Bất ngờ tác hại sức khỏe trẻ em của hóa chất mang nhãn 'an toàn'

author 13:53 10/07/2015

(VietQ.vn) - Theo những nghiên cứu gần đây, các chất hóa học được xem là 'an toàn hơn' sử dụng trong các sản phẩm nhựa cũng ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng đến sức khỏe của trẻ.

Phthalate và phthalic axit este là các chất hóa học được sử dụng như chất làm dẻo trong các sản phẩm bao gồm như nước lau sàn, chất tẩy rửa, đường ống nước và đồ chơi trẻ em. Bởi vì những tác hại nguy hiểm của phthalate đến sức khỏe con người như gây hại đến gan, thận, phổi và ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Quốc hội Mỹ đã cấm sử dụng vĩnh viễn 3 loại hợp chất thuộc phthalate là các hóa chất độc hại DEHP, DBP và BBP trong đồ chơi trẻ em.

Hai hợp chất có tên DINP và DIDP được xem là 'an toàn hơn' đã được thay thế cho các chất hóa học bị cấm trên. Tuy nhiên, theo hàng loạt các nghiên cứu gần đây, chúng cũng có những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người như DEHP. Những nghiên cứu mới này liên quan tới các sản phẩm gia dụng thường dùng có chứa những chất hóa học như màng bọc thực phẩm, đồ hộp và có thể gây ra các bệnh huyết áp cao và đái tháo đường ở trẻ em.

Hóa chất độc hại trong các sản phẩm từ nhựa gây hại nghiêm trọng đến sức khỏe của trẻ

Hóa chất độc hại trong các sản phẩm từ nhựa gây hại nghiêm trọng đến sức khỏe của trẻ

Các nhà nghiên cứu từ Trung tâm Y khoa Langone Đại học New York, Mỹ đã phân tích các mẫu máu và nước tiểu của trẻ em và thanh thiếu niên tham gia vào khảo sát Nghiên cứu Sức khỏe và Dinh dưỡng Quốc gia Mỹ (NHANES). Kết quả cho thấy mối liên hệ giữa nồng độ DINP và DIDP và bệnh huyết áp cao cũng như tăng sức đề kháng của insulin, tiền thân của bệnh tiểu đường.

Tiến sĩ David Agus, một trong những chuyên gia hàng đầu về ung thư trên thế giới cho biết trên chương trình "CBS This Morning" rằng: "Các chất hóa học bao phủ trên bề mặt các sản phẩm nhựa và điều gì sẽ xảy ra khi đặt chúng vào lò vi sóng. Những chất hóa học có thể được giải phóng vào thức ăn và đi vào cơ thể con người." Tiến sĩ Leonardo Trasande, người đứng đầu cuộc nghiên cứu này cũng kêu gọi cần phải có nhiều đợt kiểm tra hơn nữa trước khi cho phép các chất hóa học được sử dụng trong các sản phẩm.

Các chuyên gia cũng đưa ra các lời khuyên cho người tiêu dùng bảo vệ chính bản thân và hạn chế phơi nhiễm phthalates. Người tiêu dùng nên sử dụng hộp thủy tinh thay vì các hộp nhựa cũng như ăn ít các sản phẩm đồ hộp và thực phẩm đóng gói. Tiến sĩ Trasande nhắc mọi người nên kiểm tra dưới đáy các hộp nhựa có các số 3, 6 hoặc 7 trong biểu tượng tái chế là dấu hiệu của các sản phẩm có sử dụng các chất hóa học như phthalates trong quá trình sản xuất.

Loan Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang