Các hãng hàng không đang vệ sinh máy bay như thế nào trong dịch Covid-19?

authorKhánh Hồng 13:54 08/03/2020

(VietQ.vn) - Trong tình hình dịch Covid-19 ngày càng lan rộng, các hãng hàng không vệ sinh máy bay như thế nào để đảm bảo an toàn cao nhất cho hành khách?

Khi dịch Covid-19 ngày càng lan rộng, ngành du lịch bị ảnh hưởng nặng nề, bởi khách du lịch và các doanh nhân đều băn khoăn về việc có nên hủy hoặc hoãn chuyến đi hay không, còn một số quốc gia thì thực hiện phương án hạn chế công dân đi lại.

Nhưng máy bay vẫn bay, và khách du lịch vẫn đi du lịch, điều khác là giờ có thêm chai nước rửa tay khử trùng và khăn lau khử trùng trong hành lý xách tay.

Tuy nhiên, khi ngồi vào chỗ ngồi của mình, bạn sẽ quan tâm đến vấn đề vệ sinh trên máy bay - và tự hỏi không biết máy bay thực sự được làm sạch kỹ như thế nào trước khi bạn ngồi lên? CNN Travel đã nói chuyện với các hãng hàng không, các công ty máy bay và chuyên gia y tế để tìm hiểu các hãng đã thực hiện việc vệ sinh máy bay như thế nào, nhằm đảm bảo hành khách bay trong môi trường vệ sinh nhất có thể.

Quy trình vệ sinh thông thường

Christian Rooney là quản lý của JetWash Aero, một công ty chuyên về làm sạch hàng không có trụ sở tại Vương quốc Anh. Nhiệm vụ của ông là điều hành việc vệ sinh máy bay giữa các chuyến bay.

 Một du khách đeo khẩu trang từ Trung Quốc đến Kiev vào ngày 20/2/2020. Ảnh: Getty Images

Rooney nói với CNN Travel rằng quy trình làm sạch thay đổi tùy theo lịch trình của từng chuyến bay. Khi thời gian tạm dừng của máy bay hạn chế, thì theo Rooney, "việc dọn dẹp rất đơn giản", chẳng hạn như loại bỏ báo cũ và rác của hành khách. Việc này sẽ được thực hiện bởi phi hành đoàn vào cuối chuyến bay trước.

"Việc dọn dẹp cabin cơ bản nhưng kỹ lưỡng hơn thường được thực hiện vào ban đêm - hoặc khi có nhiều thời gian hơn. Công việc này bao gồm làm sạch nhà vệ sinh, khử trùng khay, lau chùi ghế ngồi, v.v. Điều này có thể mất đến một giờ hoặc lâu hơn", Rooney giải thích.

"Một hãng hàng không cũng sẽ luôn lên lịch 'dọn dẹp nội thất sâu' mỗi tháng hoặc sáu tuần. Việc làm sạch này mất vài giờ và cực kỳ kỹ lưỡng". Các sản phẩm làm sạch và chất khử trùng được các nhà sản xuất máy bay chấp thuận, Rooney nói.

"Một số chất khử trùng chúng tôi sử dụng có hiệu quả chống lại nhiều loại mầm bệnh và được biết là làm bất hoạt các loại virus phức tạp có đặc tính tương tự như SARS, E. coli, cúm gia cầm, MRSA, v.v.", ông nói thêm. Chúng cung cấp bảo vệ chống vi khuẩn trong tối đa 10 ngày, ông nói.

Các hãng hàng không đang làm gì trong tình cảnh hiện này?

Brian Parrish, phát ngôn viên của Southwest Airlines, nói với CNN Travel rằng, máy bay của hãng được “dọn dẹp thường xuyên giữa các chuyến bay và làm sạch toàn diện khi máy bay được đỗ qua đêm". "Chương trình làm sạch của chúng tôi bao gồm khử trùng tất cả các bề mặt cứng trong cabin, cũng như làm sạch ghế và thảm", ông nói. "Southwest Airlines sẽ tiếp tục theo dõi và làm theo tất cả các hướng dẫn từ Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh và Tổ chức Y tế Thế giới về coronavirus và thực hiện bất kỳ điều chỉnh nào khi cần thiết".

Curtis Blessing, một phát ngôn viên của American Airlines, cho biết: "Máy bay của chúng tôi, bao gồm cả nhà vệ sinh, được làm sạch thường xuyên và độ kỹ lưỡng của việc làm sạch thay đổi tùy thuộc vào thời gian hạ cánh và loại bay," ông nói. "Phòng vệ sinh, sàn nhà được làm sạch tại chỗ và rác được loại bỏ khỏi túi ghế trên tất cả các chuyến bay".

Trong khi đó, một phát ngôn viên của Qantas nói với CNN Travel rằng hãng hàng không áp dụng "tiêu chuẩn cao nhất trong việc làm sạch và khử trùng cabin, ghế ngồi, và nhà vệ sinh".

Delta cho biết trên trang web của mình rằng họ đã triển khai một "kỹ thuật phun sương" kể từ tháng 2, bằng cách sử dụng "chất khử trùng có đăng ký EPA, có hiệu quả cao".

Hãng hàng không Cathay Pacific nói với CNN Travel rằng việc vệ sinh khoang máy bay luôn được thực hiện theo "tiêu chuẩn cao" - nhưng một số biện pháp phòng ngừa bổ sung hiện đang được áp dụng.

Người phát ngôn của Cathay Pacific cho biết: "Đề cao cảnh giác, máy bay sẽ được khử trùng bổ sung khi một trường hợp đi trên chuyến bay được xác nhận nhiễm coronavirus".

"Điều này bao gồm việc thay thế tất cả các bọc ghế, khử trùng tất cả các bề mặt và thiết bị bếp, làm sạch chi tiết nhà vệ sinh, khử trùng thảm, khử trùng hệ thống nước và thay thế bộ lọc không khí ngoài quy trình làm sạch tiêu chuẩn”.

Đảm bảo vệ sinh cá nhân

Một số hãng hàng không đã yêu cầu các biện pháp vệ sinh máy bay bổ sung trong tình thế hiện tại, Rooney nói. "Chúng tôi đã thấy sự gia tăng trong các yêu cầu và mức độ khử trùng, phun và khử trùng cabin, khi các hãng hàng không tìm cách giải quyết mối lo ngại về coronavirus", ông giải thích.

Nhưng Tiến sĩ William Schaffner, giáo sư y khoa thuộc khoa truyền nhiễm của Đại học Vanderbilt nói rằng ông không nghĩ rằng có nhiều người mang mầm bệnh có thể làm gì để ngăn chặn sự lây lan của coronavirus.

Bởi vì việc lây truyền thường xảy ra từ người này sang người khác, môi trường vô trùng của máy bay không thực sự là vấn đề, Schaffner nói. Theo ông, việc quét sạch các bề mặt là một việc làm khôn ngoan, nhưng cuối cùng, rửa tay là bước phòng ngừa quan trọng nhất.

Schaffner giải thích: "Ngay cả khi có virus trong môi trường vô trùng, nó sẽ không nhảy ra khỏi chỗ ngồi và cắn vào mắt cá chân của bạn. Bạn phải chạm vào nó, sau đó chạm vào mũi hoặc miệng của mình".

"Vì vậy, bàn tay là một trung gian quan trọng - và đó là nơi tôi sẽ nhấn mạnh. Hãy sử dụng dung dịch khử trùng cho đôi tay của bạn. Đó là việc làm vô cùng quan trọng".

Bác sĩ Paulo Alves, người hiện đang tham dự hội thảo Sức khỏe phục hồi hàng không của IATA tại Singapore - nơi đang nỗ lực giải quyết tác động chung của COVID-19 - đồng ý với Schaffner.

"Biện pháp đơn giản, hiệu quả nhất mà những người đi nghỉ mát nên thực hiện là rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước. Nếu không có xà phòng và nước, nên sử dụng chất khử trùng tay", Alves nói. 

Chuyên gia y tế du lịch Richard Dawood đồng ý và nói rằng, khách du lịch nên tránh tiếp xúc với hành khách bị bệnh và rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước trong ít nhất 20 giây hoặc sử dụng chất khử trùng tay có chứa 60% -95% cồn. Schaffner lưu ý, từ quan điểm của hành khách, cách cuối cùng để tránh nhiễm trùng trên máy bay là ở nhà. Còn Richard Dawood nhấn mạnh rằng khách du lịch vẫn nên tự quyết định xem họ có nên bay không.

Khánh Hồng (theo CNN)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang