Cảnh báo: Các chất trong thuốc nhuộm tóc có thể gây ngộ độc nặng

author 08:22 01/02/2020

(VietQ.vn) - Theo các chuyên gia đến từ Mỹ, các chất có trong thuốc nhuộm tóc có thể gây ra hàng hoạt bệnh nguy hiểm cho người sử dụng.

Từ chỗ còn xa lạ với các màu tóc, nay thuốc nhuộm tóc với đủ các sắc độ màu đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường mỹ phẩm nội địa, len lỏi trong từng ngõ phố trên khắp cả nước. Những người có tuổi cũng thường nhuộm tóc. 

Người ta xếp thuốc nhuộm tóc vào loại mỹ phẩm như kem dưỡng da, son, phấn, nước hoa, dầu gội, xà phòng thơm... Thế nhưng nếu so với các loại mỹ phẩm khác thì thuốc nhuộm tóc lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ hơn vì nó chứa nhiều thành phần hoá học không tốt đối với sức khỏe người sử dụng.

Các chuyên gia y tế cũng đã chứng minh rằng các chất có trong thuốc nhuộm tóc như paraphenylenediamin gây dị ứng, chàm, hen, loét dạ dày, làm da mẩn đỏ, nhạy cảm với nắng và có thể gây tử vong nếu ngộ độc nặng.

Các chất trong thuốc nhuộm tóc có thể gây ngộ độc cần tránh. Ảnh minh họa 

Tại Mỹ, các chuyên gia y tế cũng đã chứng minh rằng các chất có trong thuốc nhuộm tóc như paraphenylenediamin gây dị ứng, chàm, hen, loét dạ dày, làm da mẩn đỏ, nhạy cảm với nắng và có thể gây tử vong nếu ngộ độc nặng.

Các chất phụ gia như propylenglycol và isopropyl alcohol cũng gây tác hại không nhỏ. Prophylenglycol ảnh hưởng tới gan, thận, não, còn isoprophyl alcohol có thể gây trầm cảm, nhức đầu.

Theo Cơ quan quốc tế nghiên cứu về ung thư IARC ở Pháp thì việc những người sử dụng thuốc nhuộm có nguy cơ mắc các bệnh ung thư (đặc biệt là ung thư máu và ung thư bàng quang) cao gấp đôi so với những người không sử dụng loại hóa chất này.

Liên quan tới tác hại của thuốc nhuộm tóc, BS. Nguyễn Thành, Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Da liễu TW cảnh báo, dị ứng thuốc nhuộm tóc đang ngày càng phổ biến. Việc điều trị dạng dị ứng này phức tạp hơn các dị ứng mỹ phẩm khác và có thể phải cạo tóc để bôi thuốc mới khỏi.

BS. Thành cũng lưu ý, ngay cả thuốc nhuộm tóc chất lượng dù an toàn hầu hết với mọi người cũng có thể gây họa cho một số người, vì cơ địa của mọi người khác nhau nên có những phản ứng dị ứng khác nhau.

Phát hiện 3 loại thuốc có khả năng ức chế virus corona(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu Trung Quốc vừa phát hiện ra 3 loại thuốc ức chế virus corona ở cấp độ tế bào.

Do đó, theo lời khuyên của các chuyên gia, chỉ nhuộm khi cần thiết. Trước khi nhuộm, nên thử một vùng ở mặt trong cánh tay để 1 giờ nếu không có phản ứng gì mới tiến hành nhuộm lên tóc.

Những người có cơ địa dị ứng như nổi mề đay, viêm da cơ địa, hen, chàm, eczema, dị ứng thức ăn, thuốc... cần hết sức thận trọng khi dùng thuốc nhuộm tóc. Không nên nhuộm quá 3 lần/tháng.

Không nên sử dụng các loại thuốc nhuộm không rõ nguồn gốc. Cần dùng các loại nước gội đầu, dầu xả có chất lượng đảm bảo giữ màu cho tóc nhuộm. Khi có bất kỳ phản ứng nào với thuốc nhuộm, cần đến cơ sở y tế chuyên khoa da liễu hoặc dị ứng để xử lý kịp thời, tránh tự chữa hoặc nghe theo sự mách bảo của người khác.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang