Điểm mặt các dịch vụ kỳ lạ 'lên ngôi' và 'hốt bạc' trong mùa mưa lũ

authorThúy Hạnh 11:12 03/11/2016

(VietQ.vn) - Nước lũ dâng cao gây xáo trộn sinh hoạt của người dân cũng là lúc những dịch vụ kiếm tiền kì lạ này xuất hiện và 'lên ngôi'.

Đây là những cách kiếm tiền 'độc' và 'lạ' nhưng cũng không kém phần nguy hiểm của người dân trong mùa mưa lũ.

Dịch vụ xe kéo 

Theo Báo Thanh Niên được biết, hiện nay, hạ lưu hệ thống khu vực sông Vu Gia - Thu Bồn (Quảng Nam) nước đang lên nhanh gây xáo trộn sinh hoạt của người dân. Đặc biệt, tuyến ĐT609 ngay khu vực dưới chân cầu Bình Long bắc qua xã Điện Phước (TX.Điện Bàn) hàng chục mét đang bị lũ nhấn chìm.

 Dầm mình dưới nước kéo xe đưa khách qua đoạn đường ngập sâu. Ảnh: Thanh niên

Trước tình thế bất khả kháng này, nhiều người dân ở Điện Phước đã “sáng tạo” khi mang xe bò ra làm “dịch vụ” chở người, chở xe... qua đường để đáp ứng nhu cầu “qua sông” trên tuyến ĐT 609 của khách. Mỗi lượt vận chuyển, chủ “dịch vụ” thu khoảng 10 - 20.000 đồng/người.

 Rất đông người đứng chờ để được thuê "dịch vụ". Ảnh: Thanh niên

Giá cả có phần “đắt đỏ” như vậy, nhưng vẫn có rất đông người dân tập trung hai bên đường để chờ được qua đoạn đường bị ngập lụt bằng phương tiện này.

Dịch vụ dắt xe tại Hà Nội

 Nhiều tuyến phố Hà Nội ngập thành sông. Ảnh: Phunuonline

Không chỉ xuất hiện ở Quảng Nam, dịch vụ dắt xe này cũng đã từng xuất hiện tại thủ đô Hà Nội trong những ngày ngập lụt cuối tháng 5.

 "Trai Tây" chèo thuyền, chuẩn bị sẵn tấm biển ghi hai chữ bằng tiếng Việt là "thuyền ôm" khiến nhiều người bật cười. Ảnh: Phunuonline

Ảnh hưởng của đợt mưa lũ Tiểu mãn cho toàn Bắc Bộ và Bắc Trung bộ đã làm cho nhiều tuyến đường Hà Nội ngập nặng, giao thông ùn tắc nghiêm trọng. Nhiều phương tiện bị ngập sâu, chết máy đã tạo điều kiện cho dịch vụ dắt xe “hốt bạc”

 Dịch vụ cứu hộ thường xuyên túc trực. Phunuonline
Phát tài nhờ dịch vụ 'diệt chấy'Mỗi đợt điều trị có chi phí khoảng vài trăm USD, với các nhân viên được trang bị đầy đủ dụng cụ từ kính lúp, tai nghe đến máy hút chân không để diệt chấy...

Kiếm tiền nhờ mưa lũ

Sống chung với lũ, người dân miền Tây vẫn có cách kiếm tiền chục triệu dù nước dâng cao.  

 Từ sáng sớm họ đã ngâm mình dưới nước. Ảnh: Thanh niên

Hàng năm, vùng Đồng Tháp Mười cứ đến mùa nước nổi hẹ bắt đầu mọc tự nhiên trên đồng ruộng và người dân tranh nhau nhổ đem bán. 

Trả lời phỏng vấn của Báo Thanh Niên, Anh Mạch Văn Mến (42 tuổi), cho biết vợ chồng anh cùng ra đồng nhổ hẹ từ lúc 5 giờ sáng. Mỗi ngày nhổ được chừng 120 kg, kiếm được hơn 800 ngàn đồng. Mặc dù nhà có ruộng đất nhưng mùa nước nổi năm nào vợ chồng anh cũng tranh thủ, chịu khó đi nhổ hẹ để kiếm thêm thu nhập, vì giăng câu, giăng lưới cũng không bằng.

 Vì suốt ngày ngâm mình dưới nước nên mặt người nào cũng đen sạm. Ảnh: Thanh niên

Hỏi từ đầu vụ tới giờ vợ chồng anh kiếm được chừng bao nhiêu? Anh thật thà: “Đâu chừng ba mươi mấy, bốn chục triệu”!

Ở cánh đồng này hằng ngày có chừng 60 người đi nhổ hẹ mướn cho một thương lái. Buổi sáng nhổ, trưa nhặt, rửa, đến 4-5 giờ chiều thì thương lái đến cân, tính tiền, đơn giá hiện nay là 7.000 đồng/kg.

 Một người lội xuống nước nhổ, một người ngồi trên xuồng lặt, rửa hẹ. Ảnh:  Thanh niên

Trong khi đó thì giá người dân bán lẻ dọc theo quốc lộ 62, đoạn từ Mộc Hóa đi Kiến Tường, hiện nay từ 20.000-25.000 đồng/kg.

Thúy Hạnh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang