Các doanh nghiệp ‘xoay mình’ để có lãi giữa đại dịch Covid-19: Bài học là gì?

author 14:25 20/04/2020

(VietQ.vn) - Dưới đây là một số bài học điển hình về việc các doanh nghiệp đã nhạy bén “xoay mình” để không bị lỗ nặng, thậm chí có lãi trong mùa dịch Covid-19.

Những biện pháp giúp Vietjet sống sót thần kỳ giữa bão Covid-19

Theo Bangkok Post, kết quả quý I năm nay của Vietjet khá tích cực trong bức tranh chung toàn ngành hàng không trên thế giới. Công ty có lượng tiền mặt duy trì mạnh để dự trữ cho những biến động của diễn biến dịch bệnh, các chỉ số an toàn, hiệu quả hoạt động, chất lượng tài sản được quản lý tốt.

Từ đầu năm 2020 đến nay, ngành hàng không trong nước và thế giới bị ảnh hưởng trực tiếp từ dịch Covid-19. Tuy nhiên, nhờ nguồn tài chính tích lũy, Vietjet đã vào cuộc từ rất sớm để cùng Việt Nam và thế giới chống dịch.

Trong thời gian từ 21/1 đến 31/3/2020, hãng đã thực hiện hàng nghìn chuyến bay, giải cứu hàng trăm nghìn hành khách khỏi những vùng bị ảnh hưởng của dịch; vận chuyển hàng nghìn tấn hàng hóa thiết yếu, trang thiết bị y tế phòng chống dịch. Tất cả hành khách, phi hành đoàn, phương tiện, tàu bay đều an toàn tuyệt đối.

 Vietjet sống sót mạnh mẽ giữa đại dịch Covid-19.

Ngay trong tháng 4, khi cả nước dồn sức tổng lực để ngăn chặn đại dịch, Vietjet duy trì đều đặn 6-10 chuyến bay/ngày vận chuyển hàng hóa, lương thực, thực phẩm, trang thiết bị y tế phòng chống dịch… giữa TP.HCM và Hà Nội với sản lượng hàng chục tấn mỗi chuyến. Hãng cũng mở đường bay vận chuyển hàng hóa giữa Cần Thơ và Cam Ranh, đồng thời vận hành những chuyến bay vận chuyển hàng hóa đi Nhật Bản, Hàn Quốc và khu vực Đông Nam Á. Hãng sẽ đạt mức vận chuyển hàng hóa hàng trăm tấn mỗi ngày trong thời gian dịch diễn ra.

Vietjet cũng đã bắt đầu công tác tự phục vụ mặt đất tại cảng hàng không quốc tế Nội Bài (Hà Nội). Các hoạt động phục vụ mặt đất vốn lâu nay là độc quyền của những công ty dịch vụ tại các cảng hàng không, việc tự phục vụ sẽ giúp Vietjet chủ động trong các hoạt động khai thác, nâng cao chất lượng dịch vụ, đặc biệt góp phần giảm chi phí và tăng doanh thu phụ trợ tại sân bay (ancillary)... 

Song song với hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hóa, các chuyên gia đàm phán của Vietjet cũng đang làm việc tích cực để thỏa thuận cắt giảm 30-70% giá, phí dịch vụ, gia hạn thời hạn thanh toán với các nhà cung cấp trọng yếu, các định chế tài chính tàu bay quốc tế, các ngân hàng trong và ngoài nước.

Tính đến nay, hãng hàng không Vietjet đã đạt được thỏa thuận giãn thời gian thanh toán 75%-80% số tàu bay với các Tổ chức tài chính tàu bay quốc tế, các khoản tín dụng từ Ngân hàng HSBC, Citi Bank, World Bank… và các ngân hàng lớn trong nước từ 3 tháng đến 12 tháng.

Hãng thời trang Việt dùng “song kiếm”, doanh số bán online tăng 200%

"Sống được" là mệnh lệnh ban lãnh đạo IVY moda đưa ra từ đầu tháng 2/2020 để chuẩn bị cho việc cách ly bằng cách đẩy mạnh kinh doanh trực tuyến và sản xuất khẩu trang nano.

"Sống được" được hiểu là doanh nghiệp có thể vận hành ở mức tối thiểu, đảm bảo dòng tiền cơ bản và sẵn sàng khi thị trường quay trở lại trạng thái bình thường.

Là người phụ trách hoạt động của chuỗi 100 cửa hàng trên toàn quốc, bà Lê Thị Ngọc Linh - Phó Tổng Giám đốc IVY moda cho biết, việc cách ly xã hội đã thúc đẩy hoạt động mua sắm online phát triển mạnh mẽ hơn. Theo bà Linh, doanh số bán hàng từ kênh thương mại điện tử đã tăng trưởng 200% so với cùng kỳ năm 2019, mặc dù thực tế là chưa được 10% doanh thu của doanh nghiệp ở thời kỳ trước đây.

Điểm sáng nhất là khẩu trang nano bạc kháng khuẩn được ra mắt từ tháng 3/2020 khi người tiêu dùng coi đây là cách bảo vệ sức khỏe thiết yếu. Sản phẩm này được bổ sung lớp lót màng chắn nano bạc có khả năng diệt 99% vi khuẩn trong 120 giây và nhập khẩu từ Hồng Kông.

Đồng thời, vì xác định đây là khẩu trang phù hợp cho nhu cầu xã hội nên kiểu dáng chất liệu được lựa chọn kỹ càng nhằm ngăn bụi mịn, thoáng khí trong mùa Hè. Một chi tiết nhỏ thú vị là Chủ tịch HĐQT Nguyễn Vũ Anh đã chỉ đạo bộ phận RnD phải nghiên cứu chế tạo được những chiếc khẩu trang không được làm mờ kính, bởi bản thân ông bị… cận thị và cũng sử dụng loại khẩu trang này!

Hiện tại, khẩu trang do IVY moda sản xuất bắt đầu nhận được sự quan tâm của các nhà nhập khẩu từ Mỹ, Nhật Bản. Quá trình đàm phán hợp đồng xuất khẩu đang được Ivy Moda tiến hành với các đối tác quốc tế. Mảng sản xuất này được xác định sẽ trở thành "vũ khí" mới của doanh nghiệp thời trang có doanh thu 500 tỷ đồng năm 2018, bên cạnh "song kiếm" bán hàng offiline-online.

Đóng hết cửa hàng chuyển lên sàn TMĐT, thu gọn bộ máy chỉ 10 nhân viên thu về 2 tỷ đồng/tháng, tăng trưởng 30% mặc khủng hoảng

Chia sẻ tại hội thảo trực tuyến "Innovation Summit 2020 - Hiến kế & Giải pháp đổi mới cho doanh nghiệp ứng phó thời Covid-19" tổ chức mới đây, Vũ Minh Trà, người đồng thời là founder tại Babyhop và co-founder tại Mopi - Xưởng tranh Phẳng cho biết đã có một quyết định táo bạo giữa khủng hoảng Covid-19.

Anh lần lượt đóng cửa các cửa hàng. Đến giữa năm 2019, địa điểm cuối cùng tại Hà Nội chính thức dừng hoạt động, dù trước vẫn ghi nhận doanh thu vài trăm triệu một tháng và có lợi nhuận. Đồng thời, tất cả được chuyển về một địa điểm rộng khoảng 500 m2, xây dựng cả văn phòng và kho ở đó. Hoạt động bán buôn cũng bị cho dừng hẳn, trong khi việc bán lẻ trực tiếp phát sinh từ các kênh Facebook, quảng cáo,… đều hạn chế tối đa. Mục đích là điều hướng tất cả lên các sàn thương mại điện tử, từ Shopee, Lazada đến Tiki, Sendo.

Chia sẻ lý do dẫn đến quyết định bước ngoặt này, anh Trà cho biết: "Không phải vì những cửa hàng không có lợi nhuận mà do mình hướng đến mô hình tinh gọn, tăng quy mô, giảm chi phí. Mình cố gắng thuê một kho rất rộng, ở xa trung tâm, tiết giảm tất cả các chi phí, từ chi phí văn phòng và cửa hàng. Nhân sự cũng tối giản, chỉ khoảng 10 người".

Vị CEO cho rằng nên tận dụng tối đa điều kiện thuận lời từ các sàn TMĐT. Ví dụ trên Tiki: "Mình vận chuyển hàng vào kho của Tiki hai lần mỗi tuần, chỉ cần một nhân sự quản lý mà doanh thu mỗi tháng khoảng 600 triệu đồng. Các chi phí chăm sóc khách hàng, đổi trả, vận chuyển đều được các đơn vị TMĐT hỗ trợ rất nhiều".

Anh Trà tự tin chia sẻ dù chỉ có 10 nhân sự nhưng với mô hình tinh gọn, hiệu quả, công ty vẫn thu về doanh thu khoảng 2-2,5 tỷ đồng/tháng.

Thu Hà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang