Vì sao cơn đau tim thường gặp hơn ở người trẻ, đặc biệt là phụ nữ?

author 11:07 15/11/2018

(VietQ.vn) - Theo nghiên cứu mới, các cơn đau tim, được mô tả như là một phần của "bệnh người già", đang có xu hướng xảy ra nhiều hơn ở người trẻ, đặc biệt là phụ nữ.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ lưu hành đã tìm cách điều tra các cơn đau tim trong giới trẻ, một nhóm thường xuyên bị bỏ qua trong nghiên cứu tim mạch.

Các cơn đau tim thường gặp hơn ở người trẻ, đặc biệt là phụ nữ. Ảnh: Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ

Nghiên cứu trước đây cho thấy tỷ lệ đau tim trong độ tuổi từ 35 - 74 ở Hoa Kỳ đã giảm trong những thập kỷ gần đây. Nhưng đối với nghiên cứu mới, các nhà nghiên cứu muốn xem xét cụ thể về số các trường hợp người trẻ bị nhồi máu cơ tim.

Các nhà nghiên cứu đã thu thập dữ liệu từ một nghiên cứu đa quốc gia với hơn 28.000 người nhập viện vì các cơn đau tim từ năm 1995 - 2014. Kết quả cho thấy 30% những bệnh nhân này còn trẻ, tuổi từ 35 - 54.

Quan trọng hơn, họ nhận thấy những người bị đau tim ngày càng trẻ, từ 27% khi bắt đầu nghiên cứu cho đến 32% khi kết thúc.

Đối với nữ giới, số bệnh nhân trẻ bị nhồi máu cơ tim tăng từ 21% lên 31%, tăng đột biến so với nam giới. Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng phụ nữ trẻ có xác suất thấp hơn nam giới trong việc điều trị hạ lipid máu, bao gồm thuốc kháng tiểu cầu, thuốc chẹn beta, chụp động mạch vành và mạch máu.

Arora, một chuyên gia tim mạch tại Đại học Y khoa Bắc Carolina, cho biết: "Theo truyền thống, bệnh động mạch vành được xem là bệnh của đàn ông, vì vậy ít có nguy cơ phụ nữ đến phòng cấp cứu với cơn đau ngực. Ngoài ra, cơn đau tim thể hiện khác nhau ở nam giới và phụ nữ. Phụ nữ có thể có các triệu chứng không điển hình so với nam giới, và cơn đau tim của họ có nhiều khả năng bị bỏ qua."

Tiến sĩ Ileana L. Piña, một bác sĩ tim mạch không tham gia vào nghiên cứu, gọi nghiên cứu này là "một sự đánh thức cho các bác sĩ, đặc biệt là các bác sĩ nam" chú ý đến các triệu chứng của bệnh tim ở phụ nữ. "Một trong số những kẻ giết người số một của phụ nữ không phải là ung thư vú hay ung thư tử cung. Kẻ giết người số một của phụ nữ là bệnh tim”.

Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng cao huyết áp và tiểu đường đang tăng lên ở tất cả các bệnh nhân bị đau tim. So với nam giới trong nghiên cứu, phụ nữ trẻ thậm chí còn có nhiều khả năng bị cao huyết áp cao, tiểu đường và bệnh thận mãn tính.

Tuy nhiên phụ nữ có thể gặp khó khăn trong việc tập trung chăm sóc sức khỏe của chính mình. "Thật khó khi một người phụ nữ vừa phải đi làm vừa phải chăm sóc gia đình", Piña nói. "Họ sẽ làm bất cứ điều gì cho gia đình mình, nhưng họ thường làm cho mình cuối cùng. Chúng ta cần phải khiến cho phụ nữ thay đổi thái độ đối với sức khỏe và chăm sóc bản thân. Nếu họ không chăm sóc tốt bản thân, họ cũng không thể chăm sóc gia đình".

Nguyễn Tùng (Theo Consumer)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang