Bệnh tiểu đường có nguy cơ tăng cao trong dịp Tết

author 07:01 21/02/2015

(VietQ.vn) - Tết là dịp mọi người nghỉ ngơi, ăn uống nhiều hơn, vì vậy cũng trong dịp lễ này mà mọi người cần đảm bảo sức khỏe hơn để không tái phát hoặc mắc phải các bệnh thường gặp ngày Tết.

Làm thế nào để các bệnh thường gặp ngày Tết như bệnh  tiểu đường, đột quỵ,.. có thể không tái phát hoặc không có nguy cơ xảy ra để mọi người có thể vui vẻ đón xuân mà không còn phải đau đáu nỗi lo sợ bị ảnh hưởng tới sức khỏe do lối sinh hoạt khác thường mỗi dịp Tết đến, xuân về?

Nguyên nhân gia tăng tỷ lệ mắc tiểu đường trong dịp Tết

Tỷ lệ người mắc tiểu đường trên toàn quốc hiện là 4,9%, con số này tăng gấp đôi so với thời điểm 10 năm trước. Riêng tại TP HCM, tỷ lệ mắc bệnh là 7,2%, cao hơn nhiều so với mức trung bình. Số bệnh nhân tiểu đường thường tăng đột ngột sau mỗi dịp Tết song song với các biến chứng nghiêm trọng.

Các bệnh thường gặp ngày Tết như bệnh tiểu đường, cao huyết áp,.. có nguy cơ gia tăng trong dịp Tết

Các bệnh thường gặp ngày Tết như bệnh tiểu đường, cao huyết áp,.. có nguy cơ gia tăng trong dịp Tết

Nguyên nhân là trong dịp này, người tiểu đường thường có nhiều thay đổi trong sinh hoạt, đặc biệt là chế độ dinh dưỡng hằng ngày, nên việc điều trị và kiểm soát đường huyết cũng bị ảnh hưởng. Những món ăn hằng ngày được thay thế bằng món truyền thống nhiều năng lượng như bánh chưng, bánh tét, thịt mỡ động vật và các loại bánh mứt ngọt. Những món ăn chứa nhiều carbohydrate có chỉ số đường huyết cao là tiếng chuông cảnh báo cho biến chứng nguy hiểm của bệnh tiểu đường như tim mạch, huyết áp cao, suy thận mãn tính hay đột quỵ, hôn mê.

Mọi người cần sẵn sàng về sức khỏe

Để vui vẻ đón xuân, người bệnh tiểu đường cần chủ động chuẩn bị và trong tình trạng ‘sẵn sàng’ về sức khỏe. Người bệnh cần đến bệnh viện khám để kiểm tra toàn diện tình trạng sức khỏe của mình, đặc biệt quan tâm các chỉ số đường huyết, huyết áp, nhịp tim, nếu phát hiện có bất thường phải liên hệ ngay với bác sỹ để được tư vấn. Trước Tết, người bệnh cũng nên trao đổi với bác sỹ để đưa ra một chế độ dùng thuốc cũng như chế độ sinh hoạt hợp lý, thời gian biểu phù hợp trong những ngày Tết.

Cần có chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý để tránh gặp phải bệnh tiểu đường nói riêng cũng như các bệnh thường gặp dịp Tết nói chung

Cần có chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý để tránh gặp phải bệnh tiểu đường nói riêng cũng như các bệnh thường gặp ngày Tết nói chung

Ngày Tết có nhiều sinh hoạt bất thường nên người bệnh nên xét nghiệm máu vào các thời điểm trong ngày. Nếu đường máu đo được khi đói từ 4-6mmol/l; sau ăn 2 giờ là 8-10mmol/l thì người bệnh có thể yên tâm hơn để ‘ăn Tết’ vui vẻ.

Chính vì vậy, người mắc tiểu đường cần quan tâm đến chỉ số GI của thực phẩm (chỉ số phân hủy đường huyết). Chỉ số GI phù hợp giúp không làm tăng Glucose trong máu và cũng không làm hạ Glucose khi xa bữa ăn. Bệnh nhân nên ưu tiên ăn thức ăn thô, không qua chế biến, có thể kết hợp thêm bữa ăn phụ để quản lý dinh dưỡng đái tháo đường tốt hơn. Mọi người không ăn mặn hay nhiều dầu mỡ.

Người bệnh cũng cần mua thuốc dự trữ cho mình trước Tết để tránh tình trạng phải dừng uống do hết thuốc mà các nhà thuốc chưa mở cửa. Nếu lỡ hết thuốc mà không thể mua được, nên ăn ít hơn mọi ngày một chút và chia ra nhiều bữa hơn để giúp cho đường máu không tăng quá cao trong vòng vài ngày.

Ngọc Lưu

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang