Các công ty bán bảo hiểm xe máy lãi ‘khủng’: Thu về 765 tỷ, bồi thường chỉ 45 tỷ đồng

author 10:38 25/05/2020

(VietQ.vn) - Trong năm 2019, các doanh nghiệp bán bảo hiểm xe máy thu về 765 tỷ đồng, song số tiền bồi thường chỉ là 45 tỷ đồng.

Thời báo Kinh doanh thông tin, trên cơ sở báo cáo của các doanh nghiệp bảo hiểm, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cho biết, năm 2019 tổng doanh thu phí bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới ước tính đạt 3.590 tỷ đồng.

Trong đó, phí bán bảo hiểm xe ô tô là 2.825 tỷ đồng, số tiền đã bồi thường là 927 tỷ đồng. Phí bán bảo hiểm xe máy là 765 tỷ đồng, số tiền đã bồi thường là 45 tỷ đồng. Như vậy, tỷ lệ bồi thường trên tổng doanh thu của phí bán bảo hiểm xe máy là 6%.

Nếu chia bình quân cho 29 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đang bán bảo hiểm bắt buộc xe máy, thì doanh thu mảng này của mỗi công ty bảo hiểm vào khoảng 26,3 tỷ đồng/năm.

 Một đại lý bán bảo hiểm xe máy ở lề đường. Ảnh: Tuổi Trẻ

Tuy nhiên, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm cũng cho biết, tổng doanh thu trên chưa tính các khoản chi phí của doanh nghiệp bảo hiểm như hoa hồng bảo hiểm (ô tô 5%, xe máy 20% doanh thu), chi phí kinh doanh trực tiếp, chi phí quản lý doanh nghiệp.

Theo Vnexpress, với tỷ lệ bồi thường chỉ dưới 10%, biên lợi nhuận cao nên thực tế một số công ty bảo hiểm đang chi trả mức hoa hồng cho tổng đại lý lên tới 50%-60%, vượt quá mức tối đa 20% như Bộ Tài chính quy định.

"Để cạnh tranh thị phần, thay vì tìm cách nâng cao quyền lợi cho người mua thì các doanh nghiệp đã đẩy hoa hồng bán lên tới một nửa giá trị bảo hiểm để thu hút người bán" ông Trần Nguyên Đán, Viện trưởng Học viện Bảo hiểm và quản trị rủi ro tài chính, lý giải.

Trên thực tế, tổng đại lý được trả mức chiết khấu cao nên sau khi nhận "ấn chỉ" - tệp giấy chứng nhận bảo hiểm, về thì đưa cho những người bán F1, F2 - không có nghiệp vụ và không được đào tạo bài bản đi bán. Đó là lý do tại sao có tình trạng tràn lan người bán bảo hiểm ngồi dọc vỉa hè không tư vấn đầy đủ cho người mua.

Vậy nên mới có chuyện nhiều người mua nhưng thậm chí không phân biệt được bảo hiểm bắt buộc khác gì với bảo hiểm tự nguyện. Họ không được tư vấn cụ thể về quyền lợi cũng như phải làm sao để được bảo hiểm khi tai nạn xảy ra mà chủ yếu mua để đối phó.

Theo ông Đán, việc mua bảo hiểm là cần thiết để người gặp tai nạn được bồi thường, đặc biệt khi chủ xe là người nghèo không có điều kiện chi trả. Tuy nhiên, các doanh nghiệp bảo hiểm có rất nhiều sai sót ngay từ khâu bán và có vấn đề ở khâu xử lý bồi thường khiến cho loại bảo hiểm này không đi vào thực tế.

Sau khi nhận phản ánh một số doanh nghiệp bán bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới không tuân thủ đúng quy định, Cục Quản lý bảo hiểm đề nghị rà soát việc bán sản phẩm này trên toàn hệ thống. Việc bán này cần đảm bảo đúng quy tắc, điều khoản, biểu phí và mức trách nhiệm.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần cung cấp đầy đủ thông tin về hợp đồng bảo hiểm và giải thích rõ quy tắc, điều khoản, biểu phí và mức trách nhiệm, quyền và nghĩa vụ của chủ xe cơ giới để người dân hiểu rõ.

Honda WR-V mới giá chỉ từ 338 triệu đồng tiết kiệm nhiên liệu cỡ nào?(VietQ.vn) - Chiếc ô tô crossover cỡ nhỏ Honda WR-V 2020 bản động cơ diesel có chỉ số tiết kiệm nhiên liệu ở mức 23,7kpl.

Doanh nghiệp bảo hiểm phải ghi đầy đủ các thông tin quy định trên giấy chứng nhận bảo hiểm gồm tên chủ xe, số chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu, địa chỉ liên lạc, biển số xe, nhãn hiệu, số khung, số máy... Các thông tin ghi trên giấy chứng nhận bảo hiểm cấp cho người mua phải trùng khớp với các thông tin trong các liên lưu tại doanh nghiệp bảo hiểm. Thực tế, nhiều giấy chứng nhận bảo hiểm không ghi đầy đủ các thông tin này.

Thu Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang