Các cách giữ đầu óc minh mẫn

author 15:13 22/04/2013

(VietQ.vn) - Những thói quen sau đây sẽ giúp bạn có một đầu óc minh mẫn, tỉnh táo hơn để hoàn thành tốt công việc.

 

Bỏ hút thuốc

Đã có nhiều nghiên cứu thực hiện tại Anh và Mỹ về tác hại của thuốc lá với trí óc con người và tất cả đều cho kết luận là hút thuốc lá (chủ động hoặc thụ động) dẫn đến suy giảm trí nhớ. Chỉ số thông minh và khả năng nhớ của những người nghiện thuốc thấp hơn những người không hút trong tất cả các dạng kiểm tra và thử nghiệm. Do đó, bạn còn chần chừ gì mà không cai thuốc lá ngay bây giờ.

Bổ sung vitamin

Một chế độ ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất là điều kiện đầu tiên để bảo vệ bộ nhớ. Tuy nhiên, nếu vẫn cảm thấy trí nhớ hơi có vấn đề, cần nhanh chóng bổ sung vitamin B1 và vitamin B12 vào khẩu phần ăn. Vitamin B12 đóng vai trò quan trọng cho phép các tế bào não hình thành kết nối mới. Đồng thời, vitamin B12 cũng là thành phần thiết yếu của Myelin, lớp phủ bảo vệ các tế bào não. Chính vai trò này có thể giải thích tại sao thiếu vitamin B12 dẫn đến suy giảm trí nhớ. Trong khi đó, vitamin B1 tham gia điều hòa quá trình dẫn truyền các xung tác thần kinh, kích thích hoạt động trí óc và trí nhớ. Vitamin B1 dễ dàng tìm thấy trong ngũ cốc nguyên hạt và các loại rau. Vitamin B12 có nhiều trong thịt, gan và sữa.

Hạn chế chất béo

Các nhà khoa học đã chứng minh, thức ăn chứa nhiều cholesterol và chất béo gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe bộ não. Hiện tượng này xảy ra do lượng mỡ tích tụ bám vào động mạch não, làm giảm lưu lượng máu và hạn chế sự vận chuyển ô xy đến các bộ phận của não, lâu dài gây tổn thương các nơ ron thần kinh, làm giảm trí nhớ.

 

Uống nước

Mất nước là một trong những nguyên nhân làm giảm sự nhạy bén, từ đó dẫn đến suy giảm trí nhớ, đặc biệt đối với người lớn tuổi. Giải quyết vấn đề này khá đơn giản, chỉ cần uống đủ nước trong ngày.

Ngủ đủ giấc

Cách tốt nhất để tăng cường khả năng làm việc của não là nên ngủ đủ giấc, đó là kết luận của nhiều nhà nghiên cứu sau khi so sánh chức năng não của những người ngủ đủ và mất ngủ. Theo các chuyên gia, giấc ngủ giúp bộ não củng cố trí nhớ để sẵn sàng phục vụ khi cơ thể tỉnh táo. Thiếu ngủ hoặc mất ngủ khiến cơ thể mất đi sự chú ý cũng như sự tập trung, tệ hơn mất ngủ còn có thể làm giảm trí nhớ.

Giảm stress

Nhịp sống và cường độ làm việc quá gấp gáp, căng thẳng khiến bạn không còn thời gian nghỉ ngơi. Khi đầu óc lúc nào cũng nghĩ hết chuyện này đến chuyện nọ, bạn sẽ rơi vào trạng thái căng cứng và quay cuồng. Tình trạng này kéo dài có thể gây nguy hiểm cho bộ não, dần dần trí nhớ sẽ giảm sút rất nhiều.

Ðừng uống rượu mạnh quá độ

Ða số những người nghiện rượu đều vướng vào bệnh Alzheimer. Ðàn bà chỉ nên uống rượu tối đa mỗi ngày một ly thôi. Ðàn ông đuợc uống tới hai ly. Uống một chút rượu có lợi cho việc gìn giữ tế bào chất xám. Nhưng uống nhiều quá lại gây nguy hại cho đầu óc, 25% người bị bệnh mất trí nhớ dính líu đến nghiện rượu.

 

Duy trì huyết áp ổn định

Huyết áp cao có thể làm cho mạch máu trên đầu bị hở hay đứt. Chính vì vậy, các chuyên gia y tế nói rằng huyết áp cao là nguyên nhân của 50% trường hợp gây ra lú lẫn, hư trí nhớ. Chúng ta hãy ráng duy trì huyết áp ở mức thấp – lý tưởng là 115/75 – bằng cách ăn uống lành mạnh, tập thể dục hàng ngày, giữ trọng lượng thân thể thấp, đừng để lên cân, béo mập. Nên theo dõi mức đường trong máu. Bệnh tiểu đường, hay thậm chí sắp sửa bị tiểu đường cũng là dấu hiệu báo trước có thể bị hở mạch máu đầu, gây ra bệnh lú lẫn.

Đi bộ mỗi ngày

Hoạt động thể lực giúp máu chạy đều lên não. Mỗi ngày cố gắng bước đi khoảng 10,000 buớc chân, bằng cách này hay cách khác để máu từ tim đi lên đầu. Các nghiên cứu khoa học cho thấy các cụ già trên 65 tuổi chịu khó tập thể dục ít nhất ba lần một tuần tránh được một phần ba rủi ro vướng bệnh Alzheimer . Bạn có thể làm một trong những hoạt động sau đây tùy theo sở thích của mình: Ði bộ, làm vườn hay khiêu vũ.

Hà Nho (tổng hợp)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang