Các dấu hiệu bệnh sởi ở trẻ cần được phát hiện sớm

author 16:56 11/02/2019

(VietQ.vn) - Hàng năm ở Việt Nam có nhiều trường hợp mắc bệnh sởi. Nhận biết, phòng tránh và chữa trị kịp thời là điều cần thiết.

Bệnh sởi rất dễ lây lan. Việc chỉ một trường hợp không được phát hiện kịp thời cũng có thể dẫn đến rất nhiều trường hợp khác và bùng phát thành dịch.

Vậy làm thế nào để nhận biết bệnh sởi?

Sau khi bị nhiễm bệnh, trẻ bị sởi sẽ phát triển các dấu hiệu sau:

Sốt cao

Ho có thể kèm theo sổ mũi

Mắt đỏ, chảy nước, sợ ánh sáng (không thích ánh sáng)

Viêm họng

Cáu gắt

Giảm sự thèm ăn

Nghe có vẻ giống như nhiều bệnh do virut khác mà trẻ em thường mắc phải. Đó là lý do tại sao bệnh sởi rất khó chẩn đoán, ít nhất là ở giai đoạn đầu khi trẻ chỉ có dấu hiệu như sốt, ho, sổ mũi và viêm kết mạc.

 Ảnh: healthplus.vn

Các đốm Koplik, những đốm nhỏ màu trắng xám trong miệng là một manh mối khác nhận biết trẻ có thể bị sởi. Chúng có thể phát triển vào ngày thứ hai hoặc thứ ba từ khi bắt đầu sốt.

Tiếp theo, sau khi bị sốt cao từ 3 đến 5 ngày, trẻ bị sốt nặng hơn và phát ban sởi cổ điển. Điều quan trọng cần lưu ý là bệnh sởi rất dễ lây trước khi phát ban, cho đến khoảng 4 ngày trước khi phát ban, tạo nguy cơ nhiễm bệnh cho người khác.

Phát ban sởi thường như những đốm đỏ phẳng xuất hiện trên mặt, chân tóc và lan xuống cổ, thân, cánh tay, chân và bàn chân. Những vết sưng nhỏ cũng có thể xuất hiện trên đỉnh của những đốm đỏ phẳng. Các đốm có thể dính vào nhau khi chúng lan từ đầu sang phần còn lại của cơ thể.

Mặc dù nhiều bệnh bị sốt hoặc theo sau là phát ban, nhưng điều đặc trưng của bệnh sởi là tiếp tục sốt trong vài ngày sau khi phát ban. Bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi nhất vào ngày đầu tiên hoặc ngày thứ hai sau khi phát ban.

Sau một vài ngày, cơn sốt giảm dần và phát ban biến mất.

Các triệu chứng bệnh sởi cổ điển này thường kéo dài khoảng 1 tuần. Khi phát ban mờ dần, cha mẹ có thể nhận thấy vết bẩn kèm theo sự bong tróc da.

Bệnh sởi có thể dẫn đến biến chứng không? 

Hãy nhớ rằng, bệnh sởi đã từng được gọi là “kẻ giết người vô hại”. Biến chứng của bệnh sởi có thể bao gồm:

Nhiễm trùng tai

Bệnh tiêu chảy

Viêm phổi

Co giật

Viêm não

Viêm cơ tim

Thậm chí một số trẻ em đã không thể qua khỏi khi mắc bệnh sởi.

Hơn nữa, nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng khác hoặc tử vong vẫn còn cao trong vài tháng sau khi bị nhiễm sởi cấp tính.

Huy Hoàng (theo: vaxopedia)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang