Các dấu hiệu cảnh báo gan tổn thương do uống rượu quá mức, tuyệt đối không được xem thường

author 06:47 22/06/2018

(VietQ.vn) - Là người uống rượu thường xuyên, nếu gặp các triệu chứng sau, có thể gan của bạn đã bị tổn thương do uống rượu quá mức, các triệu chứng lặp đi lặp lại cũng có thể dẫn đến xơ gan do rượu.

Bệnh gan được gây ra do uống quá nhiều rượu thường trải qua nhiều giai đoạn nghiêm trọng. Có ba giai đoạn chính - bệnh gan nhiễm mỡ có cồn, viêm gan do rượu và xơ gan. Bệnh gan nhiễm mỡ do rượu xuất hiện do uống một lượng lớn rượu, ngay cả việc chỉ uống trong một vài ngày cũng có thể dẫn đến tích tụ chất béo trong gan. Viêm gan do rượu xuất hiện do lạm dụng rượu trong một khoảng thời gian dài hơn, và xơ gan là khi gan bị sẹo đáng kể. Nếu người bệnh mắc xơ gan ngừng uống rượu, họ có ít hơn 50% cơ hội sống thêm ít nhất 5 năm nữa.

Một số triệu chứng khi gan bị hư hại do rượu gồm: cảm thấy bị ốm yếu, sụt cân, chán ăn, vàng da, sưng mắt cá chân và bụng, lú lẫn hoặc buồn ngủ, nôn ra máu hoặc đi ngoài ra máu.

Các chuyên gia y tế cho biết: “Bệnh gan liên quan đến rượu thường được chẩn đoán trong khi xét nghiệm các tình trạng khác, hoặc ở giai đoạn tổn thương gan nghiêm trọng. Nếu bạn thường xuyên uống rượu quá mức, hãy hỏi tư vấn bác sĩ nhằm kiểm tra xem gan có bị tổn thương không."

 Bệnh gan được gây ra do uống quá nhiều rượu thường trải qua nhiều giai đoạn nghiêm trọng

Xơ gan có thể dẫn đến suy gan, từ đó có thể làm hỏng chức năng gan, gan ngừng hoạt động và có thể gây hậu quả nghiêm trọng. Cẩn mất nhiều năm để bệnh phát triển tới giai đoạn này và điều trị chỉ có thể làm chậm tiến triển của bệnh, hiện cũng chưa có cách nào chữa trị.

Hầu hết các nguyên nhân xơ gan đều giảm do uống quá nhiều rượu trong những năm qua, bị nhiễm viêm gan trong một thời gian dài và viêm gan nhiễm mỡ không do rượu - một dạng bệnh gan mỡ không cồn nghiêm trọng hơn.

Lúc đầu, các triệu chứng có thể mơ hồ và không cụ thể, người bệnh có thể cảm thấy không khỏe, mệt mỏi, đau bụng trên ở bên phải, mất cảm giác thèm ăn, giảm cân ngay cả khi bạn không cố gắng giảm cân, và nhận thấy rằng cơ bắp của bạn yếu hơn hẳn.

Nếu tổn thương tiếp tục tồi tệ hơn, người bệnh có thể bắt đầu bị ngứa da, vàng da, đỏ trên lòng bàn tay, rụng tóc và sưng ở bụng và chân,...Người bệnh cũng dễ dàng bị bầm tím, chảy máu, hay nhầm lẫn, khó tập trung, khó ghi nhớ mọi thứ, và thay đổi nội tiết tố, chẳng hạn như tinh hoàn trở nên nhỏ hơn ở nam giới hoặc thời kỳ bất thường đối với phụ nữ,....

Viêm gan, có thể gây xơ gan, có thể lây nhiễm khi quan hệ tình dục hoặc dùng chung kim tiêm để chích ma túy. Để tránh điều này, hãy dùng bao cao su khi quan hệ tình dục và không tiêm chích ma túy. Hiện tại có một loại thuốc chủng ngừa viêm gan loại B nhưng không có sẵn cho bệnh viêm gan C. Để giảm nguy cơ phát triển bệnh gan nhiễm mỡ không cồn, bạn nên duy trì trọng lượng khỏe mạnh. Một trọng lượng khỏe mạnh có thể đạt được thông qua một chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng và tập thể dục thường xuyên.

 An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang