Các bệnh dễ mắc phải khi thức khuya

author 06:12 02/04/2013

(VietQ.vn) - Thức khuya nhiều không chỉ khiến đôi mắt chúng ta trở nên thâm quầng hay mệt mỏi vào sáng hôm sau mà còn gây ra rất nhiều căn bệnh nguy hiểm khác.

Thức khuya sẽ khiến cơ thể mệt mỏi do sức đề kháng giảm

Sức đề kháng bị giảm

Nếu thường xuyên phải thức khuya, sẽ khiến chúng ta luôn ở trong trạng thái mệt mỏi, sa sút tinh thần, sức đề kháng cơ thể sẽ giảm, dễ cảm cúm, viêm đường tiêu hóa, dị ứng…

Béo phì

Những người thức khuya thường hay ăn đêm. Đây cũng là điều khiến người ta lo ngại, bởi vì thường xuyên ăn vào ban đêm sẽ dễ bị ung thư dạ dày. Sức sống của các tế bào trên niêm mạc dạ dày không dài, bình quân khoảng 2-3 ngày tái tạo một lần. Quá trình này thường diễn ra vào ban đêm khi đường tiêu hóa được nghỉ ngơi.

Thường xuyên ăn vào ban đêm, sẽ khiến cho đường tiêu hóa phải làm việc liên tục, nên việc tái tạo tế bào niêm mạc dạ dày không thể diễn ra một cách thuận lợi. Hơn nữa, trong khi ngủ, những thức ăn ứ lại ở dạ dày trong thời gian dài sẽ khiến cho dung dịch dạ dày tiết ra nhiều, làm kích thích niêm mạc, lâu ngày dễ dẫn đến viêm loét dạ dày.

Thói quen ăn đêm, không những gây khó ngủ, mà sáng hôm sau ăn cũng không ngon miệng. Cứ như vậy lâu dần sẽ gây mất cân bằng dinh dưỡng và dẫn tới tình trạng béo phì.

Ảnh hưởng thính giác

Thiếu ngủ sẽ khiến cho mạch máu luôn ở trong trạng thái căng thẳng, không cung cấp đủ máu cho tai giữa, ảnh hưởng rất lớn đến thính giác. Như vậy, nếu thường xuyên thức khuya có thể dẫn đến bị điếc tai.

Thức khuya sẽ khiến cho làn da bị sạm...

Ảnh hưởng đến làn da

Thức khuya ảnh hưởng đến làn da, nhất là da mặt. Thông thường là khoảng từ 10-11 giờ đêm da ở trong trạng thái dưỡng và hồi phục. Nếu như thường xuyên thức khuya sẽ làm rối loạn hệ tuần hoàn bình thường của việc trao đổi chất và hệ thống thần kinh, sẽ khiến cho da bị khô, giảm sức đàn hồi, bị sạm và không mịn màng…

Ảnh hưởng đến hệ thần kinh

Nên nhớ rằng ban đêm hệ thần kinh giao cảm của con người sẽ nghỉ ngơi, vì ban ngày nó đã hoạt động rất mạnh để giúp con người làm việc và sinh hoạt. Nhưng những người thức khuya thì thần kinh giao cảm vẫn hoạt động mạnh.

Như vậy, ngày hôm sau chắc chắn chúng ta sẽ cảm thấy mệt mỏi, sa sút tinh thần, đầu óc căng thẳng, trí nhớ kém, khó tập trung tư tưởng, phản ứng chậm, hay quên, chóng mặt, nhức đầu… Lâu ngày sẽ dẫn đến bị bệnh suy nhược thần kinh.

Nguy cơ mắc bệnh tim

Người thức khuya nhiều sẽ gây hại cho tì khí, các cơ quan nội tạng cũng không thể có sự điều chỉnh kịp thời, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

Các chứng viêm nhiễm phụ khoa

Công việc bận rộn khiến bạn thường có thói quen tự giải quyết các vấn đề về sức khoẻ. Tuy nhiên, đối với các hiện tượng viêm nhiễm phụ khoa, bạn nên dùng các loại thuốc kháng khuẩn theo chỉ dẫn của bác sỹ, không nên tự mình xử lý.

Các bệnh viêm nhiễm phụ khoa thường gặp nhất là: viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, và viêm khung xương chậu. Người bị bệnh nên có chế độ ăn nhạt, sinh hoạt điều độ, thay nội y thường xuyên và dùng nước sạch, ấm để rửa vùng kín. Những người bị viêm nhiễm nặng cần đến bác sỹ ngay để được chữa trị kịp thời, không nên tự xử lý.

... cùng nhiều bệnh khác có cơ hội phát triển

U xơ cổ tử cung

Cuộc sống và công việc không có quy luật, môi trường và cách sống thiếu lành mạnh, cùng với việc giảm béo bừa bãi, khiến quá trình bài tiết hoóc-môn trong cơ thể bị rối loạn. Đó chính là nguyên nhân quan trọng dẫn đến chứng u xơ cổ tử cung. Nếu phát hiện từ 2 dấu hiệu trở lên như: kỳ kinh nguyệt thất thường, huyết trắng ra nhiều, vùng thắt lưng có cảm giác đau nhức, bụng dưới xuất hiện những cục nhỏ cứng, luôn có cảm giác muốn tiểu tiện …; tức là bạn cần đến gặp bác sỹ để chẩn đoán ngay, tránh để bệnh phát triển nặng thêm.

Kinh nguyệt không đều

Dậy thì sớm, lạc nội mạc tử cung, cuộc sống nhiều áp lực, quá trình bài tiết hoóc-môn nữ bị rối loạn; hay việc thường xuyên ngồi điều hoà, thói quen ăn uống không điều độ… đều có khả năng khiến kinh nguyệt không đều. Nếu tình trạng kinh nguyệt không đều kéo dài, bạn cần đến bác sỹ để tìm ra nguyên nhân chữa trị. Kinh nguyệt ra quá nhiều thường do rối loạn hoóc-môn.

Bệnh ở tuyến vú

Áp lực trong công việc, cuộc sống không thể giãi bày, cùng các thói quen hút thuốc, uống rượu gây ảnh hưởng rất lớn đến tuyến vú. Bệnh về tuyến vú thường gặp ở phụ nữ là u dạng lá. Việc tự kiểm tra vú có thể giúp phát hiện sớm bệnh ở vú. Nên chọn thời điểm 7-10 ngày sau kỳ kinh nguyệt, đứng trước gương tự quan sát xem 2 bên nhũ hoa có đối xứng, đầu nhũ hoa có gì khác thường, phần da có chỗ nào lồi lõm bất thường. Sau đó, nằm trên giường, dùng 2 tay kiểm tra xem có khối hay cục cứng nào dị thường ở vùng vú.

Bạn nên đi kiểm tra định kỳ 6 tháng /lần. Đặc biệt nên rèn thói quen sinh hoạt điều độ, tạo tâm trạng thoải mái, giải phóng áp lực kịp thời.

Hà Nho (tổng hợp)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang