Cá vược Thái Bình chết cóng ngày càng nhiều

authorThảo Nguyên 07:30 30/01/2016

(VietQ.vn) - Mặc dù thời tiết đã ấm hơn nhưng cá vược Thái Bình vẫn không ngừng chết cóng. Người nông dân vô cùng hoảng hốt bởi không biết cứu số cá còn lại ra sao.

Mấy ngày qua, trên mạng xã hội đang lan truyền thông điệp giải cứu cá vược chết cóng ở Thái Bình. Theo những người kêu gọi, do thời tiết mấy mấy ngày vừa qua quá lạnh giá, toàn bộ cá vược của nhiều xã  thuộcThái Bình đều bị cóng nổi trắng mặt đầm. Nông dân nuôi cá đang đứng trước nguy cơ trắng tay vì cá chết hàng loạt.

Ông Tạ Duy Bình, Phó chủ tịch UBND xã Thụy Hải, huyện Thái Thụy, Thái Bình Xã Thụy Hải cho biết, dịa phương có 127 ha diện tích nuôi trồng thủy sản, mùa này là mùa nuôi cá vược nhưng những ngày có thời tiết khắc nghiệt vừa qua đã khiến cho cá vược chết hàng loạt. Theo đánh giá sơ bộ toàn xã  hiện có khoảng 50 tấn cá vược thịt và 20 vạn con cá vược giống. Nhưng thời tiết này khiến số cá thịt gần như mất trắng còn cá giống phải đổ bỏ vì đã chết sạch.

Cá vược Thái Bình chết cóng ngày càng nhiềuCá vược Thái Bình chết cóng trong đợt rét kỷ lục

Theo ông Bình, mấy ngày đầu lạnh cá chết cóng được nông dân bán tại đầm có giá đến 50.000 – 60.000 đồng/ kg và được nhiều thương lái tìm mua. Nhưng sau đó, giá cá được thương lái thu gom chỉ còn 30.000 - 35.000 đồng/kg mà thu mua không xuể vì cá chết cóng quá nhiều. Cho đến hôm nay 29/1, giá cá thịt đã bị thương lái ép xuống còn 15.000 – 20.000 đồng/kg.

Trả lời phóng viên sau đó, vị Phó chủ tịch xã chia sẻ, ngoài số cá đã chết, tại một số đầm vẫn còn cá sống lay lắt trong đợt rét đậm rét hại vừa qua cũng đang có biểu hiện nổi lên mặt nước. Như vậy, số cá chết cóng chắc chắn sẽ còn tiếp tục gia tăng về số lượng.

Hiện này, bà con nông dân đang lựa chọn những con còn tươi, to để cấp đông. Số còn lại đem ra chợ bán lẻ, song mức giá ngày càng rẻ và phụ thuộc hoàn toàn vào thương lái. Mấy ngay gần đây, một số xe ở các tỉnh cũng về mua với số lượng lớn để đem bán lẻ giúp nông dân, nhưng do cá chết quá lớn nên số lượng tồn còn rất nhiều. 

Được biết, từ khi địa phương phát triển nuôi cá vược, hiện tượng cá chết cóng chưa từng xảy ra. Mặc dù đã tích cực tìm đủ mọi biện pháp, trong đó có sấy cho nước ấm, nhưng các chủ đầm vẫn không cứu được cá khỏi chết rét, bởi diện tích đầm quá lớn.

Theo khảo sát của địa phương về thiệt hại ban đầu, cá vược chết do giá rét ước tính lên đến hàng chục tỷ đồng.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang