuất khẩu đi Mỹ được kiểm soát chặt về chất lượng

author 15:23 25/08/2017

(VietQ.vn) - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn vừa ban hành quy định "Chương trình kiểm soát an toàn thực phẩm cá và các sản phẩm cá bộ Siluriformes xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ”.

Theo đó, sẽ siết chặt kiểm soát an toàn thực phẩm cá tra đi Mỹ ở tất cả các khâu nuôi, vận chuyển, giết mổ/chế biến, xuất khẩu bắt đầu từ 1/9/2017.

Theo quy định mới, cá da trơn Việt Nam sẽ được kiểm soát chặt chẽ chất lượng trước khi xuất khẩu vào thị trường Mỹ

Quy định nêu rõ phương pháp giám sát hoạt động chế biến: “Cán bộ giám sát thực hiện việc giám sát tại cơ sở trong thời điểm bất kỳ diễn ra hoạt động sản xuất, bao gồm kiểm tra tại một số hoặc tất cả công đoạn sản xuất (từ vận chuyển nguyên liệu đến sơ chế, chế biến, cấp đông, ghi nhãn, lưu kho) và xem xét hồ sơ liên quan đến hoạt động chế biến, nuôi trồng và đảm bảo chất lượng sản phẩm; ghi thông tin vào Phiếu giám sát do Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản hướng dẫn thống nhất”.

Có rất nhiều quy định chi tiết phải thực hiện nhằm bảo đảm sản phẩm cá da trơn an toàn thực phẩm; từ thiết bị, nhà xưởng, công tác vệ sinh đến lấy mẫu, ghi chép, lưu giữ hồ sơ. Trước hết, để hoạt động giám sát chặt chẽ thì cơ sở sản xuất phải báo kế hoạch sản xuất với cơ quan giám sát.

Quy định cũng nêu rõ từ nuôi, vận chuyển và cả công đoạn xuất khẩu cũng được kiểm soát chặt chẽ các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm. Với các cơ sở nuôi cá tra “phải nằm trong vùng nuôi thủy sản được lấy mẫu giám sát trong chương trình giám sát dư lượng các chất độc hại trong động vật và sản phẩm động vật thủy sản”. Các cơ sở nuôi cá tra cung cấp cho cơ sở chế biến xuất khẩu sang Hòa Kỳ “phải được kiểm tra, chứng nhận và giám sát điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm”.

Kiểm soát chặt chẽ cả công đoạn xuất khẩu. Chỉ những cơ sở có trong danh sách đủ điều kiện xuất khẩu cá da trơn sang Hoa Kỳ mới được làm thủ tục xuất khẩu. Khi đó, sản phẩm được kiểm tra, phải đáp ứng các tiêu chuẩn từ nuôi, vận chuyển đến chế biến, cả thông tin ghi trên nhãn hàng hóa.

Sản phẩm cá da trơn đáp ứng các tiêu chuẩn của thị trường Hoa Kỳ, từng lô hàng sẽ được cấp chứng thư xuất khẩu. Nếu sản phẩm không đạt yêu cầu, truy xuất nguồn gốc để sai đâu xử lý đó, doanh nghiệp có thể bị dừng xuất khẩu cá da trơn vào Hoa Kỳ.

Trước đó, đầu tháng 7/2017, Cơ quan Thanh tra và An toàn thực phẩm Hoa Kỳ (FSIS) đã có thông báo về việc sẽ áp dụng chính thức quy định về nhập khẩu tại Chương trình thanh tra bắt buộc đối với cá và sản phẩm cá bộ Siluriformes từ ngày 2/8/2017 thay vì 1/9/2017 (thời điểm chính thức áp dụng như quy định tại Chương trình và các thông báo của FSIS trước đây).

Theo quy định trong Chương trình thanh tra cá da trơn của Hoa Kỳ, để tiếp tục được xuất khẩu cá da trơn vào Hoa Kỳ sau thời gian chuyển tiếp (đến hết 31/8/2017), cơ quan thẩm quyền nước xuất khẩu phải cung cấp cho FSIS đầy đủ các tài liệu để chứng minh sự tương đương hệ thống kiểm soát an toàn thực phẩm với Hoa Kỳ cùng với việc trả lời Bản câu hỏi đánh giá tương đương (SRT).

Tuy nhiên, qua rà soát, các quy định hiện hành của Việt Nam chưa hoàn toàn tương đương với quy định của Hoa Kỳ. Do đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ban hành Chương trình này nhằm phục vụ cho việc đánh giá tương đương của Hoa Kỳ; đồng thời nhằm giảm thiểu những lô hàng xuất sang thị trường này bị trả về cũng như tránh gây tốn kém chi phí cho doanh nghiệp.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), trong 6 tháng đầu năm nay, Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường dẫn đầu về nhập khẩu cá tra của Việt Nam. Tuy vậy, kim ngạch xuất khẩu chỉ đạt 176,4 triệu USD, giảm 5,7% so với cùng kỳ năm trước. Do thuế chống bán phá giá cao nên chủ yếu chỉ có 3 doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường này với khối lượng và giá trị đáng kể.

VASEP cũng dự báo, từ nay đến hết năm 2017, xuất khẩu cá tra sang thị trường Hoa Kỳ có thể sẽ sụt giảm đáng kể.

Uyên Chi

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang