Các hóa chất độc hại có thể nhiễm khi uống trà

author 07:18 29/02/2016

(VietQ.vn) - Trong trà có thể chứa các hợp chất độc hại không tốt cho sức khỏe. Lượng chất độc hại này có thể khác nhau trong mỗi loại trà.

Theo tin tức từ báo Hà Nội Mới, cũng như bất kì loại thức uống khác, uống trà chỉ thực sự có lợi cho sức khỏe nếu có chừng mực và đúng lúc, đúng cách. Hơn nữa, trong trà có thể chứa các hợp chất độc hại không tốt cho sức khỏe. Lượng chất độc hại này có thể khác nhau trong mỗi loại trà, tùy thuộc vào các yếu tố như: Môi trường, cách trồng trà, cách chế biến, bảo quản của các hãng sản xuất...

Kim loại nặng: Trong một nghiên cứu năm 2013 công bố trên tạp chí Journal of Toxicology, các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm 30 loại trà và thấy rằng tất cả đều có một lượng lớn chì - chất có thể gây suy tim , thận và các vấn đề sinh sản. Khoảng 73% các loại trà ủ trong vòng ba phút, và 83% loại trà ngâm trong 15 phút chứa hàm lượng chì vượt giới hạn và 20% các loại trà ủ trong 15 phút chứa hàm lượng nhôm không an toàn. Một nghiên cứu năm 2015 phát hiện ra rằng các loại trà pha thêm axit citric cũng sẽ làm tăng thêm lượng nhôm, cadmium và chì.

Florua: Theo Laura Chan, Tiến sĩ, giáo sư tại trường đại học Derby của Anh, có thể do sự khác biệt trong các bộ phận của cây trà được thu hoạch và kỹ thuật chế biến mà mỗi loại trà có hàm lượng florue khác nhau. Tiêu thụ quá nhiều florua có thể gây hại cho răng, xương và khớp.

uống trà chỉ thực sự có lợi cho sức khỏe nếu có chừng mực và đúng lúc, đúng cáchUống trà chỉ thực sự có lợi cho sức khỏe nếu có chừng mực và đúng lúc, đúng cách

Pyrrolizidine alcaloid: Một nghiên cứu từ tháng 11 năm 2015 trên tạp chí Food Chemistry đã phân tích 44 mẫu của các loại trà thảo dược dành cho trẻ sơ sinh và phụ nữ mang thai, cho con bú. Họ phát hiện ra rằng 38 trong số đó - chiếm, 86% có chứa alkaloid Pyrrolizidine - các độc tố có thể gây tổn thương gan. Phát hiện này có tầm quan trọng đặc biệt đối với phụ nữ mang thai và cho con bú, vì sự độc hại của alkaloid Pyrrolizidine có thể dễ làm suy giảm sức khỏe của người mẹ và tổn thương thai nhi, trẻ sơ sinh.

Tại Việt Nam, hồi tháng 1, lực lượng chức năng tỉnh Bình Dương kiểm tra một cơ sở sản xuất trà phát hiện hơn 4,5 tấn nguyên liệu, các bình hóa chất tạo hương và hàng nghìn gói trà giả nhiều thương hiệu. 

Tối 21/1, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản tỉnh Bình Dương phối hợp với lực lượng quản lý thị trường tỉnh bất ngờ kiểm tra một cơ sở sản xuất trà ở tổ 2, khu phố Bình Phước B, phường Bình Chuẩn, thị xã Thuận An. Tại thời điểm kiểm tra, nhân viên cơ sở đang đóng gói một lượng trà lớn theo phương thức thủ công. Nguyên liệu dùng để sản xuất trà đổ ra sàn nhà dơ bẩn. Nhân viên cho trà vào bao gói tự in và đóng qua máy. 

Lực lượng chức năng cũng phát hiện nơi đây chứa 4,5 tấn nguyên liệu và hàng nghìn gói trà loại 300 g, 700 g ghi nhiều nhãn hiệu khác nhau của những thương hiệu phổ biến trên thị trường. Bên cạnh đó có rất nhiều bình hóa chất ghi hương lài, chủ cơ sở khai mua tại TP HCM về để ướp trà.

Cơ quan chức năng đánh giá tất cả sản phẩm trà nguyên liệu và thành phẩm tại cơ sở bị nghi ngờ làm nhái nhãn hiệu, điều kiện sản xuất kinh doanh không đảm bảo. Lực lượng kiểm tra đã lập biên bản vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm của cơ sở này, tạm niêm phong thu giữ nguyên liệu và thành phẩm, báo VnExpress đưa tin. 

Thái Hà (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang