Cá ươn ‘núp bóng’ món ăn đặc sản

author 07:37 13/08/2016

(VietQ.vn) - Cá ươn, bốc mùi sau khi được tẩm ướp gia vị, hương liệu trở thành món đặc sản bún cá, chả cá viên thơm ngon.

 Những con cá đã chết ươn, được ướp đá để bán cho những hàng ăn chế biến các món ăn giá rẻ

Mới đây, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm tỉnh Vĩnh Long vừa phát hiện gần một tấn cá diêu hồng chứa trong 13 thùng đá đã đổi màu, bốc mùi hôi thối tại quán ăn Gia Long (xã Phú Quới, huyện Long Hồ).

Chủ quán thừa nhận, toàn bộ số cá được thu gom từ các tiểu thương bán cá chết tại chợ Vĩnh Long về chế biến món ăn bán cho khách. Hàng ngày, cơ sở vẫn cung cấp nguyên liệu và nhiều suất ăn cho công nhân tại khu công nghiệp trên địa bàn huyện.

Quán cơm này hiện vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, toàn bộ khu sơ chế và chế biến dùng chung, vật dụng bừa bãi, hệ thống nấu ăn bên ngoài không có mái che chắn côn trùng, bụi bẩn, vật dụng để bừa bãi, nhem nhuốc khắp nền nhà…

Tại Hà Nội, các chợ đầu mối cũng hoạt động khá sôi nổi vào các buổi sáng sớm hàng ngày, chủ quán ăn, nhà hàng, thương lái là các mối quen tại các chợ này.

 Người tiêu dùng không thể biết đằng sau một bát bún ngon...
 ...mà nguyên liệu có thể được chế biến như thế này.

Một góc phía trong chợ đầu mối Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội bày bán đa dạng các loại cá nước mặn, nước ngọt... Từng đống cá rô phi, ruồi nhặng bu kín được các tiểu thương thoăn thoắt lọc thịt ngay trên nền gạch, mùi máu tanh, hôi thối bốc lên nồng nặc.

Các tiểu thương cho biết, cá chủ yếu bán sỉ cả chục kg cho các quán ăn, nhà hàng, hoặc các “đầu nậu trung gian” lấy hàng phân phối cho các quán ăn trên địa bàn. Cá ươn sau khi lọc thành phẩm giá từ 10- 20.000 đồng/kg. “Cá ươn tý thôi, khách vẫn mua đều đều, không sao hết”, một tiểu thương cho biết.

Theo một đầu nậu, hầu hết các quán cơm, bún canh cá trên phố Duy Tân, Đường 32, Phú Diễn, Hà Nội…đều nhập loại hàng này vì giá rẻ. Trung bình mỗi này, đầu nậu này bỏ mối tới 100kg cá ươn.

Cá ươn sau khi được “phù phép” trở thành món ăn đặc sản chả cá viên, bún cá, cá chiên,... sinh viên, người lao động hàng ngày vẫn tiếp thêm bệnh vào cơ thể mà không hay biết.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện sinh học - công nghệ thực phẩm (Đại học Bách Khoa Hà Nội) cho biết, Luật vệ sinh an toàn thực phẩm quy định, cấm sử dụng các nguyên liệu đã bị hư hỏng, ôi thiu do những thực phẩm này chứa phần lớn protein, khi bị hư hỏng sẽ sinh ra rất nhiều độc tố.

Vì ham lợi nhuận cao, không ít các chủ quán cơm, nhà hàng đã mua những thực phẩm không đảm bảo vệ sinh về chế biến. Để đánh lừa người người tiêu dùng, họ sử dụng chất tạo mùi. Khi ăn phải thực phẩm hư hỏng có nhiễm độc tố dẫn tới ngộ độc thực phẩm và có thể nguy hại đến tính mạng. Vì vậy, cần hạn chế việc mua đồ ăn sẵn ở các quầy lưu động, quán cơm bình dân vì nguy cơ nhiễm độc tố rất cao. Nên chọn những chỗ uy tín, đảm bảo chất lượng, đã qua kiểm dịch để sử dụng.

Hà Nội: Nghi dừa xiêm ‘tắm’ hóa chất giữa phố(VietQ.vn) - Sau khi nhúng qua nước được cho là có hóa chất, vỏ những trái dừa xiêm chuyển sang màu trắng tinh, bắt mắt, để mấy ngày vẫn không bị thâm đen.

Minh Khuê

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang