Cẩn thận nguy cơ tăng huyết áp trong dịp Tết

author 05:57 22/02/2015

(VietQ.vn) - Tết là dịp lễ mọi người có thời gian nghỉ ngơi, vui chơi sau một năm làm việc vất vả; tuy nhiên, đây cũng là thời điểm dễ mắc bệnh nhất. Một trong những căn bệnh thường gặp ngày Tết nguy hiểm là cao huyết áp.

Các món ăn ngày Tết thường nhiều muối, đường, cholesterol... đều là thực phẩm có hại cho mọi người dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh thường gặp ngày Tết cao hơn, đặc biệt là bệnh cao huyết áp.

Huyết áp cao thường đồng hành với các các bệnh nguy hiểm

Huyết áp cao là kẻ dẫn đường cho các sát thủ tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim xuất hiện. Với bệnh nhân bị cao huyết áp, bác sĩ sẽ yêu cầu ăn nhạt. Ngày Tết thức ăn ê hề, chuyện kiêng cữ càng làm cho người bệnh cảm thấy ủ ê, tạo cơ hội cho huyết áp nhảy vọt do cảm xúc tiêu cực.

Theo thông kế ở bệnh viện Bạch Mai những tuần gần Tết, bệnh nhân đến khám do tăng huyết áp, do huyết áp không ổn định, dù vẫn đang dùng thuốc liên tục, ở mức cao. 

Tăng huyết áp cũng như các bệnh thường gặp ngày Tết có nguy cơ tăng cao dịp TếtCác bệnh thường gặp ngày Tết như cao huyết áp có nguy cơ tăng cao dịp Tết

Theo các chuyên gia tim mạch, tăng huyết áp thường diễn biến thầm lặng, nhiều ca bệnh chỉ được phát hiện khi bị tai biến mạch máu não, đột quỵ. Thậm chí tăng huyết áp âm thầm gây suy giảm các chức năng thận, khi bệnh nhân thấy mệt mỏi đi khám thì đã suy thận, bởi các mạch máu bị tổn thương do huyết áp cao.

Nhiều bệnh nhân mờ mắt khi đi khám chuyên khoa Mắt mới biết bị xuất huyết đáy mắt do huyết áp cao gây vỡ mao mạch nhỏ ở đáy mắt. Trong trường hợp này, bệnh về mắt nhưng phải điều trị căn nguyên gốc là tăng huyết áp.

Chế độ dinh dưỡng dành cho người cao huyết áp

Lợi bất cập hại! Vậy nên ăn như thế nào? Ngồi cùng bàn với người thân, các món ăn đều ‘nhúng đũa’ nhưng khẩu phần phải ‘tụt’ xuống từ 1/4 cho đến một nửa hoặc 3/4 tùy tình hình bệnh. Phần còn lại thay thế bằng đĩa rau luộc, đĩa trái cây.

Như vậy, việc kiêng ăn trở nên đơn giản và vui vẻ hơn nhiều. Điều khó là dừng đúng lúc. Muốn vậy, chỉ cần đong sẵn và ăn đúng lượng mà mình tự quyết định để tránh cảnh tham thực cực thân.

Người cao huyết áp hạn chế húp nước lèo trong các món lẩu, canh măng, canh khổ qua… vì có nhiều đường, muối…

Tác dụng thần kỳ của chuối trong việc ngăn ngừa bệnh cao huyết áp nói riêng cũng như các bệnh thường gặp ngày Tết nói chung

Tác dụng thần kỳ của chuối trong việc ngăn ngừa bệnh cao huyết áp nói riêng cũng như các bệnh thường gặp ngày Tết nói chung

Các bác sĩ tim mạch thường khuyên bệnh nhân ăn chuối vì chuối chứa nhiều kali, ‘giữ chân’ muối ăn không cho làm mưa làm gió và cũng làm giảm cảm giác thèm mặn. Kali không chỉ có trong chuối mà còn trong đậu nành, đậu phộng, đậu xanh, rau dền, ngò…

Người cao huyết áp còn phải tránh ăn no vì khi dạ dày đầy căng, tim sẽ phải làm việc cật lực để huy động máu từ các nơi tới dạ dày hỗ trợ tiêu hóa thức ăn. Sau khi ăn, nên tráng miệng với bưởi, chuối, ổi… vừa no bụng vừa nhiều sinh tố, khoáng chất giúp cho hệ tuần hoàn làm việc nhẹ nhàng và giúp tim ‘trẻ khỏe’.

Ngọc Lưu

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang