Các hãng ô tô đua nhau giảm giá, có nên mua hay tiếp tục đợi chờ?

authorHòa Lê 20:29 01/08/2017

(VietQ.vn) - Thời gian gần đây, các hãng ô tô thi nhau giảm giá, nhiều mẫu giảm giá lên tới 200 triệu đồng. Vậy có nên mua ở thời điểm này?

Sự kiện: Mua ô tô giá rẻ, tiết kiệm nhiên liệu

Thời gian gần đây, thị trường ô tô Việt tiếp tục chứng kiến đợt giảm giá mạnh chưa từng có của hàng loạt mẫu xe. Cụ thể, mới đây nhất, Thaco vừa mới công bố bảng giá mới nhất của 3 thương hiệu xe Mazda, Kia và Peugeot, được áp dụng chính thức vào 1/8.

Trước đó các hãng lớn như Toyota, Honda cũng thi nhau giảm giá, có những mẫu giảm tới 200 triệu đồng như Honda Odyssey.

Hãng xe Nhật Mitsubishi cũng bất ngờ giảm giá rất sâu cho mẫu Mitsubishi Pajero 3.0 với mức giảm 164 triệu đồng.

Các hãng ô tô đua nhau giảm giá, có nên mua hay tiếp tục đợi chờ?

 Thị trường ô tô Việt tiếp tục chứng kiến đợt giảm giá mạnh chưa từng có của hàng loạt mẫu xe. Ảnh minh họa

Suzuki cũng không nằm ngoài “cuộc chiến” giảm giá khi mạnh tay giảm đến 170 triệu đồng cho mẫu SUV nhập ngoại.

Việc hàng loạt mẫu xe ô tô đua nhau giảm giá sâu khiến cho thị trường ô tô ở Việt Nam đang khá hấp dẫn. Tuy vậy, nhiều người tiêu dùng vẫn có tâm lý chờ đợi thời điểm thuế nhập khẩu ô tô trong khu vực giảm xuống 0%, giá có thể giảm sâu nữa, cộng với việc sợ mua “hớ”, và các mẫu xe giảm giá sâu có giá vẫn khá cao, nên vẫn chưa sốt sắng “xuống tiền”.

Bởi theo kế hoạch thì đến ngày 1/1/2018 thuế nhập khẩu ô tô sẽ giảm về 0%. Nhiều người cho rằng với mức giảm này người tiêu dùng Việt sẽ được sở hữu ô tô với giá bằng thị trường Thái Lan, Malaysia...

Ô tô 7 chỗ giá siêu rẻ - Toyota Avanza 2017 liệu có 'gây bão' thị trường Việt?(VietQ.vn) - Vào chiều nay (1/8), Toyota sẽ cho ra mắt chiếc ô tô giá rẻ Toyota Avanza 2017. Có giá bán khá hấp dẫn, liệu Toyota Avanza 2017 có "làm nên chuyện" tại thị trường Việt?

Nhìn chung, khi thuế nhập khẩu ô tô giảm về 0% giá nhiều dòng ô tô nhập khẩu sẽ giảm nhưng giảm nhiều hay ít còn phụ thuộc vào từng loại xe và nhiều yếu tố.

Theo đánh giá của các chuyên gia, dù thuế nhập khẩu có giảm về 0% nhưng trong năm 2018 tới, giá xe hơi trong nước cũng khó có khả năng giảm sâu. Bởi vì ngoài thuế nhập khẩu, chúng ta còn rất nhiều "rào cản" thuế quan và phi thuế quan khác, và chúng không chịu ảnh hưởng của hiệp định thương mại tự do hay các cam kết quốc tế. Điển hình như thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng, phí trước bạ, hạn ngạch nhập khẩu, phí đường bộ,...  Việc thay đổi các loại thuế và phí này có thể làm thay đổi giá xe nhập khẩu một cách rõ rệt, và chúng ta chưa biết được kết quả sau cùng như thế nào.

Các hãng ô tô đua nhau giảm giá, có nên mua hay tiếp tục đợi chờ?

Thay vì chờ đợi người tiêu dùng có thể “nắm bắt cơ hội” ở thời điểm hiện tại

Hơn nữa để được hưởng ưu đãi thuế suất trong khu vực ASEAN, một mẫu xe bắt buộc phải đạt tỷ lệ nội địa hóa phụ tùng 40%. Đây là chi tiết ít được đề cập khi các hãng xe công bố thông số kỹ thuật, nên không dễ để xác định và nếu có, thì lượng xe đạt tiêu chuẩn này ở Việt Nam cũng không nhiều, mỗi hãng xe thường chỉ có 1-2 mẫu. Nghĩa là chỉ rất ít mẫu xe nhập từ ASEAN được giảm thuế và có thể giảm giá.

Như vậy, có thể thấy những mẫu xe được giảm giá vào năm 2018 là không nhiều, chủ yếu là dòng xe phổ thông lắp ráp trong nước thuộc phân khúc A, B, C và có động cơ dưới 2.0 lít như: Ford Fiesta, Focus, Toyota Vios, Corolla Altis...

Nhìn chung, khi thuế nhập khẩu ô tô giảm về 0% giá nhiều dòng ô tô nhập khẩu sẽ giảm nhưng giảm nhiều hay ít còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Do đó, người tiêu dùng vẫn nên cân nhắc mua xe dựa theo nhu cầu và hoàn cảnh thực tế, thay vì chờ đợi người tiêu dùng có thể “nắm bắt cơ hội” ở thời điểm hiện tại.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang