Các hóa chất nằm trong lọ sơn móng tay chị em cần biết và cách mua hàng 'chuẩn'

author 16:30 16/11/2017

(VietQ.vn) - Bạn đã biết có những hóa chất nào nằm trong một lọ sơn móng tay mà bạn vẫn sử dụng hàng ngày?

Sơn móng tay là một loại nước màu tô lên móng tay để trang trí hay bảo vệ móng. thướng thì nhiều lớp sơn nước được dùng để nâng cấp các hiệu quả trang trí và giảm thiểu bị nứt hay bong róc. sơn móng tay bao gốm hợp chất hữu cơ với nhiều phụ gia khác.

Theo các chuyên gia của Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 1 (thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng), sơn móng tay có các lớp như sau.

cac-hoa-chat-nam-trong-nhung-lo-son-mong-tay-chi-em-can-biet

 Sơn móng tay giá rẻ bày bán tràn lan trên thị trường. Ảnh: Lâm Anh

Trước tiên là lớp cơ sở: là lớp củng cố cho móng, phục hồi độ ẩm cho móng, tạo bề mặt mịn màng, giảm sự xuất hiện của những lợp gồ ghề.

Lớp thứ 2 là lớp trên áo: Lớp này tạo thành một hàng rào cứng cho móng tay  để ngăn chặn sứt  mẻ, trầy sước bong róc. Thứ 3 là lớp gel. Lớp gel đánh bóng này là lớp sơn  giữ cho sự lâu dài và bền của sơn móng tay. Nó được sơn trên móng tay, nó có thể giúp giữ màu sơn lên đến 3 tuần.

Thứ 4 là lớp sơn mờ. Giống như việc đánh bóng thường xuyên, lớp này phủ bên ngoài giúp giữ màu của sơn móng tay và  được sử dụng nhiều trong nhưng năm qua.

Cũng theo các chuyên gia, thành phần của sơn móng tay bao gồm các hợp chất như Etyl acetate, Butyl acetat, Iso propanal, axit citric, formandehit, toluene, …và một số phụ gia như bột màu ( đó là các hợp chất oxit, phức màu của các kim loại nặng), bột độn…

Vì bản thân của sản phẩm sơn móng tay đa số là dung môi hữu cơ và hợp chất màu nên rất dễ gây nguy hại cho người sử dụng. Nguyên do sâu xa là bởi vì đây là những hợp chất dễ bay hơi, khiến người sử dụng dễ hít, cũng như ngửi thấy mùi.

Thêm vào đó, các hợp chất tạo màu vốn có khả năng thấm hút rất tốt nên dễ thâm nhập qua đường máu, gây ra một số bênh cho người sử dụng cũng như người làm trong nghề như: bệnh hô hấp, thần kinh, bệnh về móng hay nghiêm trọng hơn là gây ung thư. Đặc biệt phụ nữ khi mang thai cần rất chú ý, không nên sử dụng nhiều sơn móng tay.

Các chuyên gia của trung tâm cảnh báo, một số loại sơn móng tay chính hãng luôn đi kèm hướng dẫn sử dụng đầy đủ nhằm đảm bảo chất lượng của sản phẩm cũng như đảm bảo an toàn cho sức khỏe của người sử dụng, nhưng những mặt hàng kém chất lượng, hàng giả, sản xuất thủ công thì lại không ghi rõ thành phần, nên có thể gây ra những nguy hại cho người sử dụng.

Cảnh giác khi mua hạt giống cây trồng kiểu ‘treo đầu dê bán thịt chó'(VietQ.vn) - Nhiều người không khỏi “khóc dở mếu dở” khi rơi vào tình cảnh mua hạt giống cây trồng này nhưng khi gieo hạt mọc lên lại ra cây trồng khác.

Vì vậy, khi mua hàng, người tiêu dùng cần phải xem nhãn mác với đầy đủ các nội dung như: Tên sản phẩm; tên, địa chỉ cơ sở sản xuất chịu trách nhiệm về hàng hóa; định lượng của sản phẩm; thành phần cấu tạo; chỉ tiêu chất lượng chủ yếu; ngày sản xuất, thời gian sử dụng, thời hạn bảo quản; hướng dẫn bảo quản, hướng dẫn sử dụng; xuất xứ của sản phẩm.

Ngoài ra, người tiêu dùng nên vào các cửa hiệu có uy tín, quen thuộc … Bởi vì đây là những nơi chấp hành đầy đủ các điều kiện kinh doanh thực phẩm bảo đảm vệ sinh, an toàn. Không dùng các sản phẩm đã quá hạn sử dụng hoặc có dấu hiệu bất thường.

Lâm Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang