Chuyên gia cảnh báo về mũ bảo hiểm xe đạp giả từ Trung Quốc

author 13:49 11/12/2018

(VietQ.vn) - Mũ bảo hiểm là vật dụng quan trọng để bảo vệ tính mạng người sử dụng, tuy nhiên các chuyên gia đang gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng mũ bảo hiểm giả ngày càng gia tăng.

Sự kiện: Phân biệt hàng thật - hàng giả

Dữ liệu của Chính phủ Mỹ cho thấy, 3/4 các vụ tử vong do tai nạn xe đạp liên quan đến chấn thương đầu và mũ bảo hiểm có hiệu quả lên tới 88% trong việc giảm nhẹ các chấn thương đó. Nhưng, trong khi người dân đang sử dụng mũ bảo hiểm nhiều hơn thì các chuyên gia lại cảnh báo về tình trạng mới: Mũ bảo hiểm xe đạp giả.

Hình ảnh mũ bảo hiểm thật và giả sau một thử nghiệm va chạm. (Ảnh: NPR)

 

Clint Mattacola, người đứng đầu công ty Mũ bảo hiểm R&D cho xe đạp chuyên dụng cho biết, mũ bảo hiểm thật và giả có vẻ ngoài gần như giống hệt nhau. Nhưng vấn đề nằm ở chất lượng mũ. Mattacola đã thực hiện một bài kiểm tra tác động đối với mũ bảo hiểm để cho thấy điều gì xảy ra khi mũ bảo hiểm chạm vào bề mặt rắn trong một vụ tai nạn.

Chiếc mũ bảo hiểm chính hãng chỉ bị một vài vết nứt nhỏ, nhưng năng lượng của vụ va chạm đã được mũ bảo hiểm “hấp thụ” như công dụng của nó. Còn chiếc mũ giả thì vỡ tan tành và không thể bảo về đầu của bạn.

“Đây là một vấn đề lớn”, Andrew Love - người đứng đầu bộ phận Điều tra và Bảo vệ thương hiệu cho biết. 93- 94% hàng giả có xuất xứ từ Trung Quốc và Hồng Kông. Người tiêu dùng có thể thấy chúng trên ebay và người bán sẽ nói chúng được sản xuất ở bang Illinois hoặc thậm chí ở Tây Ban Nha.

Alexx Khu, Giám đốc Trung tâm Quyền sở hữu trí tuệ thuộc An ninh Nội địa cho biết: Trong năm 2017 đã có 146 vụ bắt giữ hàng thể thao giả, gây ra nguy cơ cho sự an toàn của người tiêu dùng. Và trong đó bao gồm cả mũ bảo hiểm.

Trong phiên tòa xét xử một người đàn ông ở Kentucky bị bắt vì bán mũ bảo hiểm giả, các chuyên gia đã chứng minh rằng những người tiêu dùng đội một chiếc mũ giả sẽ phải chịu tai nạn tương tự như thử nghiệm va chạm của Mattacola.

Vậy làm thế nào phát hiện ra hàng giả? Tất cả các mũ bảo hiểm hợp pháp đều có nhãn dán của Ủy ban An toàn Sản phẩm Tiêu dùng chứng minh về việc vượt qua các tiêu chuẩn an toàn của Liên bang. Mặc dù không phải tất cả các mặt hàng trực tuyến của bên thứ ba đều là hàng giả, tuy nhiên các chuyên gia cho biết, cách duy nhất để chắc chắn có được mũ bảo hiểm chính hãng là mua từ trang web của nhà sản xuất hoặc cửa hàng xe đạp được ủy quyền.

Nguyễn Tùng (theo: wmar2news)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang