Các hãng hàng không Việt Nam hạ mình vì sợ bay "rỗng"

author 09:00 15/04/2013

(VietQ.vn) - Vì nhiều lý do khác nhau mà các hãng hàng không ở Việt Nam chủ động đổi lịch bay, đổi máy bay, chậm chuyến, hủy chuyến.

Theo số liệu của Cục Hàng không Việt Nam, tỉ lệ hoãn, hủy chuyến của các hãng hàng không trong tháng 3 ở mức khá cao.

Cụ thể, Vietnam Airlines (VNA) khai thác 8.959 chuyến thì có đến 826 chuyến bay chậm giờ, chiếm 9% và 241 chuyến bay bị hủy, chiếm 3% tổng số chuyến khai thác.

Một trong những lý do các hãng hàng không thường xuyên đưa ra để giải thích việc chậm chuyến, hủy chuyến là do thời tiết. Ảnh minh họa

Jetstar Pacific (JPA) khai thác 1.004 chuyến thì có 434 chuyến chậm giờ, chiếm 43% và 54 chuyến bị hủy, chiếm 5% tổng số chuyến khai thác. VietJet Air (VJA) khai thác 1.362 chuyến thì có 378 chuyến bị chậm giờ, chiếm 28%.

Tính chung toàn thị trường với 4 hãng hàng không đang khai thác (kể cả Vasco), tỉ lệ hủy chuyến là 2% và tỉ lệ chậm chuyến là 15%.

Trong khi đó, tỷ lệ hoãn, hủy chuyến trung bình của ngành hàng không thế giới là 10%. Nếu so sánh với tiêu chí này thì có thể thấy tỉ lệ hoãn, hủy chuyến của các hãng nội địa đang ở mức quá cao.

Một trong các lý do hoãn, hủy chuyến bay được các hãng hàng không đưa ra có nguyên nhân từ yếu tố bất lợi của thời tiết. Đặc biệt là với miền Bắc hay xuất hiện sương mù dày đặc, không bảo đảm điều kiện cho một số chuyến bay cất/hạ cánh tại sân bay quốc tế Nội Bài và sân bay Cát Bi (Hải Phòng). Ngay cả sân bay Đà Nẵng cũng có thời điểm bị sương mù che khuất tầm nhìn không cho phép máy bay cất/hạ cánh.

Tuy nhiên, số lượng chuyến bay bị chậm giờ, hủy chuyến nhiều nhất là vì "lý do khác", sau đó mới đến nguyên nhân thời tiết và kỹ thuật. Trong "lý do khác" có cả việc dồn chuyến vì lý do thương mại, tức là các hãng chủ động, linh hoạt điều chỉnh lịch bay theo kết quả bán vé trong ngày. Nếu khách đông hơn dự kiến thì tăng chuyến hoặc đổi sang khai thác loại máy bay thân lớn hơn và ngược lại, nếu vắng khách thì đổi sang loại máy bay thân nhỏ hơn hoặc dồn khách lại để tránh phải bay rỗng, tiết kiệm nhiên liệu và chi phí khai thác.

Theo ông Lại  Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, cho biết đặc thù của ngành vận tải hàng không là không có hàng tồn kho nên các hãng được quyền chủ động khai thác linh hoạt, có quyền hủy chuyến vì lý do thương mại cho phù hợp với nhu cầu đi lại của hành khách nhằm tiết kiệm chi phí, kể cả khi vé đã bán ra.

Việc bảo đảm quyền lợi của hành khách trong trường hợp hoãn, hủy chuyến đã được quy định trọng Luật Hàng không dân dụng. Cơ quan quản lý chỉ can thiệp trong các trường hợp hoãn, hủy chuyến vì lý do kỹ thuật nhằm bảo đảm an toàn bay. Do đó, việc hoãn, hủy chuyến sẽ làm ảnh hưởng ngay đến thương hiệu của các hãng hàng không.

Nguyễn Nam (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang