Các địa điểm làm nước mắm nổi tiếng ở nước ta

authorLăng Dương 07:00 03/10/2016

(VietQ.vn) - Những vùng biển nhiều cá và có được bí quyết làm mắm truyền thống đã phát triển thành những vùng làm nước mắm nổi tiếng ở nước ta.

Sau đây là những địa điểm làm nước mắm nổi tiếng của nước ta, những nơi đã gìn giữ nghề truyền thống của người ngư dân.

Phú Quốc - Kiên Giang

Phú Quốc, một đảo lớn ở phía tây nam của Việt Nam, thuộc tỉnh Kiên Giang. Đây là địa phương làm nước mắm nổi tiếng và có quy mô tương đối lớn trong nước ta. Nước mắm Phú Quốc đã trở thành thương hiệu được nhiều nơi trên thế giới biết đến.

Các địa điểm làm nước mắm nổi tiếng ở nước ta

 Phú Quốc là địa phương làm nước mắm nổi tiếng hàng đầu nước ta

Vùng biển xung quanh đảo Phú Quốc có nhiều rong biển và phù du làm thức ăn cho các loài cá cơm, cho nên có nguồn lợi cá cơm rất lớn. Việc sử dụng nguồn lợi này để làm nước mắm ở Phú Quốc đã có lịch sử trên 200 năm.

Nguyên liệu để sản xuất nước mắm rất khó, phải là cá cơm sọc tiêu, cá cơm than, cá cơm phấn chì và phải bắt tại vùng biển Phú Quốc, cá nơi khác không bằng. Muối ướp mua về từ Bà Rịa – Vũng Tàu không phèn, không tạp chất; muối ở các vùng khác ướp không ngon kết hợp với đặc trưng về điều kiện khí hậu, nguồn nước, tay nghề…

Phan Thiết - Bình Thuận

Phan Thiết một địa phương có nghề làm nước mắm truyền thống. Nước mắm Phan Thiết đã có từ thời Phan Thiết có tên là Tổng Đức Thắng (1809). Những nhà làm nước mắm khi đó đã làm được nhiều nước mắm và bán ở Đàng Ngoài. Ðến đầu thế kỷ 20, nước mắm Phan Thiết đã có một nhãn hiệu nổi tiếng là nước mắm Liên Thành, được bán rộng rãi trong Nam ngoài Trung.

Các địa điểm làm nước mắm nổi tiếng ở nước ta

 Nghề làm nước mắm ở Phan Thiết có truyền thống từ lâu đời 

Nước mắm Phan Thiết thuộc loại ‘lão làng’ và đã có mặt ở hầu hết tại các thị trường trong nước. Ngoài cách chế biến trong thùng lều, để làm nước mắm, người dân Phan Thiết còn ướp cá trong lu.

Chế biến trong lu là phương pháp làm nước mắm phổ biến ở Phan Thiết, đặc biệt là trong các cơ sở nhỏ. Cách ướp chượp, tỷ lệ cá và muối, vẫn theo cách dùng thùng lều. Điểm khác biệt là chượp ướp trong lu và lu được đậy kín phơi ngoài trời thay vì để trong nhà như thùng lều. Bằng cách này, nhiệt độ trong lu thường cao hơn, chượp mau chín hơn.

Cát Hải – Hải Phòng

Vùng biển Hải Phòng nằm trong khu vực vịnh Bắc Bộ, với các ngư trường lớn như Cát Hải, Bạch Long Vĩ có nguồn cá tự nhiên tương đối dồi dào và phong phú nên rất thích hợp cho việc làm nước mắm.

Các địa điểm làm nước mắm nổi tiếng ở nước ta

 Nghề làm nước mắm ở Cát Hải nổi tiếng trong cả nước 

Trong đó, phải kể đến thương hiệu nước mắm Cát Hải nổi tiếng trong cả nước. Nước mắm Cát Hải ở Hải Phòng được chế biến theo phương thức cổ truyền qua kỹ thuật chọn cá nguyên liệu (tốt nhất là cá nục, còn gọi là cá quẩn, tiếp đến cá nhâm, cá ruội, rồi cá mực nang, mực ống; sử dụng thao tác đánh quậy, lên muối và phương pháp gia nhiệt bằng ánh nắng mặt trời, kích thích bằng sự lên men trong chượp.

Cát Hải là địa phương làm mắm nổi tiếng trong cả nước ta, sản lượng nước mắm rất lớn và đã xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, Đông Nam Á, Hoa Kỳ, Canada,…

Hình ảnh hiếm hoi về cuộc sống 6 người con của Angelina Jolie và Brad Pitt giữa tâm bão(VietQ.vn) - Giữa tâm bão, Angelina Jolie quyết định để anh trai của mình đảm nhận việc chăm lo cuộc sống 6 người con tại ngôi biệt thự nữ diễn viên thuê ở Malibu.

Cà Ná - Ninh Thuận

Cà Ná – Ninh Thuận với ưu thế về nguồn lợi cá từ biển cũng là địa phương làm nước mắm có truyền thống nổi tiếng khắp Việt Nam. Nổi tiếng ở vùng Cà Ná – Bình Thuận là thương hiệu nước mắm Hai Non Cà Ná – Bình Thuân. Sản phẩm được người dân miền Trung rất ưa chuộng.

Các địa điểm làm nước mắm nổi tiếng ở nước ta

 Cà Ná Bình Thuận là địa phương làm nước mắm nổi tiếng ở nước ta

Ra đời từ những năm đầu thế kỷ 20, trải qua hơn một thế kỉ, nghề làm nước mắm ở Cà Ná – Bình Thuận vẫn được gìn giữ và phát triển.

Ba Làng -Tĩnh Gia – Thanh Hóa

Ba Làng – Tĩnh Gia là một huyện duyên hải của Thanh Hóa. Nơi có các làng chài truyền thống với các sản phẩm nổi tiến như, nước mắm chắt cá cơm,mắm tôm, mắm tép, mắm chua Ba Làng. Các loại mắm là thành quả của những vụ mùa đánh bắt bội thu các sản vật của biển. Nghề làm mắm có lẻ bắt nguồn từ đó.

Các địa điểm làm nước mắm nổi tiếng ở nước ta

Nghề nước mắm ở Ba Làng - Tĩnh Gia - Thanh Hóa  

Với vị chí địa lí thuận lợi trên bến dưới thuyền, hải sản đánh bắt được chuyển ngay về bến cá, phân loại và chế biến. Chính điều này tạo ra chất lượng nước mắm Ba Làng. Cá làm mắm phải là loại trung bình, đều con và quan trọng nhất là phải tươi . Nếu cá ươn làm mắm sẽ thối, mất đi vị ngọc đặc trưng.

Kinh nghiệm du lịch Châu Đốc mùa nước nổi bạn cần biết(VietQ.vn) - Du lịch miền Tây mùa nước nổi, bạn nhất định phải ghé thăm Châu Đốc. Sau đây là những kinh nghiệm du lịch Châu Đốc bạn cần biết.

Lăng Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang